Phỏng vấn kết hôn không chỉ là phỏng vấn

Phỏng vấn kết hôn không chỉ đơn thuần là thao tác hỏi và đáp mà phía sau mỗi cuộc phỏng vấn là một số phận con người...

Phỏng vấn kết hôn không chỉ đơn thuần là thao tác hỏi và đáp mà phía sau mỗi cuộc phỏng vấn là một số phận con người...

Các cô dâu Việt làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Sở Tư pháp Cần Thơ. Ảnh MH
Các cô dâu Việt làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Sở Tư pháp Cần Thơ. Ảnh MH

Phỏng vấn kết hôn có yếu tố nước ngoài được quy định tại mục 4 khoản 1 tiết a Điều 16 Nghị định 69/2006/NĐ-CP ngày 21/7/2006 về sửa đổi bổ sung một số Điều của Nghị định 68/2002/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật hôn nhân và Gia đình năm 2000, như sau: "Thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về sự tự nguyện kết hôn của họ, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau. Việc phỏng vấn phải được lập thành văn bản.

Cán bộ phỏng vấn phải nêu rõ ý kiến đề xuất của mình và ký tên vào văn bản phỏng vấn...”. Quy định tưởng chừng đơn giản nhưng trong quá trình thực hiện lại thấy chẳng hề đơn giản.

Không đơn giản bởi có hồ sơ kết hôn chú rể và cô dâu vênh nhau đến trên ba chục xuân xanh, chàng sinh năm 1925 còn nàng sinh năm 1963. Hoặc tuổi rể xêm xêm tuổi cha mẹ vợ, chênh chừng 10 -15 tuổi. Cán bộ phỏng vấn bối rối. Sự chênh lệch tuổi tác vậy liệu có đảm bảo được mục đích xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững và bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ Việt Nam không? Có phạm vào thuần phong mỹ tục không? Tuy nhiên vẫn phải cho qua bởi chẳng có căn cứ nào để từ chối. 

Chênh lệch tuổi tác mới chỉ là màn dạo đầu, còn để làm rõ hơn về sự tự nguyện kết hôn, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau để chấm điểm đạt hay không đạt thì lại còn tùy thuộc vào đánh giá, kinh nghiệm riêng của người phỏng vấn, từng chuyên viên.

Thực tế phỏng vấn kết hôn mỗi nơi thực hiện một cách, có những trường hợp đương sự chuyển khẩu từ địa phương này qua địa phương khác chỉ là nhằm, và cũng để hi vọng, việc phỏng vấn dễ thở hơn. Tuy nhiên, Sở Tư pháp cũng rất thận trọng. Đối với những trường hợp mới chuyển khẩu Sở sẽ tiến hành xác minh đương sự đã nộp hồ sơ ở nơi thường trú trước đây chưa, đã bị từ chối chưa nếu có thì lý do gì. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hồ sơ bị kéo dài hơn so với các trường hợp không chuyển khẩu.

Thông thường người phỏng vấn đặt các câu hỏi liên quan đến quá trình quen biết, tìm hiểu, lý do kết hôn, hoàn cảnh gia đình, độ tuổi và nghề nghiệp, vv... nhằm xác định việc kết hôn có vì mục đích xây dựng gia đình hạnh phúc không để đưa ra quyết định của mình. Việc quyết định này rất quan trọng, đòi hỏi người cán bộ phải nghiên cứu kỹ từng hồ sơ để có thể đặt ra những câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh thực tế của đối tượng.

Không chỉ có vậy, họ còn phải chịu những áp lực khác: sự quá tải công việc, thời hạn trả hồ sơ cho công dân, tính xác thực của phiên dịch trong trường hợp phải nhờ đến họ nếu người phỏng vấn không biết ngoại ngữ v.v…

Phỏng vấn kết hôn không chỉ đơn thuần là thao tác hỏi và đáp mà phía sau mỗi cuộc phỏng vấn là một số phận con người. Thực tiễn cho thấy phỏng vấn và các tiêu chí từ chối đăng ký kết hôn qua phỏng vấn theo Nghị định 69/2006/NĐ-CP còn chưa thực sự rõ ràng và quá trình áp dụng chưa thống nhất giữa các địa phương.

Do vậy, việc hoàn thiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hộ tịch nói chung và trong phỏng vấn nói riêng để việc áp dụng pháp luật được thuận lợi, thống nhất, không gây lúng túng cho cán bộ tư pháp là rất cần thiết.

Chu Thị Tuyết Lan

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.