Phát huy thế mạnh, nâng cao giá trị, vị thế của các trường cao đẳng Luật

Phát huy thế mạnh, nâng cao giá trị, vị thế của các trường cao đẳng Luật
(PLVN) - Ngày 22/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của các Trường Cao đẳng Luật miền Bắc, miền Trung và miền Nam. 

Theo Báo cáo kết quả công tác năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Trường Cao đẳng Luật miền Bắc, công tác tuyển sinh của Trường đang được triển khai dưới nhiều hình thức. Trường đã tăng cường phối hợp với Học viện Tư pháp và Đại học Luật Hà Nội tổ chức tuyển sinh lớp luật sư, đấu giá viên, công chức viên, văn bằng 2 đại học Luật và liên thông đại học Luật. 

Trường cũng đang tiếp tục phối hợp với Đại học khoa học – Đại học Thái Nguyên tuyển sinh hệ liên thông từ trung cấp luật lên đại học luật; phối hợp với Đại học Luật Hà Nội tuyển sinh lớp Văn bằng 2 hệ vừa học vừa làm. Trường cũng tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng chuyển dần sang tín chỉ và có nhiều tổ hợp môn tự chọn phù hợp với nhu cầu của người học và yêu cầu của nhà tuyển dụng…

Trường Cao đẳng Luật miền Trung tiền thân là Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, khi được nâng lên thành cao đẳng, trường đã nhanh chóng tập trung triển khai thực hiện các quy trình, thủ tục đưa Trường đi vào hoạt động. Trong xu thế khó khăn chung về công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục trong cả nước, trường đã nỗ lực triển khai tuyển sinh trung cấp luật chính quy. Ngoài ra, Trường cũng phối hợp với Đại học Luật – Đại học Huế tuyển sinh lớp Văn bằng 2 đại học luật; phối hợp với Học viện Tư pháp mở lớp nghiệp vụ công chứng; phối hợp với Đại học Nội vụ Hà Nội tuyển sinh học viên cho các lớp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn... 

 

Tương tự hai trường cao đẳng Luật nêu trên, trong năm 2020, Trường Cao đẳng Luật miền Nam (tiền thân là Trường Trung cấp Luật Vị Thanh) đã tuyển sinh được 150 học sinh trung cấp luật. Trường tiếp tục duy trì việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu của người học, các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức Tư pháp hộ tịch và hòa giải viên cơ sở. Trường cũng đang tiếp tục khảo sát nhu cầu của người học và chủ động làm việc với một số trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn để phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập.  

Có thể nói, trong thời gian qua, cả ba trường đã thực hiện tốt công tác đào tạo, liên kết và bồi dưỡng các lớp. Năm 2021, các trường cao đẳng Luật tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác năm 2020 của ngành Tư pháp và Kế hoạch của Trường đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt để triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyển sinh; nâng cao chất lượng công tác đào tạo…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2021 mà các trường cao đẳng Luật đã nêu trong Báo cáo. 

 

Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao Trường Cao đẳng Luật miền Bắc đã thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận; Trường Cao đẳng Luật miền Trung đã thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ miễn giảm học phí và cấp học bổng cho các lưu học sinh Lào, chia sẻ tiền lương, thu nhập tăng thêm để hỗ trợ các em học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lũ lụt; Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã quan tâm đẩy mạnh công tác giảng dạy, thi đua, tổ chức hội giảng cho các giảng viên rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm đứng lớp và đạt nhiều kết quả cao trong trường cũng như trong tỉnh…

Thứ trưởng đề nghị các Trường cần tích cực, chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ và triển khai thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ mới. Từng bước kiện toàn đội ngũ viên chức, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên được tham gia học tập, nâng cao trình độ và hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. 

Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, sớm hoàn thành các giáo trình giảng dạy để bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo ở trình độ cao đẳng Luật. Đặc biệt, quan tâm xây dựng định hướng và chiến lược phát triển của từng Trường giai đoạn 2021 - 2025 gắn với mục tiêu phát huy thế mạnh, nâng cao giá trị, vị thế của các Trường trong bối cảnh ngày càng có nhiều cơ sở đào tạo luật như hiện nay. 

Tăng cường đào tạo kỹ năng nghề nghiệp gắn với những vấn đề thực tiễn của đất nước và tại địa bàn. Chú trọng theo dõi kết quả đầu ra, phản hồi của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc sử dụng nguồn sinh viên tốt nghiệp từ các Trường để có các giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng đào tạo…

Tranh thủ sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các địa phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành có liên quan của các địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và trong việc dạy và học để đa dạng hóa phương thức đào tạo, tiệm cận với nền giáo dục hiện đại…/.

Tin cùng chuyên mục

Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng để thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).

Gian nan thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án

(PLVN) - Đương sự chống đối, không hợp tác; tài sản có thay đổi đáng kể về hiện trạng so với thời điểm tổ chức kê biên; đương sự không thống nhất về giá thẩm định, có nhiều đơn khiếu nại… là những khó khăn mà cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thường phải đối mặt khi tiến hành thẩm định giá tài sản thi hành án.

Đọc thêm

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản trong công tác thi hành án dân sự

Toàn cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 11/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong công tác THADS”. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS và ông Onishi Hiromichi, chuyên gia dài hạn của Dự án JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.