Người nặng tình với công tác tư pháp

Bà Ung Thi Xuân Hương lắng nghe nguyện vọng của người dân khi tiếp xúc cử tri
Bà Ung Thi Xuân Hương lắng nghe nguyện vọng của người dân khi tiếp xúc cử tri
(PLO) - Ở TP.Hồ Chí Minh có cả ngàn cán bộ tư pháp, từ xã, phường đến quận, huyện, thị trấn nhưng nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh Ung Thị Xuân Hương, nay là Chánh án TAND TP, là một “cán bộ tư pháp đặc biệt” bởi phong cách làm việc nhanh nhẹn, sáng tạo, được nhân dân và đồng nghiệp tin yêu. 
“Hoạt động tư pháp như là máu thịt rồi”
Tháng 10/2014, nghe tin chị Ung Thị Xuân Hương, Giám đốc Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án TAND TP.Hồ Chí Minh, nhiều người vừa mừng, vừa tiếc. Mừng vì chị được tin tưởng bổ nhiệm vào một cương vị mới với nhiệm vụ mới rất quan trọng và nặng nề. 
Tiếc là bởi một cán bộ năng động, đã 25 năm gắn bó với công tác tư pháp, có nhiều đóng góp với Ngành, nay chuyển sang một hướng đi mới. Biết nhiều anh em có tâm tư luyến tiếc, chị chỉ nhẹ nhàng: “25 năm gắn bó với Ngành, với mình, hoạt động tư pháp như đã là máu thịt rồi”… 
Tốt nghiệp Đại học Luật năm 1988, sự nghiệp tư pháp của chị bắt đầu từ Trường Cán bộ pháp lý thuộc Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh. Năm 1996 chị chuyển về Sở Tư pháp làm công tác văn bản; đến năm 2008 được tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí Phó Giám đốc, rồi Giám đốc Sở Tư pháp và mới đây là Chánh án TAND TP.Hồ Chí Minh. 
Chị tâm sự: “Làm công tác tư pháp 25 năm, một trong những tâm đắc của tôi là vấn đề thực hiện qui chế liên thông trong công tác hộ tịch, đến nay đã nhân rộng ra  cả nước, hoặc công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp nay đã có nhiều bước tiến đáng kể. Cụ thể như thông báo kết quả bằng tin nhắn, trả kết quả đến tận nhà dân thông qua dịch vụ bưu điện. Tuy việc làm rất nhỏ nhưng đem lại nhiều lợi ích cho dân. Theo tôi biết, tới đây Sở sẽ có hướng đề xuất cho người dân được ủy quyền đi xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài hoặc nhiều người dân ở xa, điều kiện đi lại khó khăn”. 
Hồi còn ở Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh, chị rất tâm huyết với vai trò là người “gác cửa” cho UBND TP về các vấn đề văn bản qui phạm pháp luật, góp ý công tác cải cách thủ tục hành chính, tham mưu cho UBND trong việc ban hành các quyết định hành chính. Từ tháng 10/2014, khi chuyển sang vị trí mới, do môi trường công tác mới, tính chất công việc khó khăn hơn nên chị phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn. 
Chị chia sẻ: “Tòa án  là cơ quan tố tụng, áp dụng pháp luật cho từng trường hợp cụ thể, từng con người cụ thể nên áp lực khá lớn. Nếu áp dụng không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, dễ để lại hậu quả khó lường nên phải rất thận trọng”. 
Thêm vào đó, TAND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan quản lý Tòa 2 cấp (cấp quận, huyện và TP) với nhân sự hơn 1.400 con người nên chị không khỏi lo lắng. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu đảm nhận công việc mới, chị đã đặc biệt quan tâm tới công tác cán bộ và chú trọng thực hiện công tác cải cách tư pháp. 
Luôn quan niệm phải vì cái chung
Nói về vị trí hiện tại với vai trò là Chánh án, chị chia sẻ: “Qua gần 6 tháng tiếp nhận công việc mới, bước đầu có khó khăn, có lo ngại nhưng tôi luôn quan niệm mình làm vì cái chung, vì tập thể, làm bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình nên được anh em hỗ trợ rất nhiều và rất tích cực. Tôi cũng luôn dặn mình cố gắng làm việc với tinh thần trách nhiệm, làm gì cái tâm cũng phải trong sáng, có vậy mới thuyết phục được mọi người”.  
Nói về chị Ung Thị Xuân Hương, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Tổ chức Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh tâm sự: “Chị Hương là một lãnh đạo rất có tâm, có tầm, chịu khó nghiên cứu, có khả năng tập hợp cán bộ, rất thương và chăm lo cho cán bộ dưới quyền, phương pháp làm việc nhẹ nhàng, thuyết phục”. 
Còn anh Nguyễn Thành Băng, Phó Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh thì quả quyết: “Chị Hương là người có bản lĩnh chính trị, có chuyên môn vững vàng, luôn quan tâm đến đời sống của anh em. Chị Hương cũng có phương pháp làm việc khoa học, mềm mỏng trong công tác xử lý cán bộ, linh hoạt nhưng rất cương quyết”. 
TP.Hồ Chí Minh là địa phương có lượng án chiếm 1/7 lượng án cả nước, đa số là án lớn, án nhạy cảm, phức tạp, nên dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng mục tiêu của chị Ung Thị Xuân Hương bây giờ là cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao, giảm đến mức thấp nhất lượng án quá hạn, án tạm đình chỉ, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu xét xử các loại án mà TANDTC đã đề ra, tăng cường nâng cao lối sống, đào tạo bồi dưỡng chính trị cho cán bộ công chức để thực hiện lời dạy của Bác về  “Phụng công thủ pháp/Chí công vô tư”.
Công việc nhiều áp lực là thế nhưng về nhà, chị vẫn là người vợ hiền, người mẹ đảm đang. Quên đi gánh nặng công việc, chị cười chia sẻ: “Mình vừa mới lên chức bà nội”. Và mỗi khi về nhà, gác lại mọi công việc, chị lại là người phụ nữ dịu dàng, tất bật chăm sóc từng bữa ăn cho gia đình.  
Với thâm niên và những đóng góp trong 25 năm hoạt động trong ngành Tư pháp, chị Ung Thị Xuân Hương nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua ngành Tư pháp; được UBND TP.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị cũng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.