Sôi nổi tranh tài chung kết Hội thi chấp hành viên giỏi lần thứ nhất

Đội Tp Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành giải Nhất
Đội Tp Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành giải Nhất
(PLO) -Với phần xử lý tình huống vừa khéo léo về chuyên môn nghiệp vụ, vừa gây xúc động mạnh trong tình huống “Cần có một tấm lòng”, đội TP.Hồ Chí Minh đã xuất sắc vượt qua 6 đội thi khác để xuất sắc giành giải Nhất trong vòng Chung kết Hội thi chấp hành viên giỏi lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (15/7).

Phát biểu khai mạc Hội thi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh: Hội thi là một trong những hoạt động trọng tâm hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS, đồng thời tạo ra đợt sinh hoạt sâu rộng tìm hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp lý, kỹ năng xử lý tình huống về THADS đối với Chấp hành viên, Thừa phát lại trên toàn quốc.

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội thi
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội thi

Hội thi không chỉ góp phần khơi dậy lòng tự hào về truyền thống THADS mà còn tạo cơ hội để toàn thể công chức và người lao động trong các cơ quan THADS và các văn phòng Thừa phát lại giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Sôi nổi tranh tài chung kết Hội thi chấp hành viên giỏi lần thứ nhất ảnh 2

Nhiều tình huống vô cùng sinh động, hấp dẫn

Để vòng chung kết diễn ra chất lượng, hiệu quả, đáp ứng mục tiêu đề ra, Thứ trưởng đề nghị Ban Giám khảo vô tư, công tâm, khách quan; các thí sinh, đội thi tham gia cống hiến hết mình.

Trải qua 2 vòng thi với sự tham gia hào hứng của gần 2.500 chấp hành viên, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 5 đội thi xuất sắc nhất đại diện cho 5 khu vực đó là các đội thi đến từ Cục THADS các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An, Yên Bái cùng đội thi đến từ Cục THA Bộ Quốc Phòng, đội thi Văn phòng Thừa phát lại tham gia tranh tài tại vòng chung kết. Được tổ chức theo hình thức sân khấu, mỗi đội tham gia chung kết sẽ phải trải qua 2 phần thi.

Giải nhì đã được trao cho Đội THADS Hà Nội
Giải nhì đã được trao cho Đội THADS Hà Nội

Tại phần thi thứ nhất mang tên “Hỏi nhanh-đáp gọn”, 7 đội thi được chia thành 2 nhóm (4-3) tham gia trả lời 10 câu hỏi xoay quanh các kiến thức về lịch sử truyền thống THADS, pháp luật chung và chuyên môn nghiệp vụ THA. Nhờ hình thức lựa chọn phương án đúng/sai mà các câu hỏi lý thuyết trở nên bớt khô khan và giúp các đội thi dễ ghi điểm cũng như dễ ghi nhớ kiến thức hơn.

2 giải Ba đã được trao cho Đội THADS Yên Bái và Cục THADS Bộ Quốc phòng
2 giải Ba đã được trao cho Đội THADS Yên Bái và Cục THADS Bộ Quốc phòng

Có thể nói, đây là phần thi diễn ra vô cùng gay cấn với nhiều phương án khác nhau được đưa ra nên mang tính phân loại đội thi khá cao bởi để trả lời tốt, ngoài việc nắm chắc các kiến thức về nghiệp vụ riêng, các thí sinh còn phải bao quát được các kiến thức tổng quát về pháp luật. 

Trao giải khuyến khích cho các đội đạt giải
Trao giải khuyến khích cho các đội đạt giải

Tiếp đó ở phần thi “Xử lý tình huống chuyên môn nghiệp vụ”, các đội thi đã thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt như trang phục, bối cảnh đến ngôn ngữ, cử chỉ, diễn xuất trên sân khấu. Nội dung các tình huống đều đảm bảo yếu tố chính trị, đạo đức, thuần phong, mỹ tục và truyền tải nhiều thông điệp tuyên truyền về nội dung pháp luật THA đồng thời thể hiện tính nghệ thuật phù hợp với thể lệ.

Trao cờ lưu niệm cho 7 đội thi
Trao cờ lưu niệm cho 7 đội thi

Một trong những phần thi gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là phần xử lý tình huống mang tựa đề “Việc không có trong bản án” của các thí sinh đến từ đội Yên Bái. Từ trang phục, lời thoại, cách thức dàn dựng sân khấu với nét đặc trưng đậm chất vùng miền, đội thi như đã giúp khán giả được sống trong không gian của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng tặng hoa cảm ơn Ban Giám khảo đã công tâm, trách nhiệm lựa chọn các đội thi xứng đáng
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng tặng hoa cảm ơn Ban Giám khảo đã công tâm, trách  nhiệm lựa chọn các đội thi xứng đáng

Thông qua giải quyết thành công việc tranh chấp trâu giữa hai gia đình, ý nghĩa tiểu phẩm còn được nâng lên khi đó còn là sự hòa giải tốt đẹp giữa hai dân tộc thiểu số đồng thời nhấn mạnh rằng trong công tác THA có nhiều vấn đề phát sinh, cần cân bằng giữa tình và lý để giải quyết được ổn thỏa.

Xử lý tình huống về vụ việc chia thừa kế mang tên “Cần có một tấm lòng”, đội TP.Hồ Chí Minh đã gây xúc động cho Hội thi với các chi tiết khi Chấp hành viên đọc bức di thư của người mẹ đã khuất viết cho các con cũng như khi giải thích, phân tích các yếu tố về tình về lý để đương sự tự nguyện thi hành án.

Với tình huống tổ chức cưỡng chế giao con cho người mẹ nuôi dưỡng, đội TP.HN đã cho thấy được tầm quan trọng của công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành trong công tác THADS. Một thông điệp khác mà đội thi muốn gửi gắm đó là người chấp hành viên giỏi ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, có trí tuệ, bản lĩnh thì còn phải là người có trách nhiệm và khéo léo trong công tác dân vận.

Sau hai phần thi gay cấn và hấp dẫn, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đã phát biểu tổng kết Hội thi, trong đó biểu dương tinh thần tham gia đầy đủ, đúng kế hoạch, thể hiện ý thức nghiêm túc, đầu tư thời gian, công sức và sự sáng tạo của mỗi đội.

Công tác tổ chức chỉ đạo điều hành đáp ứng yêu cầu kế hoạch, tinh thần làm việc trách nhiệm cao của Ban đề thi, ban giám khảo, tổ thư ký và các đơn vị chủ trì đã góp phần tạo nên thành công tốt đẹp cho Hội thi.

Kết thúc Hội thi, Ban Giám khảo lần lượt trao các giải Đội có kịch bản hay nhất, Đội có phong trào tích cực nhất, Đội xử lý tình huống hay nhất cho 3 đội TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội, Yên Bái; trao 3 giải Khuyến khích cho các đội Nghệ An, Cần Thơ, Đội các văn phòng Thừa phát lại; trao 2 giải Ba cho Yên Bái, Cục THA Bộ Quốc phòng; 1 giải Nhì cho Hà Nội và giải Nhất thuộc về đội TP.Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.