Phú Yên với chặng đường 23 năm công tác thi hành án dân sự

Phú Yên với chặng đường 23 năm công tác thi hành án dân sự
(PLO)  Cứ đến tháng 7 hàng năm là nhớ đến sự kiện quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đã ký ban hành Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 05/3/2013 công nhận ngày 19/7 hàng năm là “Ngày truyền thống Thi hành án dân sự”. 

Nhìn lại sự hình thành và phát triển của ngành Thi hành án dân sự đã trải qua chặng đường dài để được công nhận “19/7 hàng năm là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự”.

Mốc son lịch sử  ấy có ý nghĩa vô cùng quan trọng để các thế hệ công chức công tác thi hành án dân sự trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, có dịp tổ chức ôn lại truyền thống vẻ vang và động viên khích lệ cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tiếp thu, kế thừa và phát huy truyền thống của ngành cũng như khởi xướng những phương hướng, giải pháp mới, sáng tạo, hiệu quả nhằm xây dựng ngành Thi hành án dân sự ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng công cuộc cải cách tư pháp và góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Trong lịch sử truyền thống- một chặng đường 23 năm qua, từ khi chính thức ngành thi hành án dân sự được tách ra từ Tòa án nhân dân các cấp chuyển giao sang các cơ quan thuộc Chính phủ quản lý, đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cải cách về công tác thi hành án dân sự từ năm 1993 đến nay.

 Trong 23 năm qua,  ngành Thi hành án dân sự Phú Yên đã phát triển không ngừng, đổi mới cả về thể chế, tổ chức  hoạt động bộ máy và đội ngũ Chấp hành viên, công chức Thi hành án dân sự trong toàn tỉnh được nâng cao hơn về trình độ.

Song cũng chứng kiến biết bao thăng trầm, gian khổ trong thực tiễn hoạt động thi hành án dân sự, gặp không ít khó khăn trong vấn đề tạo nguồn nhân lực, về con người và cơ sở vật chất; trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, cũng không tránh khỏi với thực tiễn cưỡng chế thi hành án dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự... nhưng rồi cũng qua đi. Đến hôm nay nhìn lại bề dày thành tích và những đổi thay, sự phát triển vượt bậc trong mấy mươi năm qua.

Tổ chức bộ máy khá hoàn chỉnh với tổng số biên chế hiện nay 107/112 (cấp Cục 24 biên chế, 09 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh: 83 biên chế), cơ cấu tổ chức đã kiện toàn đủ chức danh Trưởng, phó của  04 Phòng chuyên môn và  09 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; các chức danh tư pháp khác đều kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích cho đội ngũ công chức trong ngành thi hành án dân sự Phú Yên theo đúng quy trình và đảm bảo chất lượng đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao cũng như sự trưởng thành của trải nghiệm đội ngũ Chấp hành viên (hiện nay, toàn tỉnh Phú Yên có 41 chấp hành viên trong đó, 13 chấp hành viên trung cấp và 28 chấp hành viên sơ cấp) đã được đào tạo và hành nghề đạt chất lượng đáp ứng được yêu cầu đổi mới chung của đất nước, đảm trách tốt lượng án hàng năm gần 8 ngàn việc trên hàng trăm ngàn tỉ đồng và đều vượt chỉ tiêu Tổng cục giao. Trong thời gian đã qua, có nhiều đơn vị đạt danh hiệu cao quý được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, như đơn vị Thành phố Tuy Hòa, huyện Sơn Hòa và có nhiều cá nhân đạt danh hiệu cao quý của các cấp, các ngành và Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng Khen; Bằng khen của Bộ Tư Pháp như Huyện Đông Hòa, Sông Cầu… Riêng Cục thi hành án dân sự tỉnh được 02 lần Bộ Tư Pháp tặng cờ thi đua xuất sắc ngành tư pháp.

Nhiều hoạt động được các địa phương tổ chức để hướng tới “Ngày truyền thống Thi hành án dân sự”.
Nhiều hoạt động được các địa phương tổ chức để hướng tới “Ngày truyền thống Thi hành án dân sự”. 

Với những kết quả đó, là niềm vinh dự của ngành thi hành án dân sự Phú Yên và cũng là tấm gương cho thế hệ trẻ tự hào và phấn đấu hơn nữa. 70 năm (19/7/1946-19/72016) kỉ niệm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự là dịp để chúng tôi gặp gỡ những người đã và đang từng công tác, có nhiều kinh nghiệm nhất chia sẻ, động viên lớp trẻ.  Khi tiếp xúc với những Chấp hành viên “lão làng” nhất trong ngành, các anh, chị đã trao đổi và bộc bạch những tâm huyết với “nghề”  Thi hành án dân sự xen lẫn những tâm tư, tình cảm  gắn bó trong  suốt  23 năm qua.

Những lời tâm sự đầy nhiệt huyết đó đã nói lên tâm trạng: “ Trong lĩnh vực tố tụng, thi hành án dân sự là giai đoạn cuối cùng, nơi đây chứa đựng biết bao sự khó khăn, phức tạp,  sự dồn én, sự bức xúc của đương sự trút lên hết ở giai đoạn thi hành án.

Cho nên, ngành chúng ta phải chịu đựng và chấp nhận để dung hòa các mối quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình và kinh doanh thương mại … nhằm bảo vệ được cho họ các quyền, lợi ích hợp pháp mà họ đã tin tưởng giao cho mình thực hiện trong khuôn khổ pháp luật và trách nhiệm nghề nghiệp mà thôi.

Những ai đã trải nghiệm qua, là thẩm thấu được cái khó khăn, phức tạp và cũng là niềm vinh dự được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao cho chúng ta thực hiện nhiệm vụ đó. Vì thế, đã yêu nghề là chấp nhận khó khăn và tâm huyết thực sự với nghề nghiệp của mình, có “ cái tâm, cái tài” trong nghề nghiệp thì mọi việc vẫn suôn sẻ và đạt hiệu quả cao, được nhân dân tin tưởng…”

Những tâm sự ấy, gợi cho lớp trẻ chúng tôi, phải học tập những kinh nghiệm quý giá đó, để rồi phấn đấu vươn lên góp phần xây dựng ngành thi hành án dân sự địa phương phát triển bền vững  hơn.

 Nhân dịp kỉ niệm (19/7/1946- 19/7/2016) ngày truyền thống ngành thi hành án dân sự. Phú Yên, đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào về văn nghệ, thể thao và thi đấu giao hữu giữa các cụm thi đua trong tỉnh cũng như tri ân những cán bộ, công chức đã về hưu, một thời đã cống hiến cho ngành nhiều công lao, thành tích tốt góp phần xây dựng ngành thi hành án Phú Yên được phát triển đến bây giờ.

Bởi lẽ, đây là ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng để các cơ quan thi hành án có dịp ôn lại lịch sử hình thành và phát triển, qua đó, tạo tinh  thần hăng say lao động, sáng tạo và phấn chấn hơn trong thực tiễn hoạt động thi hành án dân sự trong thời gian tới. Đặc biệt, cố gắng, quyết tâm thi hành để đạt chỉ tiêu giao hàng năm 2016 và những năm tiếp theo./.              

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư