Tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha

Tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha
(PLO) - Nhận lời mời của Bộ trưởng Tư pháp Tây Ban Nha Rafael Catala Polo, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành (Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp) đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Tây Ban Nha.
Đây là chuyến thăm lịch sử vì là lần đầu tiên, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam đến thăm và làm việc tại Tây Ban Nha. Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Rafael Catala Polo đã thông báo cho nhau tình hình kinh tế xã hội mỗi nước trong năm vừa qua, đặc biệt là những thành tựu chính trong quan hệ song phương (về quốc phòng, kinh tế - xã hội, đặc biệt là cán cân thương mại) kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ ngoại giao lên cấp độ quan hệ đối tác chiến lược năm 2009. 
Điểm sáng trong quan hệ song phương là trao đổi thương mại năm 2014 giữa hai nước đạt gần 3 tỷ USD ( đứng thứ 4 trong các nước EU).
Bộ trưởng Hà Hùng Cường vui mừng thông báo việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam mới quy định miễn thị thực 15 ngày cho công dân 5 nước, trong đó có Tây Ban Nha khi nhập cảnh vào Việt Nam. Bộ trưởng Hà Hùng Cường điểm lại những thành tựu hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực các nghề tư pháp như công chứng, luật sư, thừa phát lại… Từ năm 2008 đến nay đã có 3 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam đến thăm, khảo sát về pháp luật và tư pháp tại Tây Ban Nha. 
Đồng thời, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng điểm lại những thành tựu cơ bản trong công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp của Việt Nam từ sau khi tiến hành công cuộc đổi mới, đặc biệt từ sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp mới năm 2013, với trọng tâm là đổi mới về tổ chức và hoạt động của cả 3 nhánh quyền lực (lập pháp, hành pháp và tư pháp) trên nguyên tắc Nhà nước pháp quyền XHCN, phát huy dân chủ, đảm bảo quyền cơ bản của công dân, đặc biệt xác định rõ Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, là trọng tâm của cải cách tư pháp.
Bộ trưởng Rafael Catala Polo nhiệt liệt chào đón Đoàn liên ngành của Việt Nam; giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp Tây Ban Nha; vai trò của Bộ Tư pháp đại diện cho Chính phủ quản lý hệ thống tòa án, công tố địa phương về mặt cơ sở vật chất, kinh phí; vai trò của Bộ Tư pháp quản lý các nghề luật (công chứng viên, thừa phát lại, luật sư…), đảm bảo cho các nghề này giữ vững đạo đức nghề nghiệp, góp phần duy trì công lý và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền. 
Về lĩnh vực đào tạo nghề luật của Bạn hiện nay đang có sự phân tán giữa đào tạo thẩm phán, công tố viên và các nghề bổ trợ tư pháp. Ngài Bộ trưởng cho biết quan điểm cá nhân là nên theo mô hình đào tạo tập trung như của Pháp và Đức, nhất là đào tạo thẩm phán và công tố viên nên dựa trên một chương trình chung thống nhất và hai chức danh này có thể được luân chuyển vị trí cho nhau trong quá trình thực thi công vụ. 
Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu sự quản lý của Chính phủ nói chung mà đại diện là Bộ Tư pháp về cơ sở vật chất, kinh phí… không được làm ảnh hưởng đến sự độc lập trong hoạt động của các chức danh tư pháp, đặc biệt là thẩm phán.
Trên cơ sở thảo luận và dựa trên nhu cầu mỗi bên, hai Bộ trưởng thống nhất chủ trương sẽ sớm tiến hành đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, thương mại nhằm tạo hành lang pháp lý ổn định và tạo điều kiện cho công dân, pháp nhân của nước này đầu tư, sinh sống trên lãnh thổ nước kia.
Cuối buổi tọa đàm, hai Bộ trưởng ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp với nội dung cơ bản là trao đổi kinh nghiệm về cải cách tư pháp, về mô hình và quản lý hoạt động trợ giúp pháp lý, về đăng ký giao dịch bảo đảm; trao đổi kinh nghiệm chuyên sâu về nghiệp vụ công chứng; hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ pháp lý, bao gồm cả đào tạo thẩm phán và công tố viên; hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý; trao đổi kinh nghiệm tham gia các điều ước quốc tế liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của mỗi Bộ.
Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường chính thức mời Bộ trưởng Rafael sớm thu xếp thăm Việt Nam vào một thời gian phù hợp. Bộ trưởng Rafael đã vui vẻ nhận lời.
Ngoài buổi hội đàm và ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp, Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam do Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu đã thăm và làm việc với Hội đồng tư pháp quốc gia, Hội đồng công chứng tối cao, Viện Công tố trung ương, Hiệp hội luật sư và Ủy ban Tư pháp Hạ nghị viện Tây an Nha.
* Hôm nay (9/7/2015), Đoàn tiếp tục chương trình thăm và làm việc chính thức tại Italia.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.