Quyết liệt hơn với án tham nhũng

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Đoàn công tác đã làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội về tình hình thi hành các đại án, thu hồi tài sản tham nhũng. Dự buổi làm việc còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thanh Thủy, Cục trưởng THADS Hà Nội Lê Quang Tiến.

Sau khi nghe báo cáo của Cục THADS Hà Nội về kết quả THADS trong hình sự, án tham nhũng; việc thi hành phần trách nhiệm dân sự trong một số vụ án hình sự kinh tế - tham nhũng điển hình, có giá trị phải thi hành lớn như vụ liên quan đến Vinalines Dương Chí Dũng, vụ Vinashin; vụ bầu Kiên; vụ “đại án nghìn tỷ” tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; các giải trình, báo cáo, đề xuất, kiến nghị của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục, đại diện các chi cục, chấp hành viên, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả của THADS Hà Nội trong THADS nói chung, THADS trong hình sự, án tham nhũng nói riêng. “Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn như hiện nay, Hà Nội đã vượt qua, hoàn thành các chỉ tiêu là rất đáng ghi nhận”.

Khẳng định tầm quan trọng của việc thi hành các loại án nói trên trong thực tiễn, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của THADS Hà Nội như: tỷ lệ thi hành thấp, nhiều việc kéo dài, có những việc chưa thực sự quyết liệt… Do đó, Thứ trưởng yêu cầu, lãnh đạo Cục cần quán triệt đến các chi cục, cán bộ, chấp hành viên để chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tập trung và quyết liệt hơn. Các việc khó có thể bố trí thêm người để tạo chuyển biến. Trong công tác xác minh điều kiện thi hành án phải đi đến cùng.

Riêng đối với các vụ việc tồn đọng trên 10 năm cần phải rà soát lại, có thể lập các tổ để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Với các vụ án lớn như Vinashin, Vinalines, vụ “đại án nghìn tỷ” tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam… phải phân công lãnh đạo Cục phụ trách để đảm bảo công tác điều phối chung. Tổng cục THADS cần khẩn trương tổng hợp các khó khăn vướng mắc của Hà Nội để có báo cáo lãnh đạo Bộ kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ. Những vụ việc liên quan đến nhiều tỉnh, thành thì cần có giao ban thường xuyên để nắm bắt tình hình, khó khăn phải có biện pháp tháo gỡ. Thanh tra Bộ cần tăng cường công tác giám sát nhất là các vụ án lớn để xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan. 

Cục trưởng Lê Quang Tiến đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Cục, các chi cục rà soát lại các vụ việc nổi cộm để thực hiện ngay các chỉ đạo của Thứ trưởng vì thời gian không còn nhiều. Cục trưởng cũng hứa sẽ quyết tâm hơn nữa để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Báo cáo của Cục THADS Hà Nội cho biết, kết quả tổ chức thi hành các vụ việc THADS trong hình sự về tiền đạt được thấp. Số việc, tiền còn tồn chuyển kỳ sau lớn, trong đó đặc biệt số lượng việc/tiền chưa có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ cao. Các khoản phải thi hành còn tồn đọng chủ yếu là khoản tiền bồi thường, truy thu, truy nộp, tiền phạt của các cá nhân phạm tội liên quan đến án kinh tế- tham nhũng, giá trị phải thi hành lớn nhưng khó khăn trong việc xác minh, xử lý, thu hồi tài sản cho Nhà nước và người được thi hành án khác.

Theo Cục THADS, khó khăn là loại việc THADS trong các bản án, quyết định hình sự của Tòa án trong thời gian qua tiếp tục tăng cao; đặc biệt trong tháng 6/2017 mới thụ lý một số vụ việc có giá trị phải thi hành tăng đột biến là vụ đại án tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với giá trị thi hành trên 3.000 tỷ đồng, hoặc vụ việc trong một vụ án có đến 398 người được thi hành án với giá trị phải thi hành trên 200 tỷ đồng.

Kết quả thu hồi tiền, tài sản cho ngân sách nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác trong các vụ án dân sự trong hình sự, vụ án tham nhũng còn nhiều hạn chế, tiến độ giải quyết còn chậm, án tồn nhiều, chưa đáp ứng được kế hoạch công tác. Một số vụ việc bán đấu giá tài sản kê biên gặp nhiều khó khăn do không có người mua, hoặc khó khăn trong việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá do đương sự chống đối hoặc gặp các vướng mắc khác.

Trong nhiều nguyên nhân được chỉ ra, theo Cục THADS Hà Nội trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, người phạm tội đã chủ đích không đứng tên chủ sở hữu tài sản, không kê khai tài sản, tẩu tán hoặc che giấu tài sản tinh vi nên khó xác minh tài sản, việc xác minh tài sản, nguồn gốc tài sản để thi hành án gặp nhiều khó khăn, đạt hiệu quả thấp, số tiền phải thi hành lớn nhưng tài sản xác minh, xử lý được để thi hành án có giá trị nhỏ, không đủ bảo đảm thi hành án.

 Việc xử lý tài sản để thi hành án gặp nhiều khó khăn như bán đấu giá nhiều lần không thành; ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao; lực lượng biên chế cán bộ, công chức và người làm công tác thi hành án trong toàn thành phố Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn; trung bình một chấp hành viên phải giải quyết số hồ sơ thi hành án là cao...

Về kết quả việc thi hành án tồn đọng trên 10 năm: Tổng số còn tồn: 1.248 việc/49.645.068.000 đồng.  Sau khi chỉ rõ các nguyên nhân, Cục THADS TP Hà Nội cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp. Hà Nội cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo THADS thành phố, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện thực hiện phối hợp có hiệu quả với Cơ quan THADS trong việc tổ chức THADS nói chung và đối với các việc THADS còn tồn đọng 10 năm nói riêng, đặc biệt là các vụ tồn đọng do công tác chỉ đạo việc cưỡng chế, công tác phối hợp trong THADS và cưỡng chế thi hành án, trong việc xây dựng phương án bảo vệ cưỡng chế thi hành án.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư