Người dân cần thận trọng, cân nhắc khi giao dịch tiền ảo

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo
(PLO) - Đây là khuyến cáo được đại diện Bộ Tư pháp đưa ra tại buổi họp báo công tác tư pháp quý IV năm 2017 trước việc nhiều người dân vẫn tiếp tục đầu tư vào tiền ảo. Buổi họp diễn ra chiều 23/1 dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Bộ Tư pháp, Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển.

Đã ban hành Quy chế phát ngôn mới

Thông tin về kết quả công tác tư pháp quý IV và cả năm 2017, ông Hiển nêu bật một số nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Bộ Tư pháp đồng thời cập nhật một số văn bản do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng, ban hành. Ông Hiển cho biết, chỉ riêng trong quý IV/2017 và tháng 1/2018, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản.

Chẳng hạn như Nghị định số 144/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý; Quyết định số 2410/QĐ-BTP về thẩm định đề nghị xây dựng VBQPPL và dự án, dự thảo VBQPPL; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống THADS… Trong đó, mới nhất là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 19/1/2018 về việc tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi trong tình hình mới.

Nói riêng về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống THADS, theo ông Hiển, buổi họp báo lần này chính là buổi họp đầu tiên thực hiện theo Quy chế mới. Được ban hành kèm theo Quyết định số 27/QĐ-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Quy chế gồm 3 chương, 14 điều, quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống THADS.

Một trong những điểm mới cơ bản của Quy chế so với trước đây là ngoài Chánh Văn phòng Bộ được giao là Người phát ngôn thường xuyên của Bộ Tư pháp, Quy chế còn quy định việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ và Cục trưởng Cục THADS cấp tỉnh là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các đơn vị này trong phạm vi lĩnh vực quản lý nhà nước của mình. 

Điều này là nhằm bảo đảm việc phát ngôn, cung cấp thông tin được kịp thời hơn, đồng thời phù hợp với quy định của Nghị định số 09/2017/NĐ-CP quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, Quy chế còn bổ sung một số quy định về quy trình tổ chức họp báo, về việc điểm tin, xử lý thông tin báo chí phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ…

Hối lộ tình dục là một dạng hối lộ phi vật chất

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi về công tác tư pháp như những sai phạm xung quanh việc thi hành án liên quan đến tài sản của “bầu” Kiên; giải pháp chấn chỉnh để nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức cán bộ THADS; đề xuất chuyển hành vi xử phạt an toàn giao thông sang Tòa án hay đề xuất của Bộ Xây dựng về việc cắt điện nước đối với các công trình vi phạm; số tiền chi trả bồi thường hàng chục tỷ đồng nhưng việc hoàn trả chỉ có hơn 120 triệu đồng… Các câu hỏi đã được đại diện các đơn vị thuộc Bộ trao đổi thẳng thắn với các phóng viên.

Đối với vấn đề quản lý tiền ảo, theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế Nguyễn Hồng Hải: Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định 1255 của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đến tháng 8/2017 Bộ Tư pháp mới báo cáo Thủ tướng về rà soát đánh giá toàn diện thực trạng pháp luật, thực tiễn về tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam và quốc tế, nhận diện và đề xuất định hướng hoàn thiện với Thủ tướng Chính phủ, trong đó có những nội dung liên quan đến pháp luật về tài sản, tác động của tiền ảo, tài sản ảo như phòng chống rửa tiền, buôn lậu ma túy, an ninh tiền tệ… Tiếp đến, dự kiến Bộ Tư pháp sẽ xây dựng hồ sơ đề nghị \xây dựng văn bản về quản lý tiền ảo, tiền điện tử và tháng 12/2018 sẽ trình Chính phủ xem xét. Sau khi văn bản được ban hành, đến năm 2020 Bộ Tư pháp sẽ rà soát đề nghị sửa đổi các luật liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

“Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Ngân hàng Nhà nước trong tiếp cận vấn đề này và người dân cần lưu ý giao dịch tiền ảo rất ẩn danh…, tiền ảo là dạng kỹ thuật số nên tính rủi ro rất cao, giá trị của tiền ảo biến động liên tục nên nguy cơ đầu tư rủi ro lớn, tài sản này chưa được cơ quan quản lý nhà nước quản lý… Vì vậy, người dân khi thực hiện các giao dịch liên quan đến vấn đề này cần hết sức thận trọng, cân nhắc” – ông Hải khuyến cáo.

Với câu hỏi liệu có quy định hối lộ tình dục là một dạng hối lộ phi vật chất trong hướng dẫn Bộ luật Hình sự năm 2015 hay không, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính Trần Văn Dũng giải đáp: Những bổ sung mới trong Bộ luật về tội phạm này chưa tiếp cận với các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng. Công ước không chỉ quy định xử lý hối lộ những giá trị vật chất mà còn yêu cầu quy định cả giá trị phi vật chất.

Tuy nhiên, ông Dũng nhấn mạnh, giá trị phi vật chất có hối lộ tình dục hay không phụ thuộc vào nước ta sẽ quy định hay không. Nếu hối lộ phi vật chất có thể sai khiến người có chức vụ, quyền hạn làm theo người đưa hối lộ mà chúng ta trả lời là có thì sẽ quy định. Còn tinh thần về mặt khoa học, “rõ ràng hối lộ tình dục là một dạng hối lộ phi vật chất”.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.