Tạo cơ chế cạnh tranh trong thực hiện dịch vụ hành chính công

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp
(PLO) - Đây là một đề xuất mạnh dạn của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại phiên họp toàn thể Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính diễn ra chiều 19/2 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. 
Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng và đông đảo các thành viên Hội đồng, đại diện một số cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
Nhiều sáng kiến cải cách được nghiên cứu, tiếp thu
Báo cáo kết quả công tác cho biết, các hoạt động của Hội đồng năm 2015 được triển khai chủ động, tích cực hơn, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chương trình, kế hoạch đề ra. Qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của năm 2015 – năm được xác định là đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng để góp phần hoàn thành mục tiêu giai đoạn, tạo đà thuận lợi bước vào giai đoạn hai của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Trong năm 2015, Hội đồng tập trung vào 3 nhóm hoạt động bao gồm nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương và các nhiệm vụ chung, thường xuyên khác. 

Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị của Hội đồng thông qua các báo cáo sáng kiến cải cách quy định, TTHC, báo cáo đánh giá, văn bản góp ý kiến… đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung và đơn giản hóa quy định, TTHC như giảm thời gian giải quyết đối với thủ tục cho vay của người nghèo; bãi bỏ quy định bình xét ở thôn/bản, tổ dân cư đối với các hộ có tên trong danh sách hộ nghèo sau khi điều tra, rà soát… 

Một số thành viên Hội đồng như VCCI, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam… tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, chủ động trong phản ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị cải cách, đơn giản hóa TTHC với cơ quan thường trực Hội đồng. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp từ sự phối hợp của các thành viên trong các ban công tác và Hội đồng. Vì vậy, Hội đồng xác định một trong những trọng tâm cần ưu tiên thực hiện năm 2016 là nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách quy định, TTHC có tính đột phá, mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng vào các nhóm quy định, TTHC trong các lĩnh vực liên quan đến cung cấp dịch vụ công. 

Ngoài ra, sẽ kịp thời nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện công cụ đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương… 

Nên có chỉ tiêu cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
Các thành viên Hội đồng cơ bản tán thành với báo cáo kết quả công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, đồng thời nêu thêm nhiều nhận định, đề xuất của mình. Cho rằng sự phối hợp của các thành viên Hội đồng chưa thật hiệu quả, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam đề nghị phải tăng cường sự phối hợp trong Hội đồng thông qua nhiều kênh khác nhau, kể cả những kênh mới như facebook. Ông Nam cũng hoan nghênh việc đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua Hội đồng tư vấn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thì kiến nghị nghiên cứu giải pháp cải cách TTHC một cách mạnh mẽ theo hướng tập trung, có giám sát cũng như đưa ra chỉ tiêu cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ, tránh tình trạng một số ngành lợi dụng tăng thu nhập. 

Còn Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc mạnh dạn đề nghị thực hiện cơ chế cạnh tranh trong thực hiện dịch vụ hành chính công với hai chủ thể là các cơ quan nhà nước và xã hội, điểm đến cuối cùng để khẳng định chất lượng dịch vụ chính là sự hài lòng của người dân.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Hội đồng trong năm 2015 và thẳng thắn điểm lại một số tồn tại, hạn chế so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt lưu ý các hoạt động của Hội đồng chưa thực sự đi vào chiều sâu. 

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm phải phối hợp triển khai có hiệu quả các bộ luật, luật mới được Quốc hội thông qua, nhất là quy định cấm ban hành TTHC trong thông tư và tham gia ý kiến có chất lượng đối với các dự án luật, pháp lệnh có quy định về TTHC sao cho TTHC được ban hành đơn giản nhất, hợp lý, cần thiết nhằm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; đẩy mạnh đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại bộ, ngành, địa phương. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo từng thành viên Hội đồng cần tích cực, chủ động đề nghị giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để báo cáo Chủ tịch Hội đồng; phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan liên quan thực hiện liên thông giải quyết các TTHC. 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.