THADS TP Hà Nội: Đoàn kết và quyết tâm cao độ hoàn thành các chỉ tiêu

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc
(PLO) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, đồng thời cũng là một trong những giải pháp được nhiều đơn vị đề cập tại buổi làm việc với các cơ quan THADS TP Hà Nội diễn ra mới đây.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục THADS Hà Nội cho biết, lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn và các Chi cục đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, triển khai kế hoạch công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo, lãnh đạo, phối hợp các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong công tác THADS trên địa bàn TP Hà Nội, góp phần nâng cao chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Quốc hội giao.

Toàn TP đạt tỷ lệ 64,19% về việc (còn thiếu 8% so với chỉ tiêu được giao là trên 72%); về tiền đạt tỷ lệ 13,3% (còn thiếu 19% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là trên 32%. Một số đơn vị đạt được tỷ lệ giải quyết xong về việc tương đối cao như Ứng Hòa, Phú Xuyên, Ba Vì, Thanh Xuân, Gia Lâm; về tiền như Thường Tín, Phú Xuyên, Long Biên.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn nhiều đơn vị đạt tỷ lệ thấp, án có điều kiện chuyển kỳ sau còn tăng cao. Công tác chỉ đạo, điều hành đã quyết liệt nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, xử lý những địa bàn yếu kém… Bởi vậy, tập thể cán bộ, công chức các cơ quan THADS TP Hà Nội sẽ tập trung khắc phục những tồn tại trong năm 2018, phát huy những thành tích đã được, tiếp tục cố gắng, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao cho, đặc biệt là nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2018.

Là một trong những đơn vị đạt chỉ tiêu thấp với 3,9% về tiền, 32% về việc, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ nhận định đây là khoảng cách rất xa so với chỉ tiêu được giao. Do đó, lãnh đạo Chi cục sẽ yêu cầu các Chấp hành viên xây dựng kế hoạch giao tài sản đối với từng vụ việc cụ thể, cố gắng vận động, thuyết phục đương sự để giao tài sản đã bán đấu giá thành. Còn Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thạch Thất nêu lên khó khăn khi nhiều vụ việc phức tạp, ngân hàng tuy có nhận tài sản nhưng lại không giao được hoặc việc giao tài sản đã bán đấu giá thành cũng rất khó khăn… Để tháo gỡ thực trạng này, Chi cục mong muốn sớm được kiện toàn đội ngũ chấp hành viên để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhận định kết quả về việc của các cơ quan THADS trên địa bàn Hà Nội khá khả quan, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã được chú trọng hơn, các mặt công tác khác cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo ở cả cấp Cục và Chi cục còn chưa sâu sát; nhiều tài sản bán đấu giá thành nhưng chưa giao được. Có hiện tượng một số Chi cục chưa quyết liệt trong tiến hành cưỡng chế, các vụ việc lãnh đạo Bộ chỉ đạo làm còn chừng mực, chưa kịp thời xin ý kiến…

Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan THADS Hà Nội cần cố gắng xử lý nhanh chóng các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản; tập trung vào các vụ việc giá trị lớn, vụ việc có thể giải quyết ngay. Đặc biệt, cần tập trung đôn đốc, chỉ đạo nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ án trọng điểm, tham nhũng, kinh tế, án tín dụng, ngân hàng. Lãnh đạo Cục, các Chi cục cần tiếp tục bám sát và kịp thời báo cáo cấp ủy chính quyền địa phương trong thực hiện công tác THADS trên địa bàn, đặc biệt là việc chỉ đạo cưỡng chế các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp, kéo dài.

Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục THADS cần tạo điều kiện hỗ trợ tối đa với địa phương có nhiều đặc thù như Hà Nội. Cùng với đó, Thanh tra Bộ cần tích cực theo dõi, giám sát các vụ việc tham nhũng lớn để kịp thời phối hợp, hỗ trợ cơ quan THADS giải quyết các vướng mắc. “Các cơ quan THADS TP Hà Nội cần nâng cao trách nhiệm, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm cao nhất để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.