Phú Thọ: Tư pháp và Thi hành án nỗ lực đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ
(PLO) - Hôm qua (27/11), tại tỉnh Phú Thọ, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về kết quả công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và làm việc với Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đình Cúc cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng tham dự.
Nâng cao hiệu quả cả chất và lượng
Theo báo cáo, công tác tư pháp năm 2014 được Sở Tư pháp Phú Thọ triển khai toàn diện, trọng tâm, trọng điểm để thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp 2013 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và tập huấn triển khai Hiến pháp cho các báo cáo viên pháp luật các cấp. 
Sở cũng đề xuất với tỉnh cấp kinh phí (1 tỷ 100 triệu đồng) thực hiện việc cấp phát tài liệu về Hiến pháp cho 100% tủ sách pháp luật cấp xã và khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cũng được Sở chú trọng và tăng cường. Sở đã tổ chức trao trặng 50 tủ sách pháp luật cho các doanh nghiệp, trang bị 20 đầu sách cho tất cả tủ sách của các xã với tổng số tiền 563 triệu đồng. 
Trung tâm Trợ giúp pháp lý  và các Chi nhánh trợ giúp pháp lý đã thụ lý, giải quyết 1.718 vụ, việc, tăng 50% so với năm 2013; tổ chức 97 đợt trợ giúp lưu động thuộc 13/13 huyện, thành, thị với 46.785 lượt người tham gia.
Giám đốc Sở Tư pháp Phú Thọ Phạm Xuân Khai cho biết: “Năm 2014, bằng quyết tâm nâng cao chất lượng, công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại Phú Thọ đã có sự chuyển biến cả chất và lượng thông qua kết quả thực tế trong quá trình triển khai Hiến pháp 2013 và phổ biến các luật cơ bản đến người dân. Cùng với đó, công tác hòa giải ở cơ sở được Sở chú trọng, tỷ lệ hòa giải thành đạt 87% trên tổng số các vụ việc”.
Bám sát mục tiêu đã đề ra
Về công tác thi hành án dân sự (THADS), Cục THADS tỉnh Phú Thọ cho biết, mặc dù đã nỗ lực phấn đấu nhưng Cục vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Kết quả công tác thi hành án năm 2014, Cục THADS tỉnh Phú Thọ vẫn thiếu 1% về việc và 1% về tiền so với chỉ tiêu được giao. 
Lý giải nguyên nhân dẫn tới không hoàn thành chỉ tiêu, Cục trưởng Trần Quang Thịnh cho biết: “Qua phân tích cụ thể cho thấy một số cơ quan THADS cấp huyện kết quả đạt được rất thấp, đặc biệt về tiền. Cùng việc phải thi hành án kinh doanh thương mại, án hình sự, án tranh chấp hình sự đối với người phải thi hành mà họ hầu như không có điều kiện thi hành do hoàn cảnh gia đình họ thực sự khó khăn về kinh tế, đa số người phải thi hành án hình sự đang chấp hành hình phạt tù tại trại tạm giam, bản thân nghiện ngập không có tài sản; hoặc do giá trị thực tế của tài sản thấp hơn rất nhiều so với giá trị khi ngân hàng, tổ chức tín dụng cho đối tượng vay”.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng ghi nhận những kết quả cũng như những khó khăn, vướng mắc mà Tư pháp và THADS tỉnh Phú Thọ  phản ánh. Thứ trưởng nhắc nhở Tư pháp, THADS Phú Thọ cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong năm 2015 để hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ được giao. 
Thứ trưởng nhấn mạnh: “Bên cạnh những mặt làm được, Sở Tư pháp cần phải kiện toàn công tác nhân sự cho các Phòng Tư pháp cấp huyện, cán bộ tư pháp cấp xã. Cục THADS cần quan tâm đến cơ sở vật chất cho các chi cục còn thiếu, không để tình trạng thiếu cán bộ tư pháp cấp cơ sở và tình trạng Chi cục THADS không có  nơi làm việc. Đặc biệt, Sở Tư pháp cần quan tâm đến cán bộ pháp chế tại các sở, ngành quan trọng vì phòng pháp chế tại nhiều sở, ngành vẫn chưa có, cán bộ pháp chế vẫn kiêm nhiệm”. 
Cùng ngày 27/11, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cùng đoàn công tác liên ngành của Trung ương đã có buổi kiểm tra công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tại tỉnh Phú Thọ. 
Trong quá trình kiểm tra, Đoàn công tác đã kiểm tra 90 VBQPPL, đã phát hiện 4 văn bản có dấu hiệu nội dung sai về mặt pháp luật cùng một số văn bản sai về thể thức. Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đề nghị tỉnh Phú Thọ cần thực hiện nghiêm túc Luật Ban hành VBQPPL; nâng cao năng lực kiểm tra, tự kiểm tra VBQPPL. Cùng với đó, tỉnh cần mở thêm phòng pháp chế tại các sở quan trọng của tỉnh để công tác xây dựng, ban hành VBQPPL của tỉnh hoàn thiện hơn.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.