Nguyện tiếp nối truyền thống vẻ vang

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp dâng hương tại Khu di tích.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp dâng hương tại Khu di tích.
(PLO) - Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2017), chiều 22/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã tới dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp ở thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 

Tiếp đón Đoàn Bộ Tư pháp, về phía tỉnh Tuyên Quang có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Thược, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Nguyễn Tuyên và một số cán bộ các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.

Vào cuối năm 1946, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp cùng với nhiều bộ, ngành Trung ương rời Thủ đô Hà Nội lên Việt Bắc, cùng cả nước tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Tuyên Quang là địa danh vinh dự được Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ chọn làm Trung tâm cách mạng của cả nước và được đồng bào cả nước gọi là “Thủ đô Kháng chiến”. 

Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là một địa danh lịch sử của Thủ đô kháng chiến năm xưa, nơi hội tụ linh khí của một miền sơn cước giàu truyền thống cách mạng với Đồi Cao, đình Thanh La, suối Lê. Đây cũng là nơi đặt trụ sở đầu tiên của Bộ Tư pháp khi dời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc giai đoạn 1949 – 1951. Thời gian đóng trụ sở tại Tuyên Quang không nhiều nhưng đây lại chính là khoảng thời gian diễn ra những sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước và của ngành Tư pháp.

Tại nơi đây, trong những năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc, che chở đầy tình nghĩa của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang, những cán bộ tư pháp đầu tiên đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lãnh đạo công tác tư pháp trong toàn quốc, giúp Đảng, Chính phủ ban hành nhiều chính sách pháp luật và duy trì công tác công tố, xử án, góp phần quan trọng vào việc giữ vững chính quyền nhân dân, kháng chiến, kiến quốc thắng lợi. Cũng tại nơi đây, với chức năng quản lý và thực hiện công tác tư pháp, bao gồm cả hệ thống tòa án và công tố, Bộ Tư pháp đã đề xuất và trình Chủ tịch Hồ Chí Minh ký các Sắc lệnh về cải cách bộ máy tư pháp và pháp luật tố tụng theo hướng dân chủ hóa, làm cho Tư pháp thật sự gần dân và giúp dân. 

Năm 1950, với nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn cho thẩm phán, luật sư, công tố viên và cán bộ tư pháp khác về tư duy chính trị pháp lý mới phục vụ nhân dân, Hội nghị học tập của cán bộ tư pháp đã vinh dự được đón Bác Hồ tới thăm và nói chuyện. Những lời chỉ dạy của Bác tại Hội nghị này về bản chất công tác tư pháp, về cốt cách, bản lĩnh của người cán bộ tư pháp đã trở thành định hướng có ý nghĩa cốt yếu, nền tảng của sự nghiệp xây dựng, trưởng thành của ngành Tư pháp Việt Nam.

Di tích lịch sử Bộ Tư pháp nằm giáp với Di tích của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là một trong những di tích lịch sử cách mạng quan trọng ở Chiến khu Việt Bắc, đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào tháng 7/2005. Ngày 2/2/2010, công trình Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp thời kỳ 1949-1950 tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được khởi công xây dựng và khánh thành vào ngày 27/8/2010 - nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam. Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp là nơi ghi dấu tích của thế hệ những cán bộ tư pháp đầu tiên trong những ngày cách mạng gian khổ, nơi hướng về, gửi gắm tình cảm sâu nặng, sự tri ân của cán bộ tư pháp đối với các thế hệ đi trước. 

Dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng và Đoàn công tác bày tỏ lòng tri ân, sự xúc động đối với công lao của các bậc tiền nhân và nguyện sẽ nỗ lực, cống hiến hơn nữa để xây dựng ngành Tư pháp ngày càng lớn mạnh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của đất nước, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Trước đó, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng và Đoàn đã dâng hương tại đình Thanh La. Trong không khí toàn ngành Tư pháp đang hướng tới Ngày truyền thống, sự quan tâm chăm sóc, tôn tạo Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp của nhân dân và chính quyền địa phương càng góp phần làm cho nơi đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động của ngành.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp tri ân các cán bộ lão thành

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2017), sáng 22/8, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tới thăm và chúc sức khỏe nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thăm hỏi gia đình và thắp hương tưởng nhớ cố Thứ trưởng thứ Nhất Bộ Tư pháp Trần Đông.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã thành kính thắp nén hương tưởng nhớ cố Thứ trưởng Trần Đông và gửi lời chúc sức khỏe đến nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng gia đình. Thứ trưởng khẳng định đây là một hoạt động thường niên của Bộ mỗi khi đến dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Tư pháp, đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với công lao của các thế hệ cha anh đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp.

Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường và đại diện gia đình cố Thứ trưởng Trần Đông cảm ơn và bày tỏ xúc động trước truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của Bộ Tư pháp,  đồng thời mong muốn các thế hệ trẻ của Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, đề cao trách nhiệm và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.