Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam – Singapore trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp

(PLVN) - Chiều 22/1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp ông Lucien Wong, Tổng Chưởng lý Singapore đến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long bày tỏ sự vui mừng về sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, ghi nhận những kết quả thực chất, tích cực trên các lĩnh vực hợp tác. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn Singapore đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Liên hợp quốc về Luật thương mại nhiệm kỳ 2019-2025 trong đợt bầu các thành viên tháng 12/2018 vừa qua. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng khẳng định Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Singapore và phối hợp tích cực hơn nữa. Đồng thời Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Singapore tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, chia sẻ kinh nghiệm về một số lĩnh vực như xây dựng và hoàn thiện pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, quản lý, đào tạo luật sư và trọng tài viên… 


Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng Chưởng lý Singapore Lucien cũng bày tỏ sự cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Tư pháp đã hợp tác tích cực, tiếp tục vun đắp mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam – Singapore. Ông mong muốn Việt Nam và Singapore cùng nhau trao đổi, thảo luận về tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam – Singapore trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm này, Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore  đã ký Bản Ghi nhớ về hợp tác với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam. 

Cũng trong chiều 22/1 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp ông Akio Morishima, Giáo sư danh dự Đại học Nagoya, Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Giáo sư Morishima cũng bày tỏ sự cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Tư pháp đã hợp tác tích cực, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản trong suốt 25 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực kinh tế, nhất là trong xây dựng pháp luật. Qua chuyến viếng thăm này, Giáo sư Morishima đặc biệt quan tâm đến việc gia hạn Dự án JICA đến hết năm 2020 và thảo luận định hướng Chương trình hợp tác sau năm 2020. Đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ đưa ra những đề xuất, ý tưởng để xây dựng giai đoạn mới và định hướng hợp tác tầm nhìn đến năm 2040. Từ đó, phía JICA Nhật Bản cũng sẽ xây dựng chương trình hợp tác phù hợp. 


Bày tỏ sự vui mừng trước sự viếng thăm của Giáo sư Morishima, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cảm ơn sự đóng góp của Giáo sư cho sự phát triển và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đánh giá cao những điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện dự án về phạm vi hoạt động, cách thức thực hiện… 

Nhất trí với việc gia hạn Dự án đến hết năm 2020, ông Long mong muốn phần còn lại của Dự án cần có thêm nhiều hoạt động gắn kết hơn nữa giữa các đối tượng thụ hưởng. Bộ trưởng cũng đưa ra một số ý tưởng ban đầu cho giai đoạn tiếp theo của Dự án liên quan đến việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp, trong đó nhấn mạnh đến định hướng hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn chặt với tổ chức thực thi pháp luật. 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.