Sự lớn mạnh vượt bậc của Thi hành án dân sự

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong niềm tự hào về quá trình xây dựng và trưởng thành, hôm qua (19/7), Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã tổ chức buổi Tọa đàm gặp mặt, nói chuyện nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946 – 19/7/2017) với sự chủ trì của Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành.

 Diện mạo mới

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn khẳng định, trải qua 71 năm xây dựng và phát triển, hệ thống THADS đã có sự lớn mạnh vượt bậc, với một diện mạo mới, được tổ chức tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Với Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp ở Trung ương, 63 Cục THADS được tổ chức ở cấp tỉnh và 711 Chi cục THADS được tổ chức ở cấp huyện và gần một vạn cán bộ, công chức, viên chức THADS, tương xứng với nhiệm vụ chính trị được giao và phù hợp với yêu cầu của cải cách tư pháp.

Đóng góp quan trọng nhất của hệ thống THADS trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chính là bảo đảm thi hành nghiêm minh bản án, quyết định của TAND có hiệu lực pháp luật. Điều này được ghi nhận tại Điều 106 Hiến pháp năm 2013 và được thể hiện cụ thể qua kết quả THADS các năm. Nhìn chung, kết quả thi hành án xong về việc, về tiền năm sau cao hơn năm trước và ngày càng thực chất, bền vững; kết quả phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện giải quyết ngày càng bảo đảm chính xác hơn; tình trạng chậm trễ ra quyết định thi hành án từng bước được chấn chỉnh, khắc phục.

Với những thành tựu đạt được trong thời gian qua, hệ thống THADS đã và đang trực tiếp bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đồng thời khẳng định tính đúng đắn trong đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác THADS. Ghi nhận và tin tưởng những thành tựu đạt được của hệ thống THADS, Đảng, Nhà nước cũng đã tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống THADS như Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua Chính phủ…

Tiếp nối để vững bước đi lên

Phấn khởi, tự hào tiếp nối những thành tích đã đạt được, Hệ thống THADS nói chung và toàn thể cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục THADS đã tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng hơn nữa với truyền thống 71 năm THADS. Trong 9 tháng công tác của năm 2017, công tác THADS của hệ thống đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cơ quan THADS đã thi hành xong 369.372 việc, đạt tỉ lệ 63,75% (tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2016); hơn 30.016 tỷ, đạt tỉ lệ 26,55% (tăng 9,86% so với cùng kỳ năm 2016). Tính đến thời điểm 9 tháng năm 2017, kết quả THADS của toàn hệ thống chỉ còn thiếu 6,25% về việc, 3,45% về tiền là hoàn thành chỉ tiêu của Bộ Tư pháp giao trên 70%về việc và trên 30% về tiền. Cùng với đó, các mặt công tác khác cũng đạt những kết quả khả quan.

Những thành tựu mà Hệ thống THADS đạt được trong thời gian qua nói chung và 9 tháng công tác năm 2017 nói riêng là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân cũng như chính sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động trong Hệ thống cơ quan THADS.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục THADS và toàn thể cán bộ, công chức và người lao động hệ thống THADS, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí nguyên là Lãnh đạo, cán bộ, công chức của Cục THADS và Tổng cục THADS qua các thời kỳ, xin trân trọng sự cống hiến, đóng góp của mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong Hệ thống THADS nói chung và cơ quan Tổng cục nói riêng đối với công tác này.

Để xứng đáng với truyền thống vẻ vang 71 năm của ngành THADS, để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2017 nói riêng và giai đoạn 2016 - 2020 nói chung, trong bối cảnh Chính phủ đang chuyển mình với tinh thần “Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và phục vụ người dân”, toàn Hệ thống THADS sẽ không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ tư pháp. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn, quyết tâm tập trung hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tại buổi Tọa đàm, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đã trao giấy khen cho 3 tập thể, 12 cá nhân thuộc Tổng cục có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống THADS cùng một số phần quà cho các cán bộ là con của thương binh đang công tác tại Tổng cục. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.