Sở Tư pháp TP HCM đứng đầu khu vực Đông Nam bộ, nhận cờ thi đua ngành Tư pháp

Sở Tư pháp TP HCM đứng đầu khu vực Đông Nam bộ, nhận cờ thi đua ngành Tư pháp
(PLVN) - Ngày 10/1/2020, Sở Tư pháp TP HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp, phong trào thi đua yêu nước năm 2019 và triển khai công tác tư pháp năm 2020.

Đến tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, lãnh đạo các ban ngành TP, lãnh đạo ngành Tư pháp TP, các cán bộ Tư pháp và các đơn vị liên quan trên địa bàn TP HCM.

Trong năm 2019, Sở Tư pháp đã tham gia góp ý, thẩm định 302 văn bản (tăng 4,25% so với cùng kỳ năm 2018), tư vấn pháp lý 415 vụ việc (tăng 2,31 % so với cùng kỳ năm 2018). Sở đã thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp HĐND, UBND TP, các sở, ban, ngành xử lý các vụ việc pháp lý phức tạp, nhạy cảm liên quan đến đến các lĩnh vực đất đai và đầu tư..., đồng thời, trực tiếp tham mưu giải quyết tranh chấp có yếu tố nước ngoài.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM tại hội nghị
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM tại hội nghị 

Về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, mặc dù là địa phương có số lượng hồ sơ hành chính tư pháp tiếp nhận và giải quyết lớn nhất nước, nhất là trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, ngành Tư pháp TP HCM đã có nhiều giải pháp kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân, cũng như kéo giảm tình trạng trễ hạn hồ sơ đến mức thấp nhất. Công tác bổ trợ tư pháp có nhiều chuyển biến, ngày càng đi vào chiều sâu góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. 

Sở Tư pháp TPHCM đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc tham mưu TP triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội; công tác cải cách thủ tục hành chính có những đột phá với nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả mang lại lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Với những thành tích đã được, trong năm 2019, Sở Tư pháp TPHCM đã được xếp hạng “Xuất sắc” trong khối các Sở Tư pháp các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (hạng 3 toàn quốc và hạng nhất Khu vực thi đua miền Đông Nam bộ) và được nhận Cờ thi đua ngành Tư pháp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Tư pháp TP. tập trung 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2020
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Tư pháp TP. tập trung 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã biểu dương những kết quả mà các Tư pháp TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phối hợp của các sở, ban, ngành của thành phố đối với công tác Tư pháp nói chung và Tư pháp thành phố nói riêng. Bước sang năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Thứ trưởng nhất trí với các định hướng công tác của ngành Tư pháp TPHCM trong năm 2020 và đề nghị Tư pháp TP tập trung 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, ngành Tư pháp Thành phố tập trung quyết tâm thực hiện tốt 04 phương hướng và 09 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đã đề ra trong năm 2020 và quán triệt triển khai tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2020. Sự thành công của Ngành Tư pháp Thành phố góp phần rất lớn vào sự thành công của Ngành Tư pháp toàn quốc.

Bên cạnh đó, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động của các cơ quan tư pháp tại địa phương; phát huy hơn nữa vai trò của Tư pháp trong việc tham mưu cho chính quyền Thành phố trong công tác cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tăng tính tương tác để phát huy hiệu quả của hình thức tương tác này. Quan tâm nhiều hơn nữa việc xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đa dạng hóa các loại hình phổ biến giáo dục pháp luật để đưa pháp luật vào đời sống thực tiễn.

Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước; tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động bổ trợ tư pháp, đẩy mạnh cải cách tư pháp, chú trọng xây dựng các Phòng công chứng, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành các đơn vị làm đầu tàu về chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành.

Xây dựng môi trường hành nghề lành mạnh và chủ trương xã hội hóa phát triển đúng định hướng và tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Ngành, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, chú trọng công tác hậu kiểm, có các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực tư pháp, nhất là lĩnh vực công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thừa phát lại... 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh thay mặt Bộ Tư pháp trao cờ thi đua cho lãnh đạo ngành Tư pháp TPHCM
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh thay mặt Bộ Tư pháp trao cờ thi đua cho lãnh đạo ngành Tư pháp TPHCM 

Hội nghị cũng ghi nhận những phát biểu đầy tâm huyết của lãnh đạo UBND TP đối với hoạt độngTư pháp thông qua chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu: “Tuy còn nhiều thách thức, Sở Tư pháp TP HCM đã có sự chủ động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn TP. Sở Tư pháp TP HCM là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng đứng đầu khu vực trong lĩnh vực Tư pháp. Thay mặt Ban thường trực, tôi xin chúc mừng và biểu dương Sở Tư pháp TP HCM. Những kết quả đạt được này là rất quan trọng. Một trong những nguyên nhân là nhờ có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất giữa Đảng ủy và BGĐ Sở, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch. Đặc biệt, điều này cũng cho thấy năng lực lãnh đạo của Đảng ủy BGĐ, của cá nhân lãnh đạo Sở thể hiện rõ nét, là tấm gương sáng, là hạt nhân để tạo sự đoàn kết trong hoạt động tư pháp địa phương”. 

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.