THADS TP HCM thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(PLO) - Thời gian qua, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn TP HCM luôn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp cho việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác THADS, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân.
THADS TP HCM thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Cán bộ thi hành án dân sự TP HCM tiếp nhận đơn của công dân

Qua tiếp dân, nhiều đương sự hiểu và rút đơn

Theo thống kê, từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/8/2018, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM đã tiếp tổng cộng 982 lượt công dân và tiếp nhận 958 việc khiếu nại. Trong đó, Cục THADS thành phố  đã tiếp 145 lượt công dân.  Thông qua việc tiếp công dân, có nhiều trường hợp sau khi được giải thích đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình, đương sự đã tự nguyện rút đơn. 

Số việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS thành phố là 238 việc; số việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các Chi cục THADS quận, huyện là 675 việc; số việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác là 45 việc. Trong tổng số 238 việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS thành phố, đã giải quyết xong 216 việc; còn phải giải quyết 22 việc. Đối với những trường hợp đơn thư do các ban, ngành chuyển về, Cục THADS thành phố phân loại đơn trùng. Nếu là những vụ việc mới phát sinh, Cục THADS thành phố tiến hành xem xét nội dung đơn, phân loại xử lý theo quy định và đã thực hiện 273 báo cáo gửi các cấp, các ngành.

Các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM luôn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, nhất là chế độ tiếp công dân theo định kỳ, chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bám sát các quy định của pháp luật, đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Hầu hết các đơn vị đều ấn định lịch tiếp dân định kỳ vào 01 hoặc 02 ngày trong tuần. Riêng tại Cục THADS thành phố, lịch lãnh đạo Cục tiếp dân định kỳ được ấn định vào ngày thứ năm hàng tuần. Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp dân khi người dân có yêu cầu.

Đối với trường hợp người dân đã gửi đơn đăng ký gặp lãnh đạo Cục, lãnh đạo Cục đều có ý kiến chỉ đạo Chi cục, chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc có báo cáo, sao gửi hồ sơ liên quan đến nội dung người dân nêu trong đơn về Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục. Đối với một số vụ việc khiếu nại phức tạp, lãnh đạo Cục cũng chủ động lên lịch để làm việc trực tiếp với người khiếu nại nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải thích các quyền và nghĩa vụ cho người khiếu nại. Một số vụ việc dù đã có Quyết định giải quyết khiếu nại nhưng người khiếu nại vẫn bức xúc, có thái độ quá khích thì lãnh đạo Cục cũng lên lịch tiếp để giải thích người dân hiểu hơn các quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế tình trạng người dân tiếp tục gửi nhiều đơn khiếu nại vượt cấp.

Tìm phương án bảo đảm quyền lợi của công dân

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của các cơ quan THADS trên địa bàn thành phố trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Ví dụ như trình tự, thủ tục xử lý đơn, thư trong một số trường hợp chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định; một số vụ việc tổ chức thi hành án có sai phạm, hậu quả khó khắc phục, lãnh đạo đơn vị chưa kịp thời giải quyết dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Cục THADS thành phố đã và đang quan tâm, tập trung thực hiện một số giải pháp đồng bộ. Cụ thể là kiện toàn nhân sự Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục và nhân sự thẩm tra viên trực tiếp tham mưu cho Chi cục trưởng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các Chi cục THADS quận, huyện; sử dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Thủ trưởng các cơ quan THADS tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm của chấp hành viên, công chức trong quá trình tổ chức thi hành án; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức; nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong THADS, chủ động phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng. Thủ trưởng các cơ quan THADS quận, huyện tăng cường công tác tiếp dân, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác THADS. Quá trình thực hiện, nếu phát hiện có sai sót, bất hợp lý thì phải quyết tâm điều chỉnh, sửa sai, có phương án giải quyết khác để bảo đảm quyền lợi của công dân, chấm dứt khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo… 

Cẩm Tú
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bình Định: Huyện Hoài Ân cấp sổ đỏ cho người ở nhờ?

Bình Định:  Huyện Hoài Ân cấp sổ đỏ cho người ở nhờ?
(PLVN) - Cho ở nhờ nhưng lại bị chính người ở nhờ kiện ra tòa đòi đất, một hộ dân ở tỉnh Bình Định đang rơi vào cảnh trớ trêu. Trong vụ việc, việc chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người ở nhờ đất có đúng quy định? 

Hải Phòng khôi phục Cầu vượt đường sắt trên đường Cầu Đất

Hải Phòng khôi phục Cầu vượt đường sắt trên đường Cầu Đất
(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng sẽ tổ chức thi công khôi phục Cầu vượt đường sắt cho người đi bộ trên đường Cầu Đất. Công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chủ tịch Quốc hội làm việc tại tỉnh Sóc Trăng

Chủ tịch Quốc hội làm việc tại tỉnh Sóc Trăng
(PLVN) - Ngày 26/11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn công tác của QH đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sóc Trăng. Một trong những yêu cầu của Chủ tịch QH tại đây là cần triển khai các biện pháp quản lý thị trường để doanh nghiệp không mất thương hiệu gạo ST25.

Nỗi lo “làn sóng thứ ba” Covid-19

Nỗi lo “làn sóng thứ ba” Covid-19
(PLVN) - Đã gần hết tháng 11/2020, tuy nhiên tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch bệnh đã bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia, đặc biệt tại khu vực Châu Âu đã tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội nhưng sự lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại, đó là điều vô cùng lo ngại.
Nhiều trí thức trẻ tình nguyện chưa được tuyển dụng

Nhiều trí thức trẻ tình nguyện chưa được tuyển dụng

(PLVN) - Ngày 26/11, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp với các địa phương chuẩn bị hội nghị tổng kết Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ). Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Học viện Quốc phòng cần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Học viện Quốc phòng cần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
(PLVN) - Sáng 26/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc tại Học viện Quốc phòng và trao đổi, giao nhiệm vụ cho cán bộ, giảng viên của Học viện. Thủ tướng yêu cầu Học viện tiếp tục có phương án đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là thời điểm các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội Khóa XV.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬