“Người gác cổng” pháp lý tin cậy ở Bình Dương

Những ngày mới thành lập, cơ sở vật chất nghèo nàn, tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực hạn chế, thiếu thốn…, nhưng các thế hệ cán bộ tư pháp Bình Dương luôn nhận thức sâu sắc về lời dạy của Bác Hồ: “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền; vấn đề tư pháp là vấn đề ở đời và làm người là phải yêu nước, thương dân".

Những ngày mới thành lập, cơ sở vật chất nghèo nàn, tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực hạn chế, thiếu thốn…, nhưng các thế hệ cán bộ tư pháp Bình Dương luôn nhận thức sâu sắc về lời dạy của Bác Hồ: “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền; vấn đề tư pháp là vấn đề ở đời và làm người là phải yêu nước, thương dân".

Thế hệ cán bộ tư pháp đầu tiên của Bình Dương đã khắc phục những khó khăn, xây dựng tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ cán bộ và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng thể chế chính sách, phổ biến – giáo dục pháp luật, góp phần bảo vệ chính quyền cách mạng, ổn định đời sống nhân dân sau ngày giải phóng và không ngừng lớn mạnh cho đến ngày nay – Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu như thế tại “Lễ kỷ niệm ngành tư pháp Bình Dương 30 năm xây dựng và phát triển” diễn ra vào ngày 23/6.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung   tặng hoa cho cán bộ các thế hệ Tư pháp Bình Dương
Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung tặng hoa cho cán bộ các thế hệ Tư pháp Bình Dương

Chuyển biến và lớn mạnh

Bộ trưởng nói tiếp, ngành tư pháp Bình Dương đã không ngừng vươn mình trở thành đơn vị tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng thể chế, loại bỏ những mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định liên quan đến đầu tư, kinh doanh, góp phần cho việc cải thiện môi trường kinh doanh. Điều đáng nói là Bình Dương duy trì vị trí hàng đầu trong nhiều năm trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Bên cạnh đó, ngành tư pháp tỉnh cũng đã giải quyết những “điểm nghẽn” trong công tác tư pháp, điển hình là hoàn thành công tác chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được triển khai hiệu quả: Đó là mô hình “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”, “Giỏ sách pháp luật”, chính sách hỗ trợ chi phí hòa giải cơ sở…

Đối với các lĩnh vực quản lý Nhà nước về hành chính tư pháp, trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, củng cố - kiện toàn Đoàn Luật sư… cũng đã đi vào nề nếp, phát huy hiệu lực và phát triển hiệu quả. Xin cám ơn các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức tư pháp Bình Dương đã phấn đấu vì sự nghiệp chung của ngành, của đất nước - Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ.

Trước đó, bà Trần Nhất Huấn – giám đốc Sở Tư pháp Bình Dương cho biết: Từ khi thành lập, tư pháp tỉnh cùng với các ngành, các cấp góp phần vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và củng cố nền pháp chế XHCN.

Trong đó, Sở Tư pháp đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh nghiên cứu, vận dụng các quy định pháp luật trong công tác quản lý, điều hành nhằm giải quyết có hiệu quả, đúng pháp luật các vấn đề nảy sinh, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thứ đến, công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý liên tục được Sở đổi mới với phương châm: “Hướng về cơ sở”, phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng và bám sát chủ trương, chính sách, quy định mới của Nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích cho nhân dân…

Còn nữa, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Đoàn Luật sư tiến hành Đại hội toàn thể, kiện toàn Ban chủ nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn Luật sư. Vì vậy, từ số lượng Luật sư từ 36 người (trong đó có 13 Luật sư tập sự) vào năm 2001, thì đến nay đã tăng lên 94 người (trong đó có 34 Người tập sự hành nghề Luật sư), toàn tỉnh hiện có 24 tổ chức hành nghề Luật sư và 27 chi nhánh, văn phòng giao dịch.

“Người gác cổng” tin cậy

Đặc biệt, để giải quyết tình trạng quá tải trong hoạt động công chứng, chứng thực, Sở Tư pháp thường xuyên tham mưu cho UNBD tỉnh trong việc phê duyệt “Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng”; tham mưu cho tỉnh thực hiện chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch từ UBND cấp xã sang cho các tổ chức hành nghề công chứng.

Đến nay, tỉnh đã có 15 tổ chức hành nghề công chứng, đáp ứng nhu cầu công chứng và đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của các tổ chức, cá nhân. Điển hình, hoạt động bán đấu giá tài sản của tỉnh đã được củng cố, hoạt động ổn định, từng bước nâng cao hiệu quả, đóng góp thường xuyên vào nguồn thu ngân sách của địa phương – bà Huấn cho biết.

“Ngoài việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, Sở Tư pháp còn làm tốt vai trò tham mưu đối với các lĩnh vực khác như: Phối hợp giải quyết các vướng mắc về chính sách đất đai, nhất là trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng; tham gia giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của dân…

Điều đáng khen là các kiến nghị của Sở đều có căn cứ pháp lý thuyết phục và đảm bảo tính khả thi. Từ đó được các ban, ngành và Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh tin tưởng đánh giá cao” – ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá như thế.

Ông Cung bày tỏ mong muốn ngành tư pháp địa phương luôn phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức giỏi về chuyên môn, tốt về phẩm chất đạo đức, trong sạch vững mạnh như Bác Hồ dạy: “Cán bộ tư pháp phải phụng công thủ pháp, chí công vô tư” – xứng đáng là “Người gác cổng” pháp lý của UBND tỉnh.

Nhìn chung, từ khi tái lập tỉnh Bình Dương (năm 1997) đến nay, tư pháp Bình Dương đã phát huy tinh thần đoàn kết, luôn biết cách vượt qua những khó khăn để từng bước hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện cải cách tư pháp, tổ chức bộ máy của tư pháp tỉnh đã được kiện toàn, đội ngũ cán bộ phát triển cả về số lượng và chất lượng, mang lại hiệu quả rõ rệt trên tất cả các mặt công tác. Từ đây, vị trí vai trò của cơ quan tư pháp được phát huy, đáp ứng nhiệm vụ yêu cầu của ngành, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tưởng thưởng cho những cống hiến

Với sự nỗ lực và thành tích mà tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức đã đạt được, Sở Tư pháp Bình Dương đã được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc vào các năm 2003, 2006, 2011; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc 10 năm đổi mới; Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen tập thể điển hình tiên tiến 5 năm liền (2006-2011).

Ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân của Sở cũng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí khác như: Huân chương lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành, Chiến sĩ thi đua tỉnh, Điển hình tiên tiến...

Phong Trần – Ngọc Vương

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.