Sôi nổi Hội thi Hòa giải viên giỏi Cụm I Hà Nội

Một tiết mục dự thi
Một tiết mục dự thi
(PLO) - Tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi Cụm I TP.Hà Nội năm nay diễn ra tại UBND quận Nam Từ Liêm,  các hòa giải viên giỏi đến từ 10 quận, huyện trên địa bàn trải qua 3 phần thi gồm thi lý thuyết, xử lý tình huống và năng khiếu… với nhiều ý tưởng sáng tạo, sôi nổi.
Phổ biến sâu rộng Luật Hòa giải ở cơ sở
Có mặt tại Hội thi Hòa giải viên giỏi của Cụm 1 mới cảm nhận hết được không khí sôi nổi, hào hứng từ những đội tuyển dự thi, những khán giả đến cổ vũ cho đội tuyển của mình. Trong hội trường, tất cả các ghế ngồi đều được lấp đầy từ sớm. Những người đến muộn phải đứng xung quanh hành lang để cổ vũ đội thi của mình. Sau mỗi tiết mục của các đội tuyển dự thi, khán phòng như nổ tung bởi tiếng vỗ tay, tiếng tán thưởng của khán giả. Quan sát Hội thi cho thấy, năm nay các đội thi đã đầu tư rất công phu cho các tiết mục của mình. 
Bà Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết:  “Hà Nội hiện có 5.859 tổ hòa giải với 37.000 hòa giải viên, tỷ lệ hòa giải thành hàng năm đạt từ 83% đến 85%. Hội thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2014 nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân về vị trí và vai trò của hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, Hội thi sẽ góp phần bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở và các văn bản pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn thành phố”.
Hào hứng, vui mừng sau mỗi tiết mục của các đội thi, ông Phạm Bá Chiến, hiện sống tại phường Cầu Diễn cho biết: “Sau khi xem các đội trả lời câu hỏi, xử lý tình huống thì tôi hiểu và nắm rõ hơn về hòa giải ở cơ sở như thế nào và giúp tôi tránh được những rắc rối không đáng có xảy ra trong cuộc sống sau này. Tôi thấy công tác hòa giải ở cơ sở rất cần thiết, nó  giúp gắn kết tình anh em, bạn bè, tình làng nghĩa xóm. Công tác hòa giải biến chuyện to thành chuyện nhỏ và từ đó những mâu thuẫn sẽ không còn nữa”.
Giải quyết mâu thuẫn “ngay từ trong trứng nước”
Năm nay, ông Lê Trọng Hổ đã bước sang cái tuổi  được coi là “xưa nay hiếm” (77 tuổi). Trước đây ông vốn là Phó Hiệu  trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ông Hổ tham gia công tác hòa giải ở cơ sở được 15 năm và luôn là một trong những hòa giải viên giỏi của quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chia sẻ về công tác hòa giải ở cơ sở, ông Hổ cho biết: “Quá trình đô thị hóa hiện giờ diễn ra quá nhanh, nên những tranh chấp đất đai ngày càng gay gắt, phức tạp. Để giải quyết mâu thuẫn của người dân “ngay từ trong trứng nước”, các hòa giải viên phải bám sát địa bàn, nắm tình hình thực tế để vào cuộc ngay từ đầu, không để các mâu thuẫn thành quá lớn mới bắt tay giải quyết”. 
Hòa giải viên Nguyễn Thị Thu Giang, thuộc Đội thi Hòa viên giỏi quận Ba Đình, sinh năm 1993, hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghệ Hà Nội lại chia sẻ: thời gian đầu tiên bắt tay vào công việc hòa giải ở cơ sở đối với chị là cực kỳ khó khăn. Phải tiếp cận và phải đọc rất nhiều văn bản pháp luật trong khi kinh nghiệm sống còn ít khiến cô nhiều lúc tưởng mình không “trụ” được với công việc. Thế nhưng, sau một số lần được đi theo các cô, bác hòa giải viên lớn tuổi có kinh nghiệm, Giang “vỡ” ra nhiều, cô hiểu và đọc luật dễ dàng hơn. Bằng quyết tâm, sự kiên trì, hiện nay Giang là một trong những hòa giải viên giỏi của quận Ba Đình.
Đã quá trưa nhưng không khí sôi động trong khu hội trường của cuộc thi không hề giảm bớt. Các đội thi vẫn say sưa thể hiện những vấn đề nóng, thường gặp trong công việc hàng ngày như: chuyện của những người hàng xóm mâu thuẫn, cãi chửi nhau chỉ vì mấy phân đất; chuyện những người chồng bỏ bê công việc, ham mê rượu chè, đánh đập vợ con...
Những nội dung liên quan đến pháp luật tưởng chừng như khô cứng đều được các đội thi chuyển thể qua những câu chuyện thực tế đời thường sống động. Các tiểu phẩm đã mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái nhưng vẫn ẩn chứa ý nghĩa của bài học về tình làng nghĩa xóm, về cách xử sự với nhau trên tinh thần tôn trọng pháp luật đã giúp Hội thi thật sự sôi động và có tính giáo dục cao.
Hy vọng sau những cuộc thi, những đợt tuyên truyền về công tác hòa giải ở cơ sở không chỉ tại Hà Nội  mà còn ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, người dân sẽ đoàn kết nhau lại, cùng giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. 
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội quận Bắc Từ Liêm, giải Nhì cho quận Nam Từ Liêm và giải Ba cho huyện Gia Lâm. Các đội Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn, Long Biên nhận giải Khuyến khích.

Đọc thêm

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.