“Tái sinh” hạnh phúc nhờ hòa giải ở cơ sở

Tổ hòa giải thôn Gia Vĩnh trong một buổi hòa giải cơ sở
Tổ hòa giải thôn Gia Vĩnh trong một buổi hòa giải cơ sở
(PLO) - Xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai (Hà Nội) được gọi là một “xã công nghiệp” với nghề truyền thống kim khí và thủ công mỹ nghệ lâu đời. Xã có sáu thôn, gồm: Dư Dụ, Gia Vĩnh, Rùa Thượng, Rùa Hạ, Từ An, Dụ Tiền thì cả sáu thôn đều có tổ hòa giải. Đây chính là lực lượng hàn gắn các mâu thuẫn từ cơ sở, xây dựng tình đoàn kết trong gia đình, thôn xóm.
Âm thầm vun vén hạnh phúc cho mọi nhà
Cuối năm 2014 vừa qua, trong cơn say xỉn, ông Nguyễn Văn H. (ngụ thôn Rùa Thượng) trở về nhà rồi tìm cớ sinh sự, chửi bới vợ là bà Hoàng Thị B. Chưa dừng lại ở đó, bị “ma men” dẫn lối, ông H. lại tiếp tục “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” khiến người vợ xây xẩm mặt mày. Bị đánh chửi một cách vô cớ, bà B không kìm nén được cơn giận đã làm đơn trình báo sự việc lên lực lượng công an xã Thanh Thùy. 
Bị chính quyền địa phương nhắc nhở, lúc này hơi rượu cũng đã tàn, ông H. nhận ra hành động sai trái của mình nên tỏ ra rất ăn năn hối cải. Thế nhưng, cứ rượu vào ông H. lại chứng nào tật nấy đánh chửi vợ. Trải qua nhiều lần như vậy, bà B. cảm thấy không thể thay đổi được chồng nên đã quyết định viết đơn ly hôn. Hạnh phúc gia đình họ mong manh như ngọn đèn trước gió.
Nhận được tin báo, tổ hòa giải thôn Rùa Thượng nhanh chóng phân tích tình hình và tìm hướng xử lý. Các hòa giải viên (HGV) phân công nhau đi mời những người có tiếng nói tại địa phương và họ hàng hai bên gia đình cùng đến phân tích, góp ý và chỉ ra những cái sai của hai vợ chồng; đồng thời chỉ ra những hậu quả sau khi ly hôn mà hai vợ chồng phải gánh chịu. 
Sau nhiều tiếng đồng hồ phân tích, khuyên nhủ, nỗ lực của những HGV thôn Rùa Thượng đã được đền đáp. Vợ chồng ông bà H - B đã nhận ra được cái sai của mình và đồng ý gắn kết lại tình nghĩa vợ chồng như trước đây. Từ đó đến nay nửa năm đã trôi qua, cuộc sống của hai vợ chồng ông bà vẫn êm đềm. Hạnh phúc có lẽ đã lại trở về bên gia đình họ.
Mâu thuẫn của vợ chồng ông bà H-B chỉ là một trong số rất nhiều những mâu thuẫn đã xảy ra tại xã Thanh Thùy trong nhiều năm qua. Nhưng nhờ vào nhiệt huyết và nỗ lực của các HGV mà những mâu thuẫn ấy đều được hóa giải, tiếp tục cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.
Cả gia đình cùng làm hòa giải viên
Theo chị Phạm Thị Phương, cán bộ tư pháp xã Thanh Thùy, các tổ hòa giải được thành lập từ năm 2008. Mỗi tổ có từ 5 – 7 HGV.  Điển hình như hai thôn lớn là Rùa Hạ và Dư Dụ, số lượng HGV đông hơn, từ 12 – 14 người. HGV ít tuổi nhất chỉ chừng ngoài 20, còn lớn tuổi nhất có cả những cụ ngoài 80 tuổi. Điểm chung của những HGV này đều là những người nhiệt huyết, kiên trì theo đuổi việc gìn giữ bình yên cho thôn xóm hết năm này qua năm khác dù không có tiền lương và công việc gia đình bộn bề.
Có thể kể đến như tổ hòa giải thôn Gia Vĩnh với trường hợp của cụ Lê Văn Minh, năm nay đã ngoài 80 tuổi vẫn cần mẫn tham gia hòa giải. Hay trường hợp của cô Nguyễn Thị Thông (54 tuổi), do hoàn cảnh gia đình chồng đã mất từ lâu, một tay cô lo liệu kinh tế, ban ngày đi làm đồng, tối về lại tham gia hòa giải cơ sở. 
Công việc hòa giải bận rộn, vất vả nhưng chưa khi nào cô nghĩ đến chuyện “bỏ nghề”, vì với cô, được làm HGV là một may mắn lớn, đó không chỉ là công việc mà còn là niềm vui, là động lực để cô vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 
Ngoài trường hợp của cụ Minh, cô Thông, trong các tổ hòa giải ở xã Thanh Thùy còn có trường hợp cả gia đình cùng làm HGV. Đó là gia đình HGV Nguyễn Bá Quỳnh (62 tuổi) và con trai ông, HGV Nguyễn Bá Hinh (33 tuổi). 
Lý giải cho sự việc này, hai cha con HGV cho hay: “Lý do đơn giản để tôi động viên con trai mình tham gia tổ hòa giải vì đây là công việc được góp ích cho cộng đồng. Đồng thời, với công việc này, chúng tôi mong muốn trở thành tấm gương cho con cháu trong gia đình noi theo, từ đó phấn đấu trở thành một người con ngoan của gia đình, một người dân ưu tú của quê hương”.
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy Lý Văn Bình nhận xét: “Làm HGV rất vất vả, nhiều khi đi hòa giải còn bị người ta cho là lắm chuyện rồi bị chửi bới, công việc lại không được hỗ trợ nhiều về mặt kinh tế nhưng những HGV trong các tổ hòa giải ở Thanh Thùy không hề nản chí mà bám trụ tới cùng. Nhờ những HGV này mà từ năm 2008 đến nay, số lượng các vụ mâu thuẫn, tranh chấp phải đưa lên xã, huyện giảm đi đáng kể, có những năm không có trường hợp nào”.
Trải qua 7 năm hoạt động, với sự tận tụy của mình, các HGV ở Thanh Thùy đã đúc rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm về công tác hòa giải, đáng để các tổ hòa giải ở các địa phương khác học hỏi và làm theo.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư