Sẽ sửa đổi, bổ sung điều kiện bổ nhiệm lại

Đội ngũ cán bộ THADS Hưng Yên. Ảnh minh họa.
Đội ngũ cán bộ THADS Hưng Yên. Ảnh minh họa.
(PLO) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2017/TT-BTP ngày 23/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số nội dung quản lý công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống tổ chức thi hành án dân sự (THADS) do Tổng cục THADS xây dựng, đang đưa ra lấy ý kiến rộng rãi.

Việc ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BTP theo Tổng cục THADS đánh dấu một mốc quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong công tác tổ chức, cán bộ của Hệ thống THADS. Thông tư đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới theo hướng nâng cao tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ, công chức của Hệ thống và quy định chặt chẽ hơn về quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn quản lý và để phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 và Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ. 

Tuy nhiên, Tổng cục THADS cho biết, trong thời gian gần đây do một số văn bản liên quan đến công tác tổ chức cán bộ mới được ban hành, đặc biệt là ngày 19/12/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 105- QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; ngày 01/3/2018, Bộ Tư pháp đã ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái, luân chuyển công chức, viên chức của Bộ Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 328/QĐ-BTP), trong đó hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nên một số quy định của Thông tư số 02/2017/TT-BTP chưa phù hợp, do đó việc sửa đổi Thông tư số 02/2017/TT-BTP về quy trình bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan THADS là cần thiết. 

Một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện Thông tư 02 nói trên là quy định về điều kiện bổ nhiệm lại. Tại khoản 6 Điều 43 Thông tư quy định một trong các điều kiện để bổ nhiệm lại là “Chưa đảm nhiệm đủ thời gian hai nhiệm kỳ liên tiếp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang được xem xét bổ nhiệm lại; trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định”. 

Quy định này được hiểu là áp dụng chung cho tất cả các công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, không phân biệt cấp trưởng, cấp phó. Đây là điểm mới của Thông tư số 02/2017/TT-BTP nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp trong việc chuyển đổi vị trí công tác đối với Lãnh đạo đơn vị đã giữ chức vụ 02 nhiệm kỳ. Nếu thực hiện triệt để quy định này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng trì trệ, giảm sút ý chí phấn đấu khi đã giữ chức vụ quá lâu tại một vị trí. 

Tuy nhiên, theo Tổng cục THADS trong thực tiễn áp dụng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do số lượng cấp phó trong Hệ thống nhiều với 21 Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Tổng cục, 136 Phó Cục trưởng, gần 1.100 Phó Chi cục trưởng, trong đó, số lượng cấp phó đã giữ chức vụ từ 02 nhiệm kỳ trở lên chiếm tỷ lệ tương đối lớn. 

Việc bổ nhiệm lại vị trí lãnh đạo cấp phó ở các đơn vị trong hệ thống được thực hiện ở các thời điểm khác nhau, nên việc bố trí, sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác đối với cấp phó gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp không thể bố trí được. 

Mặt khác, nếu thực hiện triệt để quy định trên thì cần phải điều động một số lượng rất lớn cán bộ, điều này sẽ ảnh hưởng tới tính ổn định trong Hệ thống THADS, gây tâm lý bất ổn, không yên tâm công tác đối với nhiều công chức đang giữ chức vụ cấp phó.

Hiện nay, có nhiều trường hợp đã tới thời hạn bổ nhiệm lại nhưng do không bố trí, chuyển đổi được vị trí công tác nên đang phải kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ. Điều này đã ảnh hưởng tới chất lượng của công tác cán bộ và tâm lý của cán bộ. 

Do đó, để đảm bảo thống nhất với các quy định khác của pháp luật và để phù hợp với thực tiễn, tại dự thảo Thông tư, Tổ soạn thảo đề xuất bỏ quy định tại khoản 6 Điều 43 Thông tư số 02/2017/TT-BTP. Đồng thời bổ sung khoản 7 của Điều 21 quy định việc chuyển đổi vị trí công tác đến đơn vị khác đối với công chức giữ chức vụ cấp trưởng 02 nhiệm kỳ.

Hiện nay, tại Quy chế của Bộ nội dung này cũng được quy định (tại Điều về thời hạn giữ chức vụ). Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất bỏ tiêu chuẩn “có năng lực nổi trội và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch chức danh Cục THADS hoặc trong quy hoạch chức danh Chi cục trưởng Chi cục THADS của đơn vị có số lượng việc lớn trong địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó” đối với tiêu chuẩn của chức danh Chánh Văn phòng Cục THADS.

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.