Nỗ lực làm tốt hơn công tác “hậu kiểm“

(PLVN) - Chiều 22/11, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giao về công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và việc bãi bỏ văn bản ban hành trái pháp luật của các bộ, cơ quan. Theo đó, Tổ công tác của Thủ tướng chỉ tập trung vào công tác “hậu kiểm” và việc xử lý các kết quả rà soát, hệ thống hóa và kiểm tra VBQPPL.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, thành viên Tổ công tác chủ trì buổi kiểm tra với sự tham gia của các thành viên Tổ công tác khác như Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú và đại diện 12 bộ, cơ quan.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết thời gian qua, công tác rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra VBQPPL (được hiểu là công tác “hậu kiểm”) đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng văn bản không hợp hiến, góp phần hạn chế văn bản không hợp pháp, mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu công khai, minh bạch, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, sự vào cuộc của các bộ, ngành, các lĩnh vực công tác “hậu kiểm” này đã có những chuyển biến tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc
 Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc

Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống pháp luật còn những tồn tại, hạn chế, trong đó có những tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục dẫn thay vì tạo thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các quyền hiến định thì lại làm chậm hoặc cản trở những nỗ lực tốt đẹp của chúng ta. Sự chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu đồng bộ, thậm chí mâu thuẫn với văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn là những vấn đề đã được nói tới nhiều trong thời gian qua đem lại không gian rộng lớn cho công tác “hậu kiểm” khẳng định vị trí, vai trò của mình. 

“Nếu chúng ta làm tốt, làm đúng Luật Ban hành VBQPPL, Nghị định số 34/2016 và các quy định pháp luật liên quan khác thì có lẽ bức tranh đã khác, doanh nghiệp và người dân không phải than phiền nhiều về pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng không phải có nhiều chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể để làm tốt hơn công tác “hậu kiểm” VBQPPL” – Thứ trưởng Ngọc trăn trở.

Toàn cảnh buổi kiểm tra
Toàn cảnh buổi kiểm tra 

Vì vậy, Thứ trưởng Ngọc nhấn mạnh mục đích buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng và yêu cầu các bộ, ngành kiểm điểm, đánh giá đầy đủ, khách quan về thực trạng, kết quả thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các bộ trong công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; nêu rõ kết quả xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện.

Ngoài ra, cần xác định những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của hạn chế, bất cập để đề xuất các giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả của công tác này.

Cục trưởng Đồng Ngọc Ba mong các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp
 Cục trưởng Đồng Ngọc Ba mong các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đại diện các bộ, ngành đã báo cáo cụ thể vào những nội dung trên, trong đó tập trung đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị đáng chú ý. Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba mong các bộ, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng bãi bỏ một số văn bản đang không rõ về hiệu lực; hướng dẫn cụ thể hơn về xử lý trách nhiệm đối với việc ban hành văn bản trái pháp luật; tham mưu giao 1 cơ quan đầu mối quản lý, vận hành thống nhất Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật…

Đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) đề nghị Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn chuyên sâu về công tác “hậu kiểm”, tạo diễn đàn cho cán bộ làm công tác này tại các bộ, ngành, địa phương học tập, trao đổi, nâng cao trình độ chuyên môn; có văn bản chính thức hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương để thống nhất hiểu, áp dụng một số quy định của Luật Ban hành VBQPPL, Nghị định 34. Bộ Công an cũng kiến nghị nghiên cứu tăng mức chi cho công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, có chế độ, chính sách phù hợp cho cán bộ để từng bước thu hút nhân lực chất lượng cao.

Phó Vụ trưởng Trần Văn Đạt đề nghị hoàn thiện trang Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Phó Vụ trưởng Trần Văn Đạt đề nghị hoàn thiện trang Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật 

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành VBQPPL, trong đó quy định việc ban hành VBQPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn áp dụng đối với cả Thông tư; sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 theo hướng quy định cụ thể nội dung đối với việc xác định trách nhiệm của cán bộ, công chức tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và ban hành văn bản để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn.

Đồng tình với Bộ Công an về việc tổ chức tập huấn cho cán bộ, ông Đạt kiến nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện trang Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật để thuận lợi cho quá trình cập nhật VBQPPL của các bộ, cơ quan… 

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn chỉ ra "khoảng trống" về văn bản tài chính
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn chỉ ra "khoảng trống" về văn bản tài chính 

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn chỉ ra “khoảng trống” mà không thuộc lĩnh vực kiểm tra VBQPPL dù đây là vấn đề văn bản. Theo đó, chính quyền địa phương phải ban hành văn bản trong lĩnh vực tài chính song địa phương lại không ban hành, trong khi theo quy định, chỉ kiểm tra văn bản đã ban hành.

Ông Tuấn cho rằng, cần nghiên cứu có được khuôn khổ pháp luật chung, không để tình trạng các địa phương không ban hành văn bản ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và có thể tham khảo ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước để hoàn thể thể chế có liên quan.

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.