Vòng 2 quá to, Cảnh sát giao thông sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ?

Vòng 2 quá to, Cảnh sát giao thông sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ?
(PLVN) -Đây là thông tin được Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ diễn ra chiều 29/9.

Tham dự Hội nghị có Trung tá Đinh Thế Anh, Phó Cục trưởng cùng Lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Cục, Tổ biên soạn dự án Luật và đông đảo các phóng viên, nhà báo.

Thông tin tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết: việc xây dựng Luật là một trong những biện pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019, trong đó xác định: Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn, xã hội đồng thời cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ quyền sống, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người. 

Dự án Luật còn góp phần khắc phục bất cập của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và phù hợp với thực tiễn tình hình giao thông hiện nay có nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết (tai nạn giao thông ở mức cao; kiến thức, kỹ năng, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng ùn tắc giao thông rất phức tạp…). Các chính sách của Luật phù hợp với thực tiễn, phù hợp với Công ước Viên của năm 1968 về giao thông đường bộ và kinh nghiệm của nhiều quốc gia. 

 

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người, bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Thiết lập, duy trì văn hóa  tham gia giao thông có nề nếp, kỷ cương, trật tự, an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, phòng ngừa, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Đại tá Bình nhận định: “Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông hiện nay thường xuất phát từ 3 yếu tố là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định pháp luật, do yếu tố hạ tầng không đảm bảo hoặc do phương tiện điều khiển. Chúng ta phải xác định được nguyên nhân thì mới hạn chế được tình trạng “xe to đền xe bé”.

“Mặt khác, để giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông, vấn đề an toàn của con người và trách nhiệm của cơ quan nhà nước về an toàn giao thông cần đặt lên hàng đầu. Chỉ khi nào có sự thay đổi mạnh mẽ về trách nhiệm, gắn trách nhiệm khi tham gia giao thông, đề cao trách nhiệm và trình độ giáo viên dạy lái xe thì mới thay đổi được văn hóa tham gia giao thông”, ông Bình nhấn mạnh.

Việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý người điều khiển phương tiện từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí. Liên quan tới vấn đề biên chế khi thực hiện chuyển giao giữa hai ngành, có ý kiến tỏ ra băn khoăn bởi  ngành Giao thông hiện có 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý trong lĩnh vực này. Vì vậy, khi chuyển giao thì lực lượng này sẽ được sắp xếp, bố trí như thế nào trong khi Bộ Công an khẳng định không tăng biên chế.

Về vấn đề này, Lãnh đạo Cục cho biết Bộ Công an có lực lượng cán bộ làm công tác đăng ký và quản lý phương tiện theo 3 cấp (bộ, tỉnh, huyện) gồm gần 800 đầu mối nên chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế, hoàn toàn đủ điều kiện tiếp nhận công việc chuyển giao từ 64 đầu mối của ngành Giao thông. Cán bộ chiến sỹ làm công tác quản lý đào tạo phải là những người có kinh nghiệm thực tế về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là số làm nhiệm vụ sát hạch viên sẽ được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ bảo đảm đạt tiêu chuẩn như một số quốc gia tiên tiến.

Sau khi chuyển giao, Bộ Công an sẽ quản lý chặt chẽ từ khâu đào tạo, sát hạch, quá trình tham gia giao thông của người lái xe theo hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông trong các lĩnh vực qua căn cước công dân, cơ sở dữ liệu dung chung về quản lý vi phạm pháp luật hành chính, hình sự….

Để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi vừa đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, vừa xử lý vi phạm như một số ý kiến tỏ ra lo ngại, Lãnh đạo Cục cho biết Bộ Công an sẽ đẩy mạnh xử phạt qua hình ảnh và tăng cường sự giám sát của nhân dân để đảm bảo các khâu đều rõ ràng, minh bạch.

Một trong những điểm đáng chú ý khác của dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đó là khẳng định trách nhiệm của Bộ Công an trước Đảng, Nhà nước, người dân về vấn đề an toàn giao thông. Vì vậy, Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông khẳng định lực lượng công an sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ. 

“Chúng tôi sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ một, đồng chí nào vòng 2 quá to, không đáp ứng yêu cầu về sức khỏe sẽ không được ra đường thực hiện nhiệm vụ”, Phó Cục trưởng Đỗ Thanh Bình cho biết thêm. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.