Người đưa luật đến với đồng bào Tây Nguyên

Anh Lợi trong một buổi tuyên truyền pháp luật cho bà con
Anh Lợi trong một buổi tuyên truyền pháp luật cho bà con
(PLO) - Nhiệt tình, năng động và đầy tâm huyết là những điều người ta cảm nhận được khi tiếp xúc và làm việc với anh Nguyễn Xuân Lợi, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bí thư Chi bộ 2, Sở Tư pháp Đắk Nông. 
Với kinh nghiệm trong quá trình công tác cộng với chất giọng truyền cảm, dễ nghe, anh đã truyền đạt những kiến thức pháp luật thiết thực đến với cán bộ, công chức, viên chức và bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Về với bà con để tuyên truyền luật
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo thuộc xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, anh Lợi xung phong ở lại Đắk Lắk, vùng đất Tây Nguyên xa lạ và đầy những khó khăn, gian khổ ở những năm của thập niên 80 để làm việc. Với vốn liếng là chiếc ba lô trên lưng, bộ quần áo kaki, anh hồ hởi lên đường đi xây dựng những vùng đất mới.
Tại vùng đất mới này, với kiến thức mà anh đã học ở trường cùng ý chí quyết tâm đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn, nhanh chóng tiếp cận công việc. Anh đã từng đảm nhiệm nhiều chức danh chuyên môn, từ giáo viên Trường cấp 2, 3 huyện Đắk Nông đến Hiệu trưởng Trường Nguyễn Viết Xuân, huyện Đắk Nông, tỉnh Đắk Lắk; Phó Bí thư, Bí thư Huyện Đoàn Đắk Nông. 
Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Luật - Trường Đại học Luật Hà Nội, anh chuyển sang vị trí công tác mới và giữ cương vị Trưởng phòng Tư pháp huyện; Trưởng phòng Công chứng số 4 tỉnh Đắk Lắk; Trưởng phòng Công chứng số 1 tỉnh Đắk Nông và hiện nay là Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của Sở Tư pháp Đắk Nông. 
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao, anh còn đảm nhận công tác về đảng, đoàn thể như Bí thư Chi bộ 2, Chi hội trưởng Hội Luật gia, Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp. Dù ở cương vị nào anh cũng luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Từ tháng 1/2008 đến nay, anh Lợi được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng phòng PBGDPL. Anh tâm sự: “Công tác PBGDPL không chỉ được triển khai trên diện rộng mà còn sâu sát với các tầng lớp nhân dân. Hầu hết các văn bản pháp luật mới ban hành đều được tuyên truyền, phổ biến kịp thời cho cán bộ, công chức, viên chức mà chưa đến được với người dân ở cơ sở, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”. 
Anh chia sẻ, mặc dù Phòng Tư pháp cấp huyện và Tư pháp cấp xã đã thực hiện việc tuyên truyền pháp luật nhưng theo anh vẫn chưa đủ mà phải xuống tận cơ sở, thông qua đó nắm bắt tình hình triển khai cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hình thức phổ biến pháp luật cho phù hợp. 
Từ đó đề xuất, góp ý cho Đảng ủy, chính quyền địa phương có những quyết sách phù hợp, giúp người dân nhận thức đầy đủ về pháp luật, tránh tình trạng vô tình vi phạm pháp luật, tranh chấp, kiện tụng làm mất thời gian, tiền bạc của người dân và của Nhà nước.
Nhớ lại những chuyến đi công tác cùng anh, tôi mới thấm thía được sự vất vả, khó nhọc và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của anh. Những cơn gió lạnh của những ngày cuối năm vẫn liên tục tràn về cộng với trời mưa tầm tã của mùa mưa Tây Nguyên, 5 giờ sáng anh cùng với anh em đoàn công tác phải vượt hơn 120km để đến tuyên truyền cho bà con nhân dân các xã thuộc huyện Krông Nô. 
Đến nơi mới hơn 7 giờ,  anh đã thúc giục anh em trong đoàn ăn sáng rồi tranh thủ bắt tay vào làm việc chứ không để bà con nhân dân phải chờ đợi. Mới 7 giờ 30 phút nhưng bà con nhân dân của các thôn, bon đã tề tựu về hội trường UBND xã rất đông để nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 
Với kinh nghiệm công tác và vững vàng về mặt chuyên môn, ngoài việc phổ biến những nội dung pháp luật cơ bản, anh đề nghị bà con nhân dân mạnh dạn, chủ động đặt câu hỏi thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc mà họ đang gặp phải, vì vậy các buổi tuyên truyền đã trở nên hấp dẫn và đạt hiệu quả cao.
Anh Nguyễn Xuân Lợi
Anh Nguyễn Xuân Lợi
Nhiều sáng kiến trong công tác tham mưu
Trong những năm qua, với cương vị là Trưởng phòng PBGDPL, Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và là Thư ký Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, anh đã chủ động tham mưu Hội đồng phối hợp và lãnh đạo Sở kịp thời xây dựng kế hoạch có nội dung sát thực để làm cơ sở cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.
Tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức triển khai hàng chục hội nghị phổ biến, quán triệt kịp thời các văn bản pháp luật mới cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các sở, ngành; thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh; Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện; tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. 
Tham mưu cho Hội đồng phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác PBGDPL để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nói chung trong công tác PBGDPL; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi, hội thi, trong đó điển hình là hội thi “Chủ tịch UBND cấp xã với pháp luật”, “Thanh niên với pháp luật” thu hút được đông đảo người dân tham dự và cổ vũ, tạo dư luận và sự lan tỏa lớn trong xã hội, được dư luận đánh giá cao. Có thể nói, trong những năm qua, công tác PBGDPL trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu nhiệm vụ đều đạt và vượt so kế hoạch đã đề ra.
Đắk Nông là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật của một bộ phận đồng bào vẫn còn hạn chế, đây là lý lo khiến anh Lợi ngày đêm trăn trở, tìm tòi để đổi mới, làm phong phú thêm các hình thức phổ biến pháp luật. Anh quan niệm, với đồng bào thì mình phải hiểu được tâm tư tình cảm, phong tục tập quán của họ để có cách truyền tải pháp luật phù hợp, dễ nghe, dễ nhớ. 
Chính vì thế, ngoài kiến thức chuyên môn, anh Lợi luôn chú ý đến kỹ năng tuyên truyền cho từng đối tượng cụ thể. Vững về chuyên môn, anh Lợi còn là người luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu trong cuộc sống hàng ngày. Anh cũng tham gia tích cực vào các phong trào do Sở Tư pháp phát động. 
Từ những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn đã được UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL Đắk Nông đánh giá cao. Với những thành tích đã đạt được, trong nhiều năm liền anh Lợi được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh, Bộ Tư pháp, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng nhiều Bằng khen, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. 
Đặc biệt, năm 2013 anh Lợi được suy tôn và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập tỉnh”, năm 2014 anh được Khu vực thi đua Miền Đông Nam bộ suy tôn và đề nghị Bộ Tư pháp công nhận “Điển hình tiên tiến ngành Tư pháp giai đoạn 2010 – 2015”. 
Anh xứng đáng là một tấm gương sáng của ngành Tư pháp tỉnh Đắk Nông. Thành tích mà anh đạt được là niềm vinh hạnh đối với bản thân và góp thêm bề dày thành tích cho ngành Tư pháp tỉnh Đắk Nông. Mong rằng trong tương lai anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống và luôn là tấm gương sáng cho tuổi trẻ chúng tôi học tập và noi theo.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.