Tạo môi trường làm việc dân chủ để cán bộ trẻ phát huy, cống hiến

(PLO) - Trong khuôn khổ hợp tác với Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID tại Việt Nam (Dự án GIG), ngày 13/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trẻ trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp”. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp đã đến dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, vị thế của Bộ, ngành Tư pháp ngày càng được củng cố, tăng cường, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu của xã hội, của Nhà nước đối với hoạt động của Bộ, ngành về chất lượng, tiến độ ngày càng cao. Đồng thời với đó, Nghị định số 96/2017/NĐ-CP đã làm sâu sắc thêm nhiều nhiệm vụ của Bộ Tư pháp, tổ chức bộ máy được thu gọn, tinh giản hơn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo đúng chủ trương của Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6. Vì thế, muốn hoàn thành nhiệm vụ không có cách nào khác là phải nâng cao chất lượng cán bộ, đổi mới lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại. 

Về lực lượng đội ngũ công chức, viên chức trẻ của Bộ, Thứ trưởng cho biết hiện có hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên, sinh hoạt tại 36 Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc, trong đó 569 đoàn viên là công chức, viên chức cơ quan Bộ (chiếm 37% tổng số công chức, viên chức Bộ Tư pháp), cộng với sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê, cũng như vốn kiến thức pháp lý, ngoại ngữ ngày càng phát triển theo hướng chuyên sâu. Thứ trưởng ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực, quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ Bộ Tư pháp trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và các lĩnh vực công tác khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp suốt thời gian qua.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đánh giá cao việc tổ chức hội thảo lần này và mong muốn đây sẽ là diễn đàn để cán bộ, công chức, viên chức trẻ được nói lên tiếng nói của mình; trao đổi, thảo luận kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp thúc đẩy các mặt công tác của Bộ, ngành; gặp gỡ, giao lưu, học hỏi các thế hệ đi trước nguyên là Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Chúc các cán bộ trẻ tiếp tục năng động, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác, học tập, nghiên cứu khoa học, trong các hoạt động phong trào xung kích, tình nguyện, Thứ trưởng cũng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tạo môi trường làm việc dân chủ, cởi mở, có tính cạnh tranh cao để cán bộ, công chức trẻ phát huy được năng lực, sở trường, nhiệt tình cống hiến cho công việc chung.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận rất nhiều chuyên đề hữu ích. Đại diện Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ - bạn Đào Thị Lan Phương đã chia sẻ một số điểm mới đáng lưu ý về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp trong Nghị định 96. Qua đây, bạn Phương khẳng định áp lực, khối lượng công việc với đội ngũ cán bộ của Bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ sẽ ngày càng lớn. 

Đối với một trong những công tác trọng điểm của Bộ, ngành Tư pháp là xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), các chuyên viên pháp lý trẻ rất mạnh dạn đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác này. Đại diện Chi đoàn Vụ Pháp luật hình sự - hành chính đã kiến nghị nhiều giải pháp về mặt thể chế, về tổ chức thi hành Luật Ban hành VBQPPL 2015 như tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của Luật Ban hành VBQPPL; nâng cao hơn nữa trách nhiệm và chất lượng tổ chức thực thi các quy định của Luật Ban hành VBQPPL… Về phía cán bộ trẻ, cần có ý chí phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, quyết tâm vượt qua những rào cản tâm lý và áp lực công việc. 

Tham dự hội thảo, nhiều đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ như nguyên Thứ trưởng Hoàng Thế Liên, nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật Nguyễn Duy Lãm… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu và bày tỏ sự kỳ vọng của thế hệ đi trước đối với công chức, viên chức trẻ ngành Tư pháp. Nguyên Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý Tạ Thị Minh Lý tin tưởng các cán bộ tư pháp trẻ sẽ thật sự là lớp cán bộ tư pháp có tâm hồn trong sáng, có trí tuệ, hiểu biết, sống có hoài bão, lý tưởng nghề nghiệp vững vàng, cống hiến xứng đáng cho nền pháp luật Việt Nam, cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.