Quay lén clip mà không ngăn chặn hành vi bạo lực với trẻ: Có thể bị xử lý hình sự

(PLVN) - Thời gian vừa qua, các vụ việc liên quan tới việc chia sẻ hình ảnh, video trên mạng có tính chất xâm hại đời tư, cá nhân của người khác liên tục xảy ra khiến dư luận xôn xao.

Sự phát triển của mạng xã hội dường như khiến cuộc sống cá nhân của con người quá dễ dàng bị phát tán, xâm phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của chính cá nhân người trong cuộc.

Chẳng hạn như vào khoảng tháng 9/2019, cô N.H.H là giáo viên chủ nhiệm bị phụ huynh phát hiện vi phạm quy chế chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, vi phạm đạo đức nhà giáo khi liên tục đánh nhiều học sinh lớp 2/11, trường Tiểu học P.C.T, quận Tân Phú, TP HCM thông qua camera quay lén trong lớp. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo quận, ngày 26/9, Thanh tra quận đã thành lập tổ xác minh việc giáo viên trường Tiểu học P.C.T bạo hành học sinh. Ngày 22/10, UBND quận Tân Phú, TP HCM ban hành quyết định buộc thôi việc cô H. Khi phải nhận hình thức xử lý này, cô H đã gửi đơn cứu xét đến UBND TP HCM và Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Diễn biến của vụ việc trở nên phức tạp khi trong đơn, cô H đề cập Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Chu Trinh N.T.S bị kết luận mắc nhiều sai phạm nhưng không được xử lý. Đồng thời, cô cũng tố cáo chính bà S cấu kết, xúi giục phụ huynh đặt camera quay lén nhằm trù dập cô vì nữ giáo viên này đã tố cáo sai phạm của bà S.

Tương tự, trước đó, tháng 3/2016 trên trang cá nhân của một chủ tài khoản có đăng tải một video lên án cô giáo đối xử bạo lực với trẻ. Video này do đồng nghiệp của cô giáo đó quá bức xúc nên đã quay lại cảnh đó qua camera nội bộ của nhà trường và đăng tải lên trang cá nhân. Vậy hành vi quay camera và đăng tải lên internet có hợp pháp không? Và quyền đối với bí mật đời tư của người bị quay camera có bị xâm phạm không? Rồi các thông tin cá nhân của mình có được pháp luật bảo vệ hay không? Phạm vi thông tin cá nhân được bảo vệ như thế nào? Mức độ bảo vệ ra sao?... Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, băn khoăn.

Vấn đề này thực ra được quy định rõ trong các văn bản pháp luật hiện hành. Cụ thể, Điều 21 Hiến pháp năm 2013 nhấn mạnh: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình; Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”. 

Thể chế hóa tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015 tại Điều 38 quy định: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng có công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác….

Có thể nói, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định khá hoàn chỉnh, cụ thể, rõ ràng quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của cá nhân, đây là quyền nhân thân của cá nhân bất khả xâm phạm. Quy định này hoàn toàn phù hợp với mọi cá nhân trong đời sống, xã hội, thể hiện được sự tôn trọng  của pháp luật đối với đời sống riêng tư, bí mật đời tư của cá nhân.

Như vậy, hành vi quay lén là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa có mức phạt cụ thể đối với hành vi trên và rất khó để giải quyết. Cách giải quyết trong trường hợp này thường chỉ là yêu cầu người đăng gỡ đoạn video xuống và yêu cầu kỷ luật giáo viên từ phía nhà trường.

Còn việc quay clip về việc cô giáo có hành vi bạo lực với trẻ em có bị xử lý hình sự hay không còn phải căn cứ vào mục đích của hành vi này. Nếu nó nhằm mục đích bêu rếu, câu like, thu hút sự chú ý thì đây là hành vi đáng lên án và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Hơn nữa, nếu người quay clip trong hoàn cảnh đó hoàn toàn có thể ngăn chặn hành vi bạo lực của giáo viên nhưng lại không ngăn chặn cứu giúp đứa trẻ đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 102 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Đọc thêm

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.