Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải nỗ lực giảm án tồn đọng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 đơn vị: Tổng cục THADS, các Cục THADS: Bình Định, Lào Cai, Nam Định
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 đơn vị: Tổng cục THADS, các Cục THADS: Bình Định, Lào Cai, Nam Định
(PLO) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2016 do Bộ Tư pháp tổ chức cuối tuần qua tại Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn ngành thi hành án phải nỗ lực giảm án tồn đọng, không để các vụ thi hành án kéo dài. 
Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào cùng nhiều đại diện bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính.
Sau hai ngày làm việc, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để tìm giải pháp tháo gỡ.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác THADS thời gian qua. Theo đó, số việc thi hành vượt chỉ tiêu, về tiền xấp xỉ đạt. Công tác THADS ngày càng bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. 
THADS ngày càng được cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn, số việc phải cưỡng chế ít hơn, vi phạm pháp luật giảm. Năm 2015 là năm đầu tiên cả hệ thống thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS đã có bước tiến bộ, nổi bật là Bộ Tư pháp đã làm tốt việc xây dựng hoàn thiện thể chế, trong đó có xây dựng, trình Quốc hội thông qua luật mới, nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại; xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định 62 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật và một số bộ luật lớn liên quan như BLHS, BLDS. 
Chế định Thừa phát lại sau thời gian thí điểm thu được những kết quả tích cực. Công tác quản lý, chỉ đạo có nhiều đổi mới theo hướng quyết liệt hơn. Công tác cán bộ được quan tâm, kiện toàn cùng với việc tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm sai phạm.
Biểu dương những kết quả đã đạt được song Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại trong công tác THADS, đó là số tiền, việc chưa thi hành còn rất lớn. Nhiều vụ án dân sự còn để tồn đọng kéo dài, số vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến thi hành án (THA) đã giảm nhưng vẫn phức tạp, bức xúc. Một số cơ quan THA chưa chủ động, quyết liệt. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có lúc chưa nghiêm, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm pháp luật còn diễn ra. 
Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành phải nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế; làm tốt hơn việc tuyên truyền pháp luật về THA; tiếp tục đổi mới trong chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan; tiếp tục các giải pháp trong công tác cán bộ để xây dựng ngành vững mạnh; thực hiện tốt chế định Thừa phát lại. Quốc hội, HĐND cần tăng cường giám sát. Nơi nào làm tốt thì phải có khuyến khích để động viên anh em. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải nỗ lực giảm án tồn đọng, không để các vụ THA kéo dài. 
Cám ơn Phó Thủ tướng đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết những tồn tại mà Phó Thủ tướng chỉ ra cũng là những trăn trở của lãnh đạo Bộ, Tổng cục và THADS địa phương. Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục cố gắng tìm ra những giải pháp quyết liệt để thực sự tạo chuyển biến cơ bản, bền vững trong công tác THADS.
Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 đơn vị: Tổng cục THADS, các Cục THADS: Bình Định, Lào Cai, Nam Định. 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Đọc thêm

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.

Tập huấn tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên

Toàn cảnh Lớp tập huấn.
(PLVN) - Ngày 9/4, Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp phối hợp với UNICEF tại Việt Nam tổ chức Lớp tập huấn về tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên (NCTN) vi phạm pháp luật cho luật sư (LS), tư vấn viên pháp luật (TVVPL) có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho NCTN tại Khu vực phía Bắc.