Thái Bình sắp thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch qua phần mềm Hộ tịch dùng chung

Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Thái Bình Đinh Trọng Xá phát biểu tại Hội nghị
Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Thái Bình Đinh Trọng Xá phát biểu tại Hội nghị
(PLVN) - Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Thái Bình Đinh Trọng Xá cho biết, Sở đã chỉ đạo và hướng dẫn phòng Tư pháp các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc đăng ký và quản lý hộ tịch qua phần mềm Hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp, đảm bảo triển khai toàn bộ từ Quý II/2019.

Theo báo cáo kết quả công tác Tư pháp quý I/2019, về công tác hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi, sở Tư pháp tỉnh Thái Bình đã hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện việc ghi chú thông tin thôi quốc tịch Việt Nam cho 17 trường hợp vào Sổ đăng ký khai sinh đã được Chủ tịch nước cho thôi quốc tịch Việt Nam. Chỉ đạo phòng Tư pháp các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện việc tập huấn sử dụng Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp cho cán bộ Tư pháp của Phòng, công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã, đồng thời áp dụng Hệ thống đăng ký khai sinh điện tử, lấy mã số định danh cá nhân và các việc hộ tịch khác bằng phần mềm thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh từ 01/01/2019 (Đến hết quý I/2019, đã có 6/8 huyện triển khai và thực hiện tốt phần mềm dùng chung).

Trong Quý I, Sở Tư pháp đã cấp bản sao trích lục hộ tịch cho 03 trường hợp; đăng ký nuôi con nuôi nước ngoài cho 01 trường hợp. UBND cấp huyện đã thực hiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho 34 trường hợp; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cho 03 trường hợp; đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài cho 01 trường hợp; đăng ký nhận cha, con có yếu tố nước ngoài cho 02 trường hợp; ghi vào sổ hộ tịch các trường hợp đăng ký hộ tịch tại nước ngoài cho 02 trường hợp; thay đổi cải chính hộ tịch cho 161 trường hợp; ghi chú kết hôn cho 03 trường hợp; ghi chú ly hôn cho 01 trường hợp, cấp trích lục hộ tịch cho 158 trường hợp.

Về công tác lý lịch tư pháp, Sở đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù của Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình, trong đó có việc tăng cường công tác cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án vào Phần mềm “Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung” của Bộ Tư pháp và cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi có yêu cầu của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật. Đề nghị phối hợp xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích của người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp gửi các cơ quan THADS, cơ quan THAHS, TAND, Viện kiểm sát và UBND cấp xã theo quy định.

Phối hợp với Công an tỉnh tra cứu, cấp 2.485 Phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin và lập lý lịch tư pháp, cập nhật thông tin lý lịch tư pháp bổ sung vào phần mềm “Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung” của Bộ Tư pháp là 1.611 thông tin lý lịch tư pháp.

Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Bình vì có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp
Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Bình vì có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, trong đó có nhiệm vụ “Cập nhật cơ sở dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc từ năm 1987 cho đến khi ứng dụng phần mềm đăng ký hộ tịch” theo Đề án “cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Sở Tư pháp đã chỉ đạo và hướng dẫn Phòng Tư pháp các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc đăng ký và quản lý hộ tịch qua phần mềm Hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp, đảm bảo triển khai toàn bộ từ Quý II/2019.

Phần mềm đăng ký quản lý Hộ tịch dùng chung giúp cơ quan đăng ký hộ tịch có sự kết nối chia sẻ dữ liệu đa chiều, bảo đảm sự quản lý thống nhất đối với dữ liệu được đăng ký trong hệ thống. Phần mềm được đưa vào sử dụng không chỉ cung cấp, khai thác thông tin mà còn kiểm tra, tránh trùng lặp sự kiện hộ tịch, loại trừ nhầm lẫn hoặc cố ý lợi dụng sơ hở để một sự kiện hộ tịch được đăng ký hơn 1 lần; giúp các cơ quan quản lý theo dõi, nắm bắt, kiểm tra được tính chính xác, kịp thời trong tác nghiệp đăng ký hộ tịch. Giúp cán bộ Tư pháp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác hơn, có khả năng kết nối để cung cấp thông tin cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.