Phân công công tác của Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Tư pháp

(PLVN) -Bộ Tư pháp vừa có Quyết định phân công công tác của Bộ trưởng và các Thứ trưởng.

Quyết định nêu rõ nguyên tắc phân công và quan hệ công tác giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng; Nội dung công tác được phân công và trách nhiệm, quyền hạn của Thứ trưởng. Theo đó, Bộ trưởng là thành viên Chính phủ và là người đứng đầu Bộ, lãnh đạo công tác của Bộ; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội về ngành, lĩnh vực được phân công; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, bảo đảm thống nhất quản lý công tác tư pháp trong phạm vi cả nước; trực tiếp chỉ đạo, điều hành những vấn đề lớn, quan trọng, mang tính chiến lược trên tất cả các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ. 

Bộ trưởng phân công các Thứ trưởng giúp Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo và xử lý thường xuyên, toàn bộ các công việc trong các lĩnh vực, đơn vị và địa bàn công tác được phân công. Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng trực tiếp xử lý công việc đã phân công cho các Thứ trưởng.

Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, Thứ trưởng chủ động chỉ đạo, xử lý công việc; sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng và nhân danh Bộ trưởng để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các công việc thuộc các lĩnh vực, đơn vị, địa bàn công tác được phân công. Thứ trưởng không giải quyết các vấn đề không thuộc thẩm quyền của Thứ trưởng trừ trường hợp được Bộ trưởng phân công.

Trong khi thực thi nhiệm vụ, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực, đơn vị,  địa bàn do Thứ trưởng khác phụ trách thì các Thứ trưởng chủ động phối hợp với nhau giải quyết. Trường hợp các Thứ trưởng có ý kiến khác nhau hoặc liên quan đến lĩnh vực, đơn vị, địa bàn do Bộ trưởng trực tiếp phụ trách thì Thứ trưởng đang giải quyết công việc báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Căn cứ tình hình thực tế, để đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chung của Bộ, Bộ trưởng sẽ xem xét, điều chỉnh việc phân công công tác giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng quy định tại Điều 3 Quyết định này.

Bộ trưởng và các Thứ trưởng duy trì các cuộc họp giao ban Lãnh đạo Bộ định kỳ theo Quy chế làm việc của Bộ hoặc đột xuất khi cần thiết để phối hợp xử lý công việc.

Theo quyết định mới, Bộ trưởng Lê Thành Long lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Bộ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ; những công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ và Bộ trưởng được quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ, Quy chế làm việc của Chính phủ, của Bộ Tư pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch công tác dài hạn, năm  năm và hàng năm; Công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ; Quyết định các vấn đề lớn về công tác kế hoạch - tài chính của Bộ, Ngành theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp, ủy quyền quản lý của Bộ; Cải cách pháp luật, cải cách tư pháp thuộc phạm vi, quyền hạn của Bộ.

Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan Trung ương của Đảng, trừ những cơ quan, địa phương đã được phân công cho các Thứ trưởng.

Thực hiện nhiệm vụ của thành viên Chính phủ, thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công.

Bộ trưởng phụ trách đơn vị: Vụ Tổ chức cán bộ; Chỉ đạo công tác tư pháp của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc: Giúp Bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Xây dựng và theo dõi chung việc thi hành pháp luật quốc tế; Hành chính tư pháp (hộ tịch, quốc tịch, chứng thực); Nuôi con nuôi; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Lý lịch tư pháp; Hợp tác quốc tế; Công nghệ thông tin; Tham gia Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 theo Quyết định số 785/QĐ-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan khác có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ và các địa phương được phân công phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phụ trách các đơn vị: Vụ Pháp luật quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Con nuôi, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Cục Công nghệ thông tin, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. 

Chỉ đạo công tác tư pháp của các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên, Hòa Bình.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Giúp Bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật; Xây dựng và theo dõi chung việc thi hành pháp luật về dân sự, kinh tế; Kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật và pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; Bổ trợ tư pháp; Công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghiên cứu khoa học pháp lý; Công tác Đảng; Giải quyết các công việc về tổ chức cán bộ thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng theo quy định về phân cấp quản lý công chức, viên chức của Bộ.

Thực hiện các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền Bộ trưởng phụ trách khi Bộ trưởng vắng mặt hoặc được Bộ trưởng ủy quyền điều phối hoạt động chung của Bộ.

Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp với Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, các Bộ kinh tế ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan khác có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ và các địa phương được phân công phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phụ trách các đơn vị: Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Cục Bổ trợ tư pháp, Thanh tra Bộ, Viện Khoa học pháp lý, Văn phòng Đảng - Đoàn thể. 

Chỉ đạo công tác tư pháp của các tỉnh: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Giúp Bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Xây dựng và theo dõi chung việc thi hành pháp luật về hình sự, hành chính;Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; Đào tạo luật các cấp học; đào tạo các chức danh tư pháp; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Công tác công đoàn, thanh niên, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Công đoàn Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cơ quan khác có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ và các địa phương được phân công phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phụ trách các đơn vị: Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, các Trường Trung cấp Luật.

Chỉ đạo công tác tư pháp của các tỉnh, thành phố: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Giúp Bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Công tác văn phòng;  Thi đua, khen thưởng;Bồi thường nhà nước; Phổ biến, giáo dục pháp luật; Xuất bản, báo chí; Cải cách hành chính, thể chế, thủ tục hành chính của Bộ; Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Bộ.

 Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan khác có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ và các địa phương được phân công phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phụ trách các đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Cục Bồi thường nhà nước, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, Nhà Xuất bản Tư pháp. 

Chỉ đạo công tác tư pháp của các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi: Giúp Bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác: Thi hành án dân sự, hành chính;  Trợ giúp pháp lý; Công tác của Bộ tại khu vực phía Nam; Theo dõi chung về công tác kế hoạch tài chính của Bộ, ngành theo quy định về phân công, phân cấp quản lý của Bộ; Công tác quốc phòng, an ninh.

 Phối hợp công tác của Bộ Tư pháp với Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài Chính, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các cơ quan khác có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ và các địa phương được phân công phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng, các ban và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi phụ trách các đơn vị: Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Trợ giúp pháp lý, Cục Công tác phía Nam, Cục Kế hoạch - tài chính.

Chỉ đạo công tác tư pháp của các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.