Sớm đưa Học viện Tư pháp thực sự trở thành “Trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp”

Sớm đưa Học viện Tư pháp thực sự trở thành “Trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp”
(PLVN) - Đây là điều Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh tại Chương trình Gặp mặt tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 do Học viện Tư pháp tổ chức chiều ngày 13/11. 

Tham dự Chương trình có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, đại diện Văn phòng chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành và đông đủ các giảng viên của Học viện Tư pháp.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao kết quả công tác nổi bật của Học viện đã đạt được trong năm 2019. Cụ thể, năm 2019, Học viện Tư pháp tiếp tục duy trì tốt nhiệm vụ trọng tâm về công tác đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Bộ, ngành Tư pháp. Chưa hết năm nhưng đào tạo đã đạt 103% so với chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, Học viện đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh và khai giảng Lớp đào tạo nghề luật sư chất lượng cao đầu tiên. Đã bồi dưỡng được 4.483 lượt học viên, trong đó, Học viện đã tổ chức thành công nhiều lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch công chức cho đội ngũ công chức của các cơ quan thi hành án dân sự. 

 

Công tác nghiên cứu khoa học có nhiều đổi mới so với năm 2018, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Là năm thứ hai triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam, đến nay Học viện Tư pháp đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao chủ trì thực hiện trong năm, được Ban Chỉ đạo Dự án hai nước Việt Nam - Lào đánh giá cao.

Công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục được củng cố và kiện toàn, từng bước đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đời sống vật chất và tinh thần của công chức, viên chức, người lao động luôn được chăm lo chu đáo.

Công tác Đảng được thực hiện bài bản, đồng bộ, toàn diện, đúng quy định. Công tác đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Các hoạt động phong trào, giao lưu, phục vụ vì lợi ích cộng đồng của Học viện Tư pháp được đẩy mạnh, sôi nổi. Công tác quản trị, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới tích cực; công tác chính trị, tư tưởng, đoàn kết nội bộ được tăng cường.

 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chúc mừng và biểu dương những thành tựu, dấu ấn mà Học viện đã đạt được trong năm qua. Có được thành tích này, theo Thứ trưởng ngoài sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban Giám đốc, viên chức, người lao động Học viện, còn có sự đóng góp công sức, trí tuệ của các thầy giáo, cô giáo cơ hữu và thỉnh giảng. Trong bộn bề công việc, các thầy, các cô đã không quản ngại ngày đêm, thứ Bảy và Chủ nhật, ngày mưa ngày nắng, đã nhiệt huyết, tận tâm, trách nhiệm truyền đạt kiến thức, kỹ năng và lòng hăng say nghề nghiệp của mình cho các thế hệ mai sau. Nhiều thầy cô giáo đã là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, tác phong và trí tuệ cho các em học viên noi theo.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng hoan nghênh và cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp công tác của các Bộ, Ngành Trung ương và các địa phương đối với Học viện Tư pháp và mong rằng, các cơ quan tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện nhiều hơn nữa, giúp Học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ngày càng phát triển.

Thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh một số công việc để Học viện Tư pháp quan tâm thực hiện. Cụ thể là, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần các Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Học viện cần đặc biệt chú trọng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". 

Học viện cần phải đầu tư nhiều hơn nữa công sức và nguồn lực cho công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn có tầm quan trọng đặc biệt đối với Học viện; tăng cường hợp tác quốc tế để thu hút, tận dụng nguồn lực của các đối tác quốc tế phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện. Trước mắt cần ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực để giúp các bạn Lào thực hiện thành công Dự án ODA hỗ trợ Học viện Tư pháp quốc gia Lào.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Thứ trưởng yêu cầu Học viện đặc biệt chú trọng đến xây dựng đội ngũ giảng viên, có chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng, hấp dẫn để thu hút nguồn lực giảng viên giỏi về chuyên môn, giỏi về nghề, có vốn sống thực tế, có năng lực sáng tạo để sớm đưa Học viện thực sự trở thành “Trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp”, đủ sức làm đầu tàu cho cả hệ thống các cơ sở đào tạo nghề tư pháp ở Việt Nam.

 

Thay mặt Ban lãnh đạo Học viện, Giám đốc Học viện Tư pháp Đoàn Trung Kiên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư pháp; đặc biệt tri ân đội ngũ các thầy giáo, cô giáo đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và nhiệt huyết đối với hoạt động đào tạo của Học viện Tư pháp, tạo dựng hình ảnh tên tuổi và uy tín của Học viện Tư pháp ngày càng phát triển. Ông Kiên khẳng định các thế hệ thầy, cô giáo của Học viện Tư pháp đã nỗ lực không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ đào tạo cho đất nước những cán bộ tư pháp, những nhà lãnh đạo, công dân tài ba. Đồng thời cũng là tấm gương về phẩm chất đạo đức, tác phong và trí tuệ cho các em học viên noi theo. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.