Quy định rõ cơ chế bảo đảm bản án có tính khả thi

Quy định rõ cơ chế bảo đảm bản án có tính khả thi
(PLO) - Quy định chặt chẽ, đầy đủ, minh bạch hơn về trình tự, thủ tục, rõ hơn quyền và trách nhiệm của các đương sự trong hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là một trong những nội dung đáng lưu ý trong Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) được đưa ra trong Phiên họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo Luật hôm qua (3/12).
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường-  Trưởng ban soạn thảo và Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam đã tham dự phiên họp. 
Lo “làm phát sinh thủ tục hành chính”
Về vai trò của Tòa án trong THADS, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thanh Thủy cho biết: Bản chất của THADS là hoạt động tư pháp, là giai đoạn cuối cùng của quá trình tố tụng, do đó Tòa án phải có trách nhiệm đến cùng với bản án, quyết định mà mình ban hành; không để tình trạng cắt khúc, tách rời các giai đoạn tố tụng làm hạn chế mối quan hệ giữa hoạt động xét xử với hoạt động THADS, giữa Tòa án với cơ quan thi hành án (THA). 
Vì vậy, định hướng sửa đổi, bổ sung theo hướng giao Tòa án ra các quyết định liên quan trực tiếp đến việc khởi động việc THA, làm dừng, thay đổi và hủy bỏ bản án, quyết định của Tòa án. Dự thảo cũng quy định rõ cơ chế để bảo đảm bản án, quyết định được ban hành phải có tính khả thi, Tòa án kịp thời áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời phục vụ cho việc THA; quy định rõ hơn trách nhiệm của Tòa án trong việc khắc phục hậu quả các bản án, quyết định đã được thi hành xong nhưng quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm làm thay đổi các nội dung, quyết định trước đó; quy định rõ hơn trách nhiệm của Tòa án trong việc chuyển giao bản án, quyết định, các tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc THA…
Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật - đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét vì nếu quy định như Dự luật thì sẽ có sự mâu thuẫn. Bởi, Tòa án ra quyết định khởi động, còn THA lại ra quyết định thi hành, như vậy sẽ làm phát sinh thủ tục hành chính. 
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an và đại diện TANDTC đều lưu ý Ban soạn thảo vấn đề này cần có tổng kết cả về lý luận và thực tiễn để từ đó đưa ra những quy định phù hợp. Còn ông Chu Hồng Thanh, Hội Luật gia Việt Nam thì đề nghị cần làm rõ các khái niệm trong Luật mới và rõ hơn vị trí, vai trò của cơ quan THADS.
Giao quyền chủ động cho người được thi hành án
Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy, Dự luật bổ sung các quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người được THA chủ động hơn trong việc tham gia vào các hoạt động THADS, nhất là trong trường hợp THA theo đơn yêu cầu. Theo đó, tăng cường vai trò, quyền và trách nhiệm của người được THA: được quyền chỉ định việc kê biên tài sản (loại tài sản, tài sản nào trước, tài sản nào sau…) của người phải THA và chịu trách nhiệm về yêu cầu THA của mình. 
“Hiện nay công việc này đang thuộc quyền của Chấp hành viên nhưng nay Dự thảo quy định quyền này cho người được THA và họ cũng có thể phải chịu những rủi ro nhất định với quyết định của mình” - ông Thủy lý giải thêm. Ngoài ra, người được THA là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện nghiêm việc yêu cầu THA và tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan THADS để THA.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát THADS, VKSNDTC Nguyễn Mạnh Hùng lại rất băn khoăn về quy định này. Ông dẫn chứng: Hiện việc người được THA xác minh tài sản của người phải THA gặp rất nhiều khó khăn nếu họ muốn cố tình che giấu tài sản. “Quy định này nhẹ cho cơ quan THA nhưng nặng cho dân, nên phải xem xét lại” - ông Hùng nói.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Trưởng ban soạn thảo Dự án Luật Thi hành án dân sự:
- Việc Quốc hội thông qua Luật Thi hành án dân sự đầu tiên (năm 2008) đã tạo sự lan tỏa lớn để công tác THADS – vốn yếu kém trong nhiều năm - nay đã tạo chuyển biến cơ bản, hứa hẹn sự bền vững đã được Quốc hội, Chính phủ ghi nhận.
Năm 2013 là năm đầu tiên thi hành án thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội về công tác tư pháp, THADS đã nỗ lực và đạt những kết quả quan trọng. Chúng ta xây dựng Luật THADS trong bối cảnh thuận lợi là Hiến pháp sửa đổi mới được thông qua, các luật về tổ chức bộ máy cũng đang được sửa đổi, Bộ Chính trị đang chuẩn bị tổng kết Nghị quyết 49, Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp TW cũng đang có Đề án về vấn đề này, trong đó ý nghĩa bước ngoặt là gắn trách nhiệm của Tòa án vào hoạt động THA, coi THA là khâu cuối cùng của quá trình tố tụng.
Thời gian cho việc xây dựng luật không còn nhiều, vì thế ngoài những định hướng lớn, cần phải làm rõ sửa đổi, bổ sung quy định nào, các bên cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo trình Dự luật đúng tiến độ và chất lượng.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.