"Một cửa" tại Chương Mỹ: Minh bạch, hiệu quả, giảm khiếu kiện

Các cán bộ nhiệt tình, tận tụy nhưng rất nhanh nhẹn và chính xác, còn phòng làm việc thì sạch sẽ và chuyên nghiệp chẳng khác gì phòng giao dịch của ngân hàng… Đó là những điều người dân Chương Mỹ cảm nhận được từ Bộ phận "một cửa" đặt tại UBND huyện.

Các cán bộ nhiệt tình, tận tụy nhưng rất nhanh nhẹn và chính xác, còn phòng làm việc thì sạch sẽ và chuyên nghiệp chẳng khác gì phòng giao dịch của ngân hàng… Đó là những điều người dân Chương Mỹ cảm nhận được từ Bộ phận "một cửa" đặt tại UBND huyện.
Tiếp dân theo cơ chế
Tiếp dân theo cơ chế

Ông Hoàng Văn Cao ở xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ lần đầu tiên đến bộ phận "một cửa" để giao dịch nên không khỏi bỡ ngỡ. Ông đã được nhân viên hướng dẫn lấy số tự động và chỉ dẫn vào đúng quầy giải quyết lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Ông cho rằng làm như thế này thật tiện lợi và sướng cho người dân quá, chứ trước kia có việc gì, ông phải gõ cửa hết phòng này đến phòng khác, đi lại rất nhiều lần, mà kết quả thì chẳng biết thế nào.

Ông Nguyễn Hợp Tiến, Trưởng bộ phận một cửa huyện Chương Mỹ cho biết, công tác tiếp dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trước kia cũng được Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhưng mới chỉ là hình thức. Mỗi tuần vài ba lần, cán bộ xuống phòng tiếp dân, nhận hồ sơ, rồi chuyển tới các phòng chức năng, quy trình này thường mất từ một tuần đến 15 ngày. Cán bộ phụ trách một cửa cũng chưa có mà chỉ là cán bộ kiêm nhiệm ở các phòng chức năng xuống nhận hồ sơ rồi mang về phòng làm việc xử lý nên rất chậm, có khi còn thất lạc hồ sơ của người dân.

Nhận thấy những khó khăn, trở ngại trong thực hiện thủ tục hành chính, ngày 29/6/2009, Thường vụ Huyện ủy đã ra Nghị quyết số 05 - NQ/HU “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính”, trong đó giao UBND huyện xây dựng và tổ chức thực hiện đề án “một cửa liên thông”, theo hướng thành lập trung tâm giao dịch một cửa; hoàn thiện cơ chế phối hợp minh bạch, đẩy mạnh xây dựng, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ; cải cách hành chính công; hiện đại hóa công tác hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin...

Đầu năm 2010, Bộ phận một cửa đã được thành lập với 13 cán bộ trẻ có năng lực được điều động sang từ các phòng chuyên môn. Bộ phận đã được đầu tư hơn hai tỷ đồng cho trang thiết bị, công nghệ thông tin. Ông Tiến cho biết, đến nay, bộ phận tiếp nhận và giải quyết 273 thủ tục, trong đó 180 thủ tục tiếp nhận tại một cửa, 93 thủ tục tiếp nhận tại các cơ quan chuyên môn. Những ngày cao điểm, “một cửa liên thông” tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ. Đến cuối ngày đều phải thống kê và phân loại rồi chuyển cho các phòng chuyên môn ngay trong ngày để tránh nhầm lẫn và trả kết quả đúng như giấy hẹn với người dân. Vì vậy ở bộ phận một cửa không có chuyện làm hết giờ mà phải làm hết việc. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, không có bất cứ hồ sơ nào bị nhầm lẫn hay thất lạc.

Tuy phải đảm nhận khối lượng công việc hàng ngày rất đồ sộ như vậy nhưng chế độ đối với cán bộ tại đây rất bất cập. Theo ông Tiến, hầu hết cán bộ hiện chỉ được ký hợp đồng dài hạn theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ, hệ số lương chỉ có 1 phảy và 1 năm được cấp thêm 2 bộ đồng phục. UBND huyện hiện đã hỗ trợ thêm cho mỗi cán bộ 500 nghìn đồng mỗi tháng nhưng với giá cả như hiện nay đời sống của cán bộ vẫn rất khó khăn. Vì vậy ông Tiến đề nghị nhà nước cần có chính sách thỏa đáng cho các các bộ công tác tại bộ phận một cửa.

Ông Trần Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định hoạt động của Bộ phận một cửa đã làm cho việc thực hiện các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, đơn giản hóa, giảm phiền hà, thời gian, công sức của tổ chức và công dân, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền từ đó  giảm hẳn tình trạng khiếu kiện, đặc biệt khiếu kiện vượt cấp.

Gần hai năm thực hiện, Chương Mỹ không chỉ bước đầu thay đổi được hình ảnh xưa cũ, trì trệ, mà còn trở thành điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội.

Đức Trường

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.