THADS Hà Nội: Cần tiếp tục sâu sát với cơ sở

THADS Hà Nội: Cần tiếp tục sâu sát với cơ sở
(PLO) - Đó là nội dung được ông Mai Lương Khôi, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) nhấn mạnh tại buổi làm việc với Cục THADS TP Hà Nội diễn ra chiều qua (12/3). Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Lê Quang Tiến cùng các Phó Cục trưởng, lãnh đạo các Chi cục THADS thuộc địa bàn Hà Nội cùng tham dự.

Báo cáo kết quả công tác, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Trần Quốc Thái cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, Cục và các đơn vị trực thuộc đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, chỉ đạo đơn vị và chấp hành viên tập trung rà soát phân loại và tổ chức thi hành án ngay từ đầu năm công tác. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn, liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được một số kết quả khả thi. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đảm bảo tính khách quan, chính xác, kịp thời, đúng quy định pháp luật, hạn chế thấp nhất khiếu nại, tố cáo mới phát sinh hoặc các vụ việc phức tạp, vượt cấp, kéo dài. 

Tuy nhiên, kết quả THADS của toàn TP Hà Nội trong 5 tháng đầu năm còn thấp. Cụ thể, về việc, đạt tỷ lệ 43%; về tiền, đạt tỷ lệ 5.8%. Một trong các nguyên nhân chủ yếu là do số việc thụ lý mới tăng gần 14%, số tiền thụ lý mới tăng 24% so với cùng kỳ năm 2017. Ngoài ra, Lãnh đạo Cục cũng nhận diện một số khó khăn khác như sự phối hợp trong quá trình giải quyết việc thi hành án của một số tổ chức tín dụng, ngân hàng với cơ quan THADS chưa thực sự tốt; còn nhiều vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua, với số tiền rất lớn. Một số bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ, khó thi hành; kết quả giải quyết, trả lời của Tòa còn chậm dẫn đến khó khăn, kéo dài thời gian thi hành án. Quy định pháp luật hiện hành vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, bất cập nhất định, dẫn đến một số trường hợp thiếu sự thống nhất việc hiểu và áp dụng pháp luật.

Tại buổi làm việc, Chi cục THADS quận Ba Đình đã nêu lên khó khăn trong việc bán đấu giá tài sản nhiều lần nhưng không có người mua, tài sản đã bán đấu giá thành nhưng không giao được do đương sự thuộc diện gia đình chính sách và có sự chống đối quyết liệt. Để góp phần khắc phục khó khăn trên, Chi cục sẽ tiếp tục phân công chấp hành viên giải quyết các công việc phù hợp với năng lực, đảm bảo yêu cầu, tình hình thực tế; xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết các án tín dụng, ngân hàng để phấn đấu cả năm 2018 đạt chỉ tiêu 75% về việc, 38% về tiền.

Là địa bàn có lượng án tín dụng, ngân hàng lớn, Chi cục THADS huyện Thạch Thất cũng gặp khó khăn trong việc vận động đương sự kê biên tài sản và giao tài sản đã bán đấu giá thành. Còn Chi cục THADS huyện Chương Mỹ nêu lên thực tế tài sản kê biên giảm giá rất nhiều lần nhưng vẫn không có người mua, đội ngũ chấp hành viên còn thiếu, năng lực đôi khi còn hạn chế là một trong các nguyên nhân chính khiến địa phương chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra. Do vậy, sẽ tiếp tục tập trung rà soát, đặt ra hướng giải quyết các vụ việc có giá trị lớn, án tín dụng ngân hàng, đặc biệt là các giải pháp để giao thành công các tài sản đã đấu giá thành.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Lê Quang Tiến khẳng định, ngay từ đầu năm, Cục đã tổ chức họp giao ban với các Chi cục để xác định và đôn đốc các đơn vị thực hiện các các chỉ tiêu đề ra. Do vậy, Cục trưởng yêu cầu các Chi cục cần bám sát thông báo kết luận họp giao ban; chấp hành viên và Chi cục cần tuân thủ nghiêm việc xây dựng kế hoạch theo từng tháng; tập trung rà soát phân loại hồ sơ thi hành án, tăng cường đôn đốc chỉ đạo các án có giá trị thi hành lớn.

Phát biểu kết luận, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi nhận định Hà Nội là địa bàn có nhiều khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nên cần cố gắng, nỗ lực nhiều hơn các địa phương khác để có thể hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra. Tổng cục THADS sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về vấn đề biên chế, cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi nhất để các địa bàn trọng điểm này có thể triển khai các nhiệm vụ. 

Ông Khôi đề nghị Lãnh đạo Cục THADS cần nhận diện đầy đủ khó khăn, nguyên nhân, từ đó tiếp tục chỉ đạo sâu sát để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các Chi cục. Thủ trưởng các cơ quan THADS, đặc biệt là cấp Chi cục cần đề cao trách nhiệm hơn nữa để công tác quản lý, điều hành công việc chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa các sai phạm.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.