Sự chuyển mình của ngành Tư pháp

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị.
(PLO) - Biểu dương và cảm ơn những cố gắng của cán bộ, công chức Bộ, ngành Tư pháp trong 6 tháng qua, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định, toàn ngành thực hiện được nhiều công việc đã đề ra, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, đóng góp vào nhiệm vụ chính trị của các bộ, ngành, địa phương...

Hôm qua (11/7), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016. Chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành và đông đảo cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Thẩm định xong chùm nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh

Báo cáo sơ kết tình hình công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2016, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhận định, công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành Tư pháp đã tích cực triển khai Nghị quyết và các Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kịp thời bám sát và hành động với quyết tâm cao nhất, kiên quyết đổi mới theo phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ nhân dân… Bộ, ngành Tư pháp có bước đổi mới việc tổ chức họp, hội nghị, thực hiện rà soát, lồng ghép và cắt giảm khoảng 20% số hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các chuyến công tác địa phương trong năm 2016.

Trong công tác xây dựng pháp luật, các bộ, ngành đã giúp Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến 7 luật, trong đó có Luật Tiếp cận thông tin do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã từng bước được khắc phục hiệu quả. Riêng Bộ Tư pháp đã trình 18/18 văn bản, đề án, đạt tỷ lệ 100%. Toàn ngành Tư pháp đã thẩm định trên 4.800 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Bộ đã thẩm định 151 dự thảo văn bản và 61 điều ước quốc tế, trong đó có 50/50 nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp…

Trong 6 tháng còn lại của năm, Bộ Tư pháp xác định 12 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý là tổ chức triển khai bài bản, hiệu quả Luật Ban hành VBQPPL năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, tạo bước đột phá ngay từ khâu xây dựng chính sách; đẩy mạnh công tác THADS, hành chính, quyết tâm phấn đấu đạt hoặc vượt các chỉ tiêu được giao. Bộ Tư pháp cũng khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội Báo cáo rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

Tập trung thi hành hiệu quả Luật Ban hành VBQPPL năm 2015

Trình bày chuyên đề về kết quả triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Công Khanh cho biết, nhìn chung các việc đăng ký hộ tịch bảo đảm đúng pháp luật, trong đó nhiều việc nhận được sự hài lòng từ người dân. Về cơ bản 6 tháng qua không có vướng mắc lớn hoặc điểm nghẽn gây bức xúc về đăng ký hộ tịch. Những kiến nghị từ các địa phương cơ bản đã được Bộ (Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực) hướng dẫn thực hiện. Có thể khẳng định, Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu đăng ký hộ tịch của người dân, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hộ tịch trong giai đoạn chuyển tiếp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Khanh cũng đã trao đổi một số nội dung để thống nhất nhận thức và áp dụng giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch, bảo đảm thực hiện đúng nội dung, tinh thần của Luật Hộ tịch liên quan đến việc cấp xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau; việc xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03/01/1987; đối tượng phải ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn/hủy kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài (ghi chú ly hôn) và lệ phí đăng ký hộ tịch. Điểm lại một số nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Khanh nhấn mạnh đến cần tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch. 

Báo cáo chuyên đề tình hình triển khai thi hành Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 và văn bản hướng dẫn thi hành, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến nêu lên một số kết quả và một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai.

Trên cơ sở đó, theo ông Tuyến, trong 06 tháng cuối năm 2016, Bộ Tư pháp sẽ khẩn trương hoàn thiện Báo cáo kết quả rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới VBQPPL trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp để tổ chức thi hành Luật năm 2015 có hiệu quả. Ngoài ra, sẽ tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ xây dựng, ban hành VBQPPL cho các công chức xây dựng pháp luật, công chức pháp chế các bộ, cơ quan ngang bộ, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch và công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế của các ban thuộc HĐND.

Sẵn sàng xử lý các việc mới phát sinh

Biểu dương và cảm ơn những cố gắng của cán bộ, công chức Bộ, ngành Tư pháp trong 6 tháng qua, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định, toàn ngành thực hiện được nhiều công việc đã đề ra, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, đóng góp vào nhiệm vụ chính trị của các bộ, ngành, địa phương. Nổi bật là công tác xây dựng pháp luật và việc phản ứng chính sách đã tốt hơn, ngành Tư pháp tham mưu cho Chính phủ, các bộ, ngành đối với những vụ việc không lường trước, thể hiện sự chuyển mình, sẵn sàng của các cán bộ trong Bộ, ngành Tư pháp.

Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như tình trạng nợ văn bản vẫn còn, đặc biệt là thông tư; trong công tác xây dựng pháp luật, phải chịu một phần trách nhiệm; trong công tác thi hành pháp luật, việc sử dụng công cụ sẵn có trong ngành còn quá e dè; công tác thi hành án dân sự chưa bền vững; trong công tác chỉ đạo, điều hành còn một số việc chưa kiên quyết.

Vì vậy, bên cạnh thống nhất tiếp tục thực hiện chương trình công tác trọng tâm của Bộ, ngành và một số nhiệm vụ mà các bộ, ngành, địa phương đề xuất, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành phải sẵn sàng xử lý các việc mới phát sinh như trong 6 tháng đầu năm đã làm.

Quán triệt chỉ đạo của Chính phủ về Chính phủ kiến tạo và khởi nghiệp, Bộ trưởng lưu ý tập trung công tác xây dựng, trình các dự án Luật Đấu giá tài sản, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi), có căn chỉnh phù hợp để vừa đảm bảo xã hội hóa vừa đảm bảo công cụ quản lý của Nhà nước. Bộ trưởng còn chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra như kiểm tra tiêu chuẩn của cán bộ làm công tác hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch; kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực mà báo chí phản ánh như hoạt động của văn phòng công chứng, trung tâm bán đấu giá, văn phòng luật sư… 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.