Tách vụ án, khó xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Từng tham gia nhiều vụ án hình sự, Luật sư Nguyễn Thị Bảo Châu (Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự, Hà Nội) nhận định “quy định về tách, nhập vụ án hình sự còn nhiều bất cập”.

[links()]Từng tham gia nhiều vụ án hình sự, Luật sư Nguyễn Thị Bảo Châu (Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự, Hà Nội) nhận định “quy định về tách, nhập vụ án hình sự còn nhiều bất cập”.

Luật sư Lê Minh Châu
Luật sư Nguyễn Thị Bảo Châu

- Thưa bà, việc quy định về nhập vụ án hiện nay dễ dẫn đến tranh chấp thẩm quyền giữa các cơ quan điều tra?

- Trước tiên, nói về những bất cập trong việc nhập vụ án quy định tại Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS). Cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra trong cùng một vụ án những trường hợp bị can phạm nhiều tội, nhiều bị can cùng tham gia một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm.

Trong hoạt động thực tiễn cho thấy có trường hợp nhập vụ án đã thể hiện bất cập là đối với trường hợp một bị can phạm nhiều tội ở nhiều thời gian và địa điểm khác nhau, hoặc trường hợp nhiều bị can đồng phạm một tội nhưng thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau điều này rất dễ xảy đến việc tranh chấp về  thẩm quyền điều tra theo lãnh thổ quy định tại Khoản 4 Điều 110 BLTTHS.

Điều luật quy định: Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trong trường hợp không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt.

- Có ý kiến cho rằng việc tách vụ án hình sự trong nhiều trường hợp gây bất lợi cho bị can vì vụ án không được xem xét một cách toàn diện. Bà thấy sao?

- Về việc tách vụ án quy định tại Khoản 2 Điều 117 BLTTHS được thực hiện trong trường hợp có nhiều đồng phạm nhưng vì lý do có đồng phạm bỏ trốn. Do áp lực của thời gian, để đảm bảo thời hạn điều tra được thực hiện theo đúng quy định của BLTTHS thì cơ quan tiến hành tố tụng buộc phải tách vụ án bằng cách ra quyết định tạm đình chỉ việc điều tra đối với bị can đang bỏ trốn đồng thời ban hành quyết định truy nã. Một mặt tiếp tục tiến hành điều tra đối với bị can đang bị tạm giam.

Việc tách vụ án sẽ phát sinh những bất cập vì hoạt động tố tụng còn vắng mặt bị can đang bỏ trốn nên sự thật khách quan của vụ án chưa được làm rõ.

Điều này thể hiện ở chỗ toàn bộ chứng cứ của vụ án chỉ dựa vào lời khai của bị can đang bị tạm giam cùng các chứng cứ khác mà thiếu lời khai của kẻ đồng phạm bỏ trốn, dẫn đến nguy cơ vi phạm tố tụng trong các hoạt động: Đối chất theo Điều 138 BLTTHS, nhận dạng theo Điều 139 BLTTHS, khám nghiệm hiện trường theo Điều 150 BLTTHS, thực nghiệm điều tra theo Điều 153 BLTTHS…. Và như thế hậu quả thường dẫn đến phán quyết của bản án chưa thực sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không những thế còn có những lỗi vi phạm tố tụng.

Mặt khác, nhiều bất cập thường phát sinh khi bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật, người phạm tội đã chấp hành xong hình phạt thì một thời gian dài sau người đồng phạm kia mới bị bắt lại theo lệnh truy nã. Khi đó sự thật có thế trở nên khác hoàn toàn so với bản án trước kia đã tuyên, việc tái thẩm bản án cũ chắc chắn phải được lật lại thì đã rõ, nhưng những hậu quả thiệt hại do bản án oan sai bị tái thẩm không dễ có thể khắc phục được.

- Nếu như vậy, việc tách vụ án không đúng sẽ dẫn đến mất công bằng, không đảm bảo tính khách quan ngay cả việc xem xét trách nhiệm bồi thường?

- Đúng vậy, bất cập trong việc tách vụ án hình sự còn có thể xảy ra trong vấn đề xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hoặc giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự quy định tại Điều 28 BLTTHS. Đối với trường hợp vụ án có đồng phạm thì các đồng phạm phải có chung nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho phía bị hại do hành vi vi phạm pháp luật mà họ đã gây ra.

Thông thường đối với vụ án có một số bị cáo bỏ trốn, trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng thường buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh trong vụ án, mặc dù thiệt hại này do cả những người đồng phạm đang bỏ trốn gây ra cho bị hại. 

Trong trường hợp này, thường sau khi tuyên buộc trách nhiệm bồi thường của bị cáo, bản án có tuyên thêm: về trách nhiệm liên đới bồi thường của người đồng phạm bỏ trốn kia thì bị cáo nếu có yêu cầu sẽ giải quyết ở vụ án khác. Điều này sẽ dẫn đến một sự thật bất công trong trường hợp bị cáo là người tự nguyện ra đầu thú thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường trong khi kẻ bỏ trốn (có thể là kẻ chủ mưu với trách nhiệm cao hơn) thì lại không bị buộc phải bồi thường thiệt hại gì cho bị hại.        

- Xin cảm ơn bà.

Bình An (thực hiện)  

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.