Sửa đổi Luật Giao thông đường bộ: Bổ sung các quy định quản lý xe đạp điện, xe máy điện

Sửa đổi Luật Giao thông đường bộ: Bổ sung các quy định quản lý xe đạp điện, xe máy điện
(PLVN) -Chiều 20.7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì Hội đồng thẩm định dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ. 

Chưa có khung pháp lý cho các phương tiện giao thông thông minh

Theo báo cáo tại cuộc họp, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (GTĐB) bao gồm 8 chương với 89 điều, được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2009; Luật này thay thế Luật GTĐB năm 2001. 

Qua 10 năm thực hiện, Luật GTĐB 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực. 

Bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành Luật GTĐB 2008 đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh cần phải được xem xét để xây dựng Luật thay thế Luật GTĐB năm 2008. Cụ thể như, một số các quy tắc giao thông trong Luật GTĐB 2008 chưa được hiểu thống nhất dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện; chưa có khung pháp lý cho các phương tiện giao thông thông minh, phương tiện lưỡng tính có thể di chuyển cả trên đường bộ và đường thủy hoặc hàng không; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác xử lý vi phạm về giao thông đường bộ còn hạn chế…

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) gồm 08 chương, 153 điều, bổ sung, sửa đổi một số nội dung về quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi; quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ; bổ sung các quy định quản lý xe đạp điện, xe máy điện; bổ sung quy định về điều kiện đối với loại xe 4 bánh có gắn động cơ, điều kiện đối với phương tiện giao thông thông minh, phương tiện sử dụng công nghệ mới. 

Dự thảo cũng bổ sung quy định cho phép người lái xe sử dụng giấy xác nhận của tổ chức tín dụng để thay thế khi giấy đăng ký xe được giữ làm tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng; bổ sung giấy phép lái xe thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7400kg trở xuống)… Bên cạnh đó, dự thảo Luật quy định rõ các nội dung quản lý nhà nước, phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động giao thông vận tải đảm bảo sự thống nhất, không chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước…

Thật trọng khi luật hóa văn bản dưới luật

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) Đỗ Thanh Bình cho biết, về việc các phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình là quy định mới được quy định tại Nghị định 10/2010/NĐ-CP, việc luật hóa quy định này cần thận trọng khi chưa đánh giá được hiệu quả và tác động của quy định.

Ngoài ra, ông Bình đề nghị cơ quan soạn thảo cần phải rà soát, chỉnh lý phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB (sửa đổi) để đảm bảo thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, không chồng chéo, trùng lặp với dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. 

Đồng tình với ý kiến của ông Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang cũng đề nghị cần tách bạch phạm vi điều chỉnh giữa hai dự án luật để tránh trùng lắp, đồng thời phù hợp với Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bà Trang cũng cho rằng dự thảo nên bổ sung các quy định về việc phải trang bị mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, bao gồm mũ bảo hiểm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đặc biệt, bà Trang cho rằng các bộ, ban, ngành có liên quan nên thống nhất có một cơ quan quản lý chất lượng mũ bảo hiểm để người dân có thể lựa chọn mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn. 

Ngoài ra, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng thảo luận, đưa ra các ý kiến như đề nghị bổ sung một số nội dung phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa có pháp luật điều chỉnh; làm rõ một số khái niệm; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để quản lý các loại hình vận tải… 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lại các quy định của Luật GTĐB sửa đổi, đặc biệt là các quy tắc giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, các quy định có liên quan đến tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về GTĐB… 

Về tên gọi, Thứ trưởng đề nghị cân nhắc sửa đổi tên gọi thành Luật Đường bộ. Về tính hợp hiến, hợp pháp, Thứ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát kỹ lưỡng do vẫn còn nhiều trùng lắp, giao thoa với các luật khác như Luật Xây dựng, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Thứ trưởng cũng đề nghị bổ sung thêm báo cáo, tờ trình về kinh doanh vận tải hợp đồng, kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và không trực tiếp…

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát để tách bạch một số nội dung của 2 dự thảo Luật GTĐB và Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trên cơ sở xác định phạm vi điều chỉnh, kinh nghiệm cũng như thực tiễn thực thi pháp luật về GTĐB, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải phải cùng nhau xác định rõ phạm vi điều chỉnh, thẩm quyền quản lý nhà nước về GTĐB đối với từng nội dung cụ thể.   

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.