Rút ngắn thời gian thi hành án: Góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Trong một Chính phủ kiến tạo, thi hành án dân sự đã trở thành một yếu tố quan trọng bảo đảm sự thông thoáng và tin cậy của môi trường đầu tư kinh doanh. Xung quanh vấn đề này, Báo PLVN xin giới thiệu bài viết của Ths. Nguyễn Xuân Tùng - Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp.

Theo “Doing Business” - Báo cáo đánh giá thường niên của Ngân hàng Thế giới về môi trường đầu tư kinh doanh của 190 nền kinh tế thế giới, một cơ chế giải quyết tranh chấp hợp đồng hiệu quả là yếu tố thiết yếu đối với phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Các nền kinh tế có hệ thống tư pháp hiệu lực với các toà án đủ năng lực bảo đảm việc thực thi các nghĩa vụ hợp đồng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn thị trường tín dụng, bảo vệ các quyền tài sản, thúc đẩy đổi mới và đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vì vậy, giải quyết tranh chấp hợp đồng (Enforcing contracts) là một tiêu chí quan trọng khi xếp hạng thông thoáng môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, thời gian giải quyết tranh chấp của các tòa án tại Việt Nam năm 2016 là 400 ngày, trong đó thụ lý của tòa án là 50 ngày, xét xử và phán quyết là 200 ngày và thực thi phán quyết của tòa án là 150 ngày.

Thứ hạng thời gian thực thi phán quyết của tòa án tại Việt Nam trong khối các quốc gia ASEAN cũng còn khá khiêm tốn, cụ thể: Singapore: 40 ngày, Brunei: 90 ngày, Thái Lan: 120 ngày, Malaysia: 120 ngày, Lào: 135 ngày, Việt Nam: 150 ngày, Campuchia: 170 ngày, Indonesia: 180 ngày, Myanmar: 180 ngày và Philippines: 204 ngày. Điều đáng chú ý là từ năm 2010 đến nay, thời gian thực thi phán quyết của toà án tại Việt Nam vẫn duy trì ổn định là 150 ngày mà không hề có sự cải thiện đáng kể.

Ths. Nguyễn Xuân Tùng - Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp
 Ths. Nguyễn Xuân Tùng - Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp

Ngày 06/02/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19-2017/NQ-CP với những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh quốc gia. Để tạo sức bật mới trong cải thiện môi trường kinh doanh, Nghị quyết đặt mục tiêu “rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng từ 400 ngày xuống 300 ngày trong năm 2017 và dưới 200 ngày đến năm 2020”.

Đây là một thách thức lớn đối với hoạt động xét xử của các toà án nói chung và của hoạt động thi hành án dân sự của Bộ Tư pháp nói riêng. Vì vậy, các cơ quan thi hành án phải hết sức nỗ lực, cố gắng rút ngắn thời gian thi hành án để góp phần bảo đảm các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4 theo tinh thần Nghị quyết 19-2017/NQ-CP.

Qua tìm hiểu, việc thu thập số liệu của Ngân hàng Thế giới được thực hiện từ bốn nguồn thông tin cơ bản: Một là, các quy định pháp luật có liên quan điều chỉnh hoạt động được đánh giá; hai là, các thông tin từ các cộng tác viên; ba là, thông tin từ chính phủ của các nền kinh tế; bốn là, thông tin từ các nhân viên của Ngân hàng Thế giới đóng tại khu vực. 

Hàng năm, từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 01 năm sau, Ngân hàng Thế giới tiến hành rà soát và hoàn thiện Bảng hỏi, từ tháng 2 cho đến tháng 8 tập trung thu thập và phân tích số liệu. Trong giai đoạn này, Ngân hàng Thế giới sẽ phân phát Bảng hỏi đồng thời phân tích các quy định pháp luật về hoạt động được đánh giá, đồng thời có thể phỏng vấn, tham vấn các cơ quan chính phủ hoặc các chuyên gia độc lập về vấn đề đánh giá để đối chiếu, làm rõ thông tin. Trong tháng 9, 10, Ngân hàng Thế giới tiến hành công bố Báo cáo. Đặc biệt, trong lĩnh vực thực thi phán quyết của toà án, cùng với phân tích các quy định của pháp luật liên quan, ý kiến của các cộng tác viên tại địa phương về quãng thời gian thực tế thi hành là rất quan trọng. Tại Việt Nam, năm 2016, các cộng tác viên địa phương đến từ nhiều công ty luật như: Baker & Mc Kenzie, YKVN, Honor Partnership Law Company Limited, Biz Consult Law Firm, VietBid Law Firm…

 “Công lý bị trì hoãn cũng có nghĩa là công lý bị từ chối” (Justice delayed is justice denied). Trách nhiệm của thi hành án dân sự Việt Nam trước ngưỡng cửa ASEAN 4 còn rất nặng nề, nhất là thu hẹp khoảng cách về thời gian thi hành bản án. Quan niệm truyền thống khuôn gọn hoạt động thi hành án vào duy nhất yêu cầu “bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật” đã khá chật hẹp bởi trong một Chính phủ kiến tạo, thi hành án dân sự đã trở thành một yếu tố quan trọng bảo đảm sự thông thoáng và tin cậy của môi trường đầu tư kinh doanh.

Ngày 28/02/2017, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 252/QĐ-BTP ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 19-2017. Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã tăng cường quán triệt, tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức của đội ngũ công chức thi hành án về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 01/6/2017, việc hỗ trợ trực tuyến thi hành án; việc thực hiện cơ chế một cửa và việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện tại các cơ quan thi hành án trên toàn quốc, qua đó giúp người dân tiếp cận thuận lợi hơn với cơ quan thi hành án.

Nhiều quy chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm xã hội, quản lý đất đai… được tập trung ban hành để góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong quá trình xác minh, kê biên và cưỡng chế. Từ ngày 01/7/2017, Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực pháp luật sẽ góp phần khai thông những điểm nghẽn trong hoạt động này. Hy vọng những nỗ lực nêu trên sẽ được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá, ghi nhận, thứ hạng của thi hành án dân sự Việt Nam được cải thiện, góp phần đưa đất nước đạt mục tiêu ASEAN 4 theo lộ trình đã đề ra.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư