Nữ Thẩm tra viên tâm huyết với nghề

(PLO) - Phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong thi hành án dân sự (THADS), nhưng với chị sự tận tâm luôn đặt trong mọi việc. Mọi khó khăn trong công việc đều được chị tháo gỡ. 
Người phụ nữ chúng tôi đang nhắc đến ở đây là chị Nguyễn Thị Thảo – Thẩm tra viên của Chi Cục THA Dân sự huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), người vừa được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen cho cá nhân xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Tư pháp năm 2013. Từ năm 2006 đến 2013, chị đều được nhận bằng khen lao động tiên tiến xuất sắc của Cục THADS tỉnh; năm 2011, 2012 là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở… 
Tốt nghiệp đại học Luật năm 2004, hai năm sau chị thi đậu vào Chi Cục THA dân sự (THADS) huyện Hưng Nguyên. Với vị trí Thẩm tra viên, một sinh viên chưa có kinh nghiệm thật không dễ dàng, đặc biệt là đối với nữ. 
Qua 8 năm làm việc, với bản chất ham học hỏi, nhiệt tình trong công việc, chị đúc rút nhiều kinh nghiệm, đạt nhiều thành công trong công tác THADS.
Chị luôn áp dụng phương pháp vận động thuyết phục, gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Chị chia sẻ, điều cần thiết là phải bám vào những văn bản luật để làm việc, mỗi vụ việc khác nhau cần linh hoạt áp dụng những phương pháp khác nhau để giải quyết. Nhưng "bí quyết" quan trọng hơn cả là phải lấy được lòng tin của nhân dân đối với ngành THADS. 
Chị Thảo nhớ lại: "Cách đây 7 năm, khi vừa vào làm tại Chi cục, còn bỡ ngỡ, được giao một vụ án khó tại xã. Đối tượng của một vụ án hiếp dâm phải thi hành 7 triệu đồng cho gia đình người bị hại, nhưng sau 3 tháng vận động, thuyết phục mọi cách, đối tượng cứ chây ì. Việc gặp gỡ và trao đổi với đối tượng gặp khó khăn hơn, đặc biệt đối tượng mới THA phạt tù về. 
Một buổi trưa nắng, tôi đi tìm đối tượng, khi đối tượng đang cày ngoài ruộng, sau khi trao đổi đối tượng chịu về nhà. Tuy nhiên, ở nhà vắng tanh không một bóng người, vợ con hắn đi vắng hết. Đối tượng bảo “muốn trả tiền thì đi mua tui chai rượu tui uống xong tui trả tiền cho”. Có một chút sợ hãi trong khoảnh khắc đấy, nhưng tôi kiên trì vận động thuyết phục, đến 18h, trời tối mịt hắn mới chịu đi lấy tiền đóng tiền THA. Giờ nghĩ lại thấy vui vui…”.
Năm 2013, chị Thảo được Bộ Tư pháp tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc.
Năm 2013, chị Thảo được
Bộ Tư pháp tặng bằng khen cá nhân 
có thành tích xuất sắc.
Ngoài việc là một Thẩm tra viên, chị còn là người trực tiếp tham mưu cho Chi Cục trưởng giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; là một cán bộ quản lý kho vật chứng; là thành viên ban chấp hành công đoàn; phụ trách địa bàn của 3 xã. Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện Hưng Nguyên chia sẻ: “Chị Thảo là một Cán bộ THA trẻ, nhiệt tình hăng say và rất tận tâm với công việc. Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý trọng. Thảo là một cán bộ có năng lực của đơn vị…”. 
Huyện Hưng Nguyên là huyện thuần nông, cuộc sống của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp là điều kiện khó khăn cho công tác THADS. Bên cạnh đó, số vụ việc tăng lên, số đối tượng không có khả năng THA nhiều, đối tượng phạm tội nhiều lần, số án ma túy tồn đọng từ năm này qua năm khác nhưng chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Để làm tốt những nhiệm vụ được giao, đơn vị chú trọng công tác phối hợp giữa các ngành trong công tác THADS.
Năm 2013, kết quả THADS huyện Hưng Nguyên tổng số vụ việc đã thụ lý là 445 việc (tăng 1 việc so với năm 2012). Trong đó có 327 việc có điều kiện thi hành (chiếm 73,5%); 118 việc chưa có điều kiện thi hành (chiếm 26,5%). Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 301 việc, đạt tỷ lệ 92% so với chỉ tiêu được giao (tăng 38 việc so với cùng kỳ năm ngoái). Tổng số việc còn phải thi hành chuyển kỳ sau là 114 việc, giảm 20 việc so với cùng kỳ năm 2012 (giảm án chuyển kỳ 12,19%). 
Số tiền phải thi hành 4.513.711.000 đồng, tăng 321.744.000 đồng so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 2.258.0327.000 đồng (chiếm 50%); số chưa có điều kiện thi hành là 2.55.339.000 đồng (chiếm 50%). Đã thi hành được 2.188.725.000 đồng trong số tiền có điều kiện thi hành đạt tỷ lệ 97% so cới chỉ tiêu được giao, vượt 17%, tăng 220.903.000 đồng, có honw 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền phải thi hành chuyển kỳ sau là 2.324.986.000 đồng, tăng 170.262.000 đồng so với cùng kỳ năm 2012.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư