Phân cấp trong đăng ký hộ tịch sẽ giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Theo quy định hiện hành, việc quản lý và đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp (Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã). Tuy nhiên, việc UBND cấp tỉnh, huyện, xã vừa làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước vừa làm nhiệm vụ đăng ký hộ tịch đã dẫn đến nhiều tồn tại, bất cập.

Theo quy định hiện hành, việc quản lý và đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp (Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã). Tuy nhiên, việc UBND cấp tỉnh, huyện, xã vừa làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước vừa làm nhiệm vụ đăng ký hộ tịch đã dẫn đến nhiều tồn tại, bất cập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, về phía các cơ quan Nhà nước, một số trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không phân biệt được thẩm quyền nên đã giải quyết việc đăng ký hộ tịch sai thẩm quyền. Ngoài ra, do thẩm quyền đăng ký hộ tịch thuộc 3 cấp nên từng cấp chủ yếu lo việc đăng ký hộ tịch, không có thời gian thực hiện các nhiệm vụ khác trong quản lý nhà nước về hộ tịch như mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác hộ tịch; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hộ tịch; kiểm tra, thanh tra việc đăng ký và quản lý hộ tịch trong phạm vi địa phương…

Đối với người dân thì khó phân biệt yêu cầu đăng ký hộ tịch của mình do cấp nào giải quyết. Chẳng hạn, kết quả phỏng vấn người dân đến làm các thủ tục hành chính tại UBND phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) về câu hỏi “Anh/chị có biết cơ quan có thẩm quyền cải chính hộ tịch cho người dân từ 14 tuổi trở lên?” cho thấy phần lớn người dân đều trả lời sai hoặc trả lời không biết.

Căn cứ vào chức năng cơ bản của bộ máy nhà nước theo từng cấp, có tính đến tình hình thực tế hiện nay đồng thời cũng tính đến yêu cầu của cải cách hành chính, Dự thảo Luật Hộ tịch được giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng dự kiến phân cấp thẩm quyền quản lý và đăng ký hộ tịch theo hướng phân biệt giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước, với tính chất là hành vi hành chính và nhiệm vụ đăng ký các sự kiện hộ tịch, với tính chất là hành vi tác nghiệp chuyên môn; đồng thời điều chỉnh nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa các cấp để tránh sự trùng lặp, chồng chéo.

Báo cáo đánh giá tác động của Dự án Luật Hộ tịch đã đưa ra 3 phương án giải quyết vấn đề về phân cấp với những đánh giá khá toàn diện về những tác động tích cực, tiêu cực của từng phương án. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên hiện trạng (việc quản lý hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp, việc đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã).

Phương án 2 là phân cấp hết các việc đăng ký hộ tịch về cấp xã; các cấp huyện, tỉnh, Trung ương chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý. Phương án 3 là phân cấp việc đăng ký hộ tịch về cấp xã, riêng việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài phải gửi hồ sơ xin ý kiến Sở Tư pháp.

Đối với phương án 1, chỉ tính chi phí đi lại xác minh trên số liệu đăng ký các việc hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện trong cả nước năm 2010 thì Nhà nước đã phải bỏ số tiền gần  8,74 tỷ đồng. Còn người dân phải chi tới 37,458 tỷ đồng, gồm chi phí đi lại từ xã lên huyện, từ xã lên tỉnh, chi phí cơ hội khi phải chờ đợi. Như vậy, tổng chi phí/tác động tiêu cực đối với Nhà nước và người dân là xấp xỉ 46,2 tỷ đồng

Theo phương án 2 thì cần phải bố trí kinh phí để đào tạo nâng cao nhận thức và trình độ của cán bộ cấp xã và Nhà nước sẽ phải tiêu tốn gần 134 tỷ đồng. Nhưng người dân không bị mất chi phí nào mà lại thuận tiện trong việc đi lại đến nơi giải quyết việc đăng ký hộ tịch của mình và dễ dàng xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Phương án 3 tương tự phương án 2 song có thêm tác động tích cực nữa là các cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả trong quản lý và đăng ký việc kết hôn có yếu tố nước ngoài, khắc phục được tình trạng sai sót trong lĩnh vực này.

Qua khảo sát bước đầu tại Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một số Sở Tư pháp cho thấy, các ý kiến ủng hộ phương án 3 là nhiều hơn cả vì đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Thục Quyên

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.