Nhiều giải pháp hiệu quả tại các cơ quan THADS địa phương

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính của Cục THADS Hà Nội.
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính của Cục THADS Hà Nội.
(PLVN) - Trong 6 tháng công tác đầu năm 2019, bằng nhiều giải pháp khác nhau, các cơ quan THADS địa phương đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Là 1/20 địa phương hoàn thành 4/4 chỉ tiêu được giao năm 2018 và được xếp hạng A, năm 2019, Cục THADS TP HCM tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để đạt kết quả tích cực, toàn diện. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, với tổng số vụ thụ lý rất lớn, trên 79.000 việc và 58.000 tỷ đồng, các cơ quan THADS trên địa bàn đã thi hành xong 26.515 việc (đạt tỷ lệ 48,49%) và 5.434 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 21,25%), tăng 1,26% về việc và 8,80% về tiền so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 6 tháng cuối năm, một trong những giải pháp then chốt được Cục THADS TP HCM đề ra và ưu tiên nguồn lực để triển khai là tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thi hành án nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, công tác thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng. 

Còn Thủ đô Hà Nội, với đặc thù là địa bàn có nhiều vụ việc nhạy cảm, phức tạp, các cơ quan THADS Hà Nội luôn coi trọng việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp THADS.

Theo đó, nhiều hoạt động được Cục triển khai như: Phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức buổi làm việc của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS với Ban Chỉ đạo THADS TP Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn và trao đổi về một số vụ việc cụ thể; tổ chức họp Hội đồng Chấp hành viên để thống nhất ý kiến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số vụ việc thi hành án.

Ngoài ra, còn ban hành Kế hoạch công tác năm 2019 của Tổ chỉ đạo xử lý các vụ việc liên quan đến án tín dụng, ngân hàng; triển khai đến các đơn vị Kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan đến hoạt động thẩm định giá, đấu giá tài sản để thi hành án của Tổng cục THADS.

Thời gian tới, Cục THADS Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, các giải pháp tổ chức thi hành án, trong đó chú ý những vụ án lớn, phức tạp. Đồng thời gắn trách nhiệm cá nhân của từng Chấp hành viên, trách nhiệm của Chi cục trưởng, của Trưởng phòng và của Lãnh đạo Cục về kết quả đôn đốc, tổ chức thi hành án.

Bằng việc đổi mới nhiều giải pháp, trong đó có đổi mới công tác kiểm tra dưới nhiều hình thức khác nhau như: Kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo, kiểm tra liên ngành, 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan THADS Lào Cai đã đạt được kết quả khả quan với tỷ lệ 79,51% về việc (tăng 1,51% so với cùng kỳ và vượt 5,51% so với chỉ tiêu được Tổng cục giao); đạt tỷ lệ 50,02% về tiền (tăng 28,02% so với cùng kỳ và vượt 15,52% so với chỉ tiêu được Tổng cục giao). 

Còn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong điều kiện số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2018, song 6 tháng đầu năm 2019, Cục và các Chi cục THADS cấp huyện đã giải quyết xong đạt tỷ lệ 74% về việc và 11,4% về tiền, đạt tỷ lệ cao hơn năm 2018 (tăng 2% về việc và 0,4% về tiền). Các vụ việc liên quan đến thu hồi khoản nợ của các tổ chức tín dụng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này tại các đơn vị. 

Trong 6 tháng cuối năm, Lãnh đạo Cục cho biết sẽ tập trung thực hiện các giải pháp gồm: Sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành; tổ chức các phong trào thi đua cao điểm, án điểm, tập trung tuyên truyền tại địa bàn các xã, huyện có lượng án lớn, phức tạp tạo hiệu ứng trên toàn tỉnh, đồng thời có khen thưởng kịp thời…

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.