Sở Tư pháp Quảng Ninh công khai danh sách các tổ chức hành nghề luật sư

 Đại hội đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa IX (2018-2023).
Đại hội đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa IX (2018-2023).
(PLVN) - Nhằm nâng cao chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của tỉnh Quảng Ninh, để nâng cao “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”, Sở Tư pháp tỉnh thường xuyên tiến hành rà soát, cập nhật và công khai danh sách các tổ chức hành nghề luật sư, danh sách các luật sư đang hành nghề trên địa bàn tỉnh, đăng tải lên cổng thông tin điện tử của Sở  để các doanh nghiệp lựa chọn, sử dụng dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý khi cần thiết.

Tính đến hết tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 33 tổ chức hành nghề luật sư, trong đó có 16 văn phòng luật sư, 17 công ty luật; ngoài ra còn có 08 tổ chức hành nghề luật sư được thành lập ở tỉnh, thành phố khác đặt chi nhánh tại tỉnh Quảng Ninh, như vậy đã tăng thêm 11 tổ chức so với năm 2010.

Đến nay trên toàn tỉnh có tổng số 88 luật sư, tăng gần gấp đôi so với thời điểm năm 2010 (là 45 luật sư), ngoài ra còn có 24 người tập sự hành nghề luật sư, là nguồn bổ sung quan trọng trong thời gian tới. Như vậy về số lượng cơ bản đạt mục tiêu năm 2020 của Đề án (100 luật sư) và Kế hoạch (70-150 luật sư). 

Về chất lượng, tất cả luật sư đều có trình độ Đại học Luật và tương đương, có 05 thạc sỹ luật; có 46 luật sư dưới 45 tuổi (chiếm 52%), đa số là luật sư trẻ, được đào tạo chính quy, bài bản; có 01 luật sư được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh. 

Đa số các luật sư đều đã hoàn thành khóa đào tạo hành nghề luật sư, một số luật sư được miễn đào tạo nghề luật sư là những người đã là các kiểm sát viên, thẩm phán, điều tra viên... sau khi nghỉ công tác từ các cơ quan nhà nước.

Kết quả gần 10 năm qua đã thực hiện được khối lượng công việc rất đáng kể: tổng số vụ việc luật sư tham gia hành nghề là 9.722, trong đó tham gia tố tụng 3.631 vụ việc (có 2.212 vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng chỉ định theo luật định); tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác là 4.694 vụ việc; tham gia trợ giúp pháp lý 1.397 vụ việc. Tổng doanh thu thống kê trên 52 tỷ đồng; nộp thuế hơn 4 tỷ đồng. 

Số vụ việc có luật sư có xu hướng gia tăng và phù hợp xu hướng nhu cầu thực tế, như năm 2018 tham gia tố tụng tăng 9,4 %, tư vấn pháp luật tăng 3,1% so với năm 2017. 

Mặc dù mức chi trả theo quy định của nhà nước cho việc tham gia tô tụng của luật sư trong vụ án chỉ định chưa cao nhưng cơ bản các luật sư đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong tham gia bào chữa cho bị can, bị cáo; có nhiều vụ án các luật sư đã tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, được Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Sở Tư pháp cũng thẳng thắn nhìn nhận việc tham mưu thực hiện Đề án, Kế hoạch của Tỉnh về phát triển đội ngũ luật sư còn một số hạn chế như; về số lượng, tuy đạt số lượng chung song một số chỉ tiêu thành phần khó hoàn thành (20 luật sư chuyên sâu về kinh doanh thương mại, 2-3 luật sư tiêu chuẩn quốc tế, tối thiểu 01 công ty luật chuyên sâu về thương mại quốc tế...).

Các tố chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, không đạt mục tiêu phân đấu mỗi đơn vị hành chính cấp huyện đều có tổ chức hành nghề luật sư; chưa thành lập các tổ chức hành nghề luật sư (hoặc văn phòng đại diện) tại các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với dịch vụ pháp lý của luật sư. Phần lớn các tổ chức hành nghề luật sư do 01 luật sư thành lập nên trong hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ; ít tổ chức có quy mô lớn (7-10 luật sư).

Luật sư Lê Cao Long tham gia trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân xã biên giới huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).
Luật sư Lê Cao Long tham gia trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân xã biên giới huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Việc xây dựng các tổ chức hành nghề luật sư trong lĩnh vực hình sự, dân sự, kinh tế, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. 

Chất lượng, năng lực hành nghề của các luật sư chưa đồng đều, nhiều luật sư còn thiếu kiến thức, kỹ năng hành nghề, khả năng sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin và chưa am hiểu nhiều về lĩnh vực đầu tư nước ngoài, kinh doanh, thương mại, đặc biệt là thương mại quốc tế. 

Nguyên nhân về khách quan, trước hết tính chất hành nghề luật sư là tổ chức kinh tế, cung cấp dịch vụ pháp lý theo cơ chế thị trường, nên hoạt động phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của xã hội, trong đó ngày càng coi trọng quyền tự do lựa chọn dịch vụ của khách hàng và việc các tổ chức hành nghề tự mình nâng cao tính cạnh tranh của mình, thay vì phụ thuộc vào các biện pháp có tính Nhà nước, vẫn còn tâm lý khách hàng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn luật sư danh tiếng từ các trung tâm lớn trong nước, nhất là trong tố tụng hành chính, thương mại hoặc có yếu tố nước ngoài, nên thị phần, kinh nghiệm của luật sư trong tỉnh bị hạn chế. 

Về chủ quan, đối với Sở Tư pháp, có lúc chưa dành sự tập trung thích đáng, thường xuyên để bám sát từng nội dung Đề án, Kế hoạch; đối với Đoàn luật sư, các tổ chức hành nghề và cá nhân các luật sư, một bộ phận nhất định chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, trách nhiệm; chưa tự mình nỗ lực nâng cao kỹ năng, kiến thức, tính cạnh tranh; có phần chưa chủ động trong phối hợp đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả. 

Cá biệt còn một số luật sư chưa có lập trường đúng đắn, chưa có tinh thần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa và đồng hành với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, còn coi trọng quá mức mục tiêu kinh tế, một vài trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật dẫn đến bị xử lý kỷ luật.

Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả dịch vụ và hoạt động của đội ngũ luật sư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sở Tư pháp rà soát, đánh giá nghiêm túc từng nội dung mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, rút kinh nghiệm. 

Tăng cường toàn diện công tác quản lý nhà nước, nhất là thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm, khen thưởng kịp thời cho luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có thành tích, công sức đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; củng cố, kiện toàn cơ quan lãnh đạo của Đoàn Luật sư đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư