Quan tâm công tác cán bộ để Tư pháp và THADS vươn lên tầm cao mới

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy chủ trì buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy chủ trì buổi làm việc
(PLO) - Ngày 19/10, tiếp tục chuyến công tác tại địa phương, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh, trong điều kiện công tác tư pháp của tỉnh đang có “sự trở lại ngoạn mục” và Thi hành án dân sự (THADS) Bắc Ninh có chuyển biến bền vững.
Chuyển biến để hòa nhập với sự phát triển chung
Tuy được UBND tỉnh đánh giá “năm 2013 công tác tư pháp đã có chuyển biến, sang trang mới, tham gia hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương” nhưng Tư pháp tỉnh Bắc Ninh vẫn đang đứng trước sự thiếu hụt nhân lực để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ. 
Theo ông Chu Xuân Thảo - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, có một thực tế ở Bắc Ninh là theo qui định của UBND tỉnh, số lượng công chức tư pháp – hộ tịch được bố trí là 402 người, nhưng các xã có 2 công chức tư pháp – hộ tịch trở lên đều phải kiêm nhiệm và thực hiện nhiệm vụ chính là chức danh Phó Chỉ huy quân sự hoặc Phó Công an xã nên thực tế làm công tư pháp – hộ tịch hiện nay chỉ là 181 người. 
Bên cạnh đó, Bắc Ninh chưa xây dựng được tổ chức pháp chế sở, ngành. Hầu hết các đơn vị đều bố trí cán bộ thanh tra hoặc văn phòng làm công tác pháp chế kiêm nhiệm. Việc triển khai các hoạt động quản lý nhà nước về bồi thường nhà nước, theo dõi thi hành pháp luật, xử lý hành chính cũng mới chỉ dừng lại ở việc lồng ghép tại các đơn vị chuyên môn, chứ chưa thể bố trí bộ phận hoặc công chức chuyên trách nên cũng ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng hoạt động.
Năm 2013, các cơ quan THADS tỉnh thi hành xong hoàn toàn về việc đạt tỷ lệ 92,8% và về tiền đạt 86,8% trên tổng số việc và tiền có điều kiện thi hành. Nhưng vẫn còn hạn chế là tỷ lệ giảm án tồn không đạt chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao, dù đã tăng 6,9% và số việc chuyển kỳ sau tăng 6,9% so với năm 2012. 
Ông Nguyễn An Ly - Cục trưởng Cục THADS tỉnh kiến nghị, Bộ Tư pháp và các cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật về THADS, tạo điều kiện về trụ sở làm việc cho Cục; đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường trong việc phối hợp với cơ quan THADS trong THADS và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án (THA), cưỡng chế THA…
Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sự chuyển biến trong công tác tư pháp thể hiện ở việc kiện toàn tổ chức, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Tư pháp với các sở, ban, ngành tại địa phương và kết quả trên các lĩnh vực công tác của ngành cũng từng bước được nâng cao. Còn công tác THADS đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của năm, từng bước hòa nhập với sự phát triển chung của cả nước.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm việc với Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự Bắc Ninh
Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm việc với Sở Tư pháp và
Cục Thi hành án dân sự Bắc Ninh 
Vươn lên tầm cao mới vì Nhà nước pháp quyền
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Hà Hùng Cường đối với các cơ quan tư pháp và THADS tỉnh Bắc Ninh trong tình hình mới, ngày càng có nhiều nhiệm vụ mới. Muốn vậy, “cơ quan tư pháp phải quan tâm, tăng cường đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp để đổi mới, giành được nhiều hơn nữa niềm tin của xã hội, phát huy hơn nữa vai trò tham mưu, khắc phục thiếu sót trong công tác văn bản, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính để góp phần duy trì chỉ số cạnh tranh, phát huy nội lực và thu hút đầu tư từ bên ngoài vào địa phương; tổ chức thực hiện tốt các lĩnh vực công tác, nhất là chuẩn bị tốt các điều kiện (nhận thức, nhân lực, điều kiện làm việc) để triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính, tăng cường hoạt động thanh tra đối với các hoạt động xã hội hóa công tác tư pháp…
Công tác THADS phải bảo đảm thi hành nghiêm 100% bản án có hiệu lực, “không thể vì lý do án khó, án sai mà không được THA”, cố gắng đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra” – Bộ trưởng lưu ý.
Đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình với đánh giá của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về sự khởi sắc của công tác tư pháp năm 2013 cũng như sự thay đổi rõ nét của công tác THADS trên địa bàn Bắc Ninh và cho rằng: “Đó là kết quả từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời của các sở, ban, ngành với ngành Tư pháp và THADS”.
Thay mặt Bộ và ngành Tư pháp, Bộ trưởng cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm kiện toàn các tổ chức pháp chế sở, ngành, quan tâm đến biên chế của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã hiện còn “mỏng” so với các nhiệm vụ đa ngành, đa lĩnh vực… Đồng thời, quan tâm chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác phân loại án trong THADS, nâng cao hiệu quả THA về tiền vì hiện số tiền THADS Bắc Ninh chuyển kỳ sau quá cao, tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo, dân vận để hạn chế phải tổ chức cưỡng chế THA cũng như công tác cán bộ vì “công tác cán bộ rất quan trọng đối với hiệu quả công việc” và điều kiện làm việc của các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh… cho tương xứng với vị thế, vai trò của hệ thống cơ quan này.
Trước kết quả công tác tư pháp và THADS của tỉnh và những đề xuất, kiến nghị của Bộ Tư pháp để tăng cường hiệu quả các công tác này trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy khẳng định: “Địa phương luôn dành sự quan tâm cho công tác tư pháp và THADS bởi những đóng góp và vai trò quan trọng của hai mặt công tác này trong sự phát triển của tỉnh”; đồng thời hy vọng luôn có được sự phối kết hợp chặt chẽ của Bộ, ngành Tư pháp trong việc chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp và THADS đáp ứng yêu cầu phát triển của Bắc Ninh.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư