Nghiên cứu về vai trò của Tòa án trong công tác THA

Nghiên cứu về vai trò của Tòa án trong công tác THA
(PLO) - Sáng 9/11, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương (BCĐ CCTP TƯ) đã họp Phiên thứ 11 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang (Trưởng BCĐ) để thảo luận, cho ý kiến Đề án “về thực hiện việc quản lý công tác thi hành án (THA)”. 
Đề án này được nghiên cứu, xây dựng nhằm thực hiện Thông báo kết luận số 51-TB/TW (ngày 14/9/2011), Thông báo kết luận số 91-TB/TW (ngày 4/5/2012) và chủ trương tổng kết 08 năm việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Kết quả thi hành án ngày càng được nâng cao
Đó là đánh giá chung của BCĐ CCTP TƯ trên cơ sở lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương khi xây dựng Đề án “về thực hiện việc quản lý công tác THA”. Theo đó, thực tiễn THA từ năm 1993 đến nay, nhất là từ khi Luật THADS năm 2008, Luật Thi hành án hình sự (THAHS) năm 2010, Luật Tố tụng Hành chính năm 2010 có hiệu lực thi hành, hoạt động THA đã có nhiều tiến bộ, kết quả THA ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, khắc phục được nhiều hạn chế. 
Phó Trưởng BCĐ Lê Thị Thu Ba cho biết, công tác THADS đã đạt được nhiều kết quả, khắc phục được nhiều hạn chế, vướng mắc trước đây, nhất là từ khi Luật Thi hành án dân sự (THADS) có hiệu lực thi hành. Hoạt động THA ngày càng đi vào nền nếp, số lượng vụ việc được thi hành ngày càng tăng, lượng án tồn đọng giảm nhiều; hiệu quả THADS được nâng lên. 
Cơ chế phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa Bộ Tư pháp với cấp ủy, chính quyền địa phương được xác định rõ hơn. Quy chế phối hợp liên ngành giữa Bộ Tư pháp với TANDTC, VKSNDTC và Bộ Công an được ban hành đã tạo tạo điều kiện cho việc giải quyết kịp thời các vướng mắc. Qui trình, thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được qui định chặt chẽ, đảm bảo tốt hơn quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
Công tác thi hành án hình sự (THAHS) cũng đã có những bước tiến đáng kể, chính sách THA đã có sự thay đổi theo hướng bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án. Các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành nghiêm minh hơn. Công tác giáo dục, cải tạo, cảm hóa người chấp hành án và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm, thể hiện đầy đủ hơn chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta... 
Đổi mới để hoàn thiện mô hình thi hành án
Trong các nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc, bất cập trong công tác THA hiện nay, Thường trực BCĐ CCTP cho rằng, trước hết là do nhận thức của một số cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là trong các cơ quan tư pháp về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác THA chưa đầy đủ, còn khác nhau, còn hiện tượng coi nhẹ hoạt động THA. 
Bên cạnh đó, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật THA không nghiêm, những trường hợp chống đối nhưng ít bị xử lý đã tăng tính chây ỳ trong việc chấp hành án, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật; pháp luật về THA còn chưa đồng bộ, lại đang trong quá trình hoàn thiện đã dẫn đến khó khăn cho cơ quan THA; các vụ án hình sự, dân sự, hành chính ngày càng phức tạp về tính chất và tăng nhanh về số lượng, gây quá tải cho các cơ quan THA, nhất là ở các thành phố lớn và các trại giam của công an.
Đồng thời, với tình hình và nhiệm vụ có một số thay đổi, BCĐ thấy cần nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế, đổi mới tổ chức, quản lý công tác THA theo hướng khi có điều kiện thích hợp sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu triển khai thực hiện nhiệm vụ “Chuẩn bị điều kiện về cán bộ, cơ sở vật chất để giao cho Bộ Tư pháp giúp Chính phủ thống nhất quản lý công tác THA” (như đã được đề ra trong Nghị quyết số 49). 
Trong thời gian đó, tiếp tục duy trì hệ thống tổ chức, quản lý THA như mô hình hiện nay, đồng thời cho phép thực hiện đổi mới một số điểm trong tổ chức và hoạt động THA, khắc phục những vướng mắc, bất cập và cụ thể hóa một số nhiệm vụ mới để mô hình THA hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động THA, CCTP, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế.
Cùng ngày, BCĐ CCTP TƯ đã thảo luận về Đề án “Tổ chức lại hệ thống cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối” do Ban Cán sự Bộ Công an trình.
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang – Trưởng BCĐ CCTP TƯ: “Trong điều kiện hiện nay, với nhiều vấn đề phát sinh chưa thể giải quyết nên có thể tạm dừng việc thực hiện chủ trương chuyển giao công tác THAHS sang Bộ Tư pháp, chờ đến thời điểm thích hợp sẽ tiếp tục. Đối với những vấn đề về vai trò của TAND trong việc thi hành các bản án quyết định do mình ban hành sẽ là định hướng, thể hiện khi sửa đổi các luật THA trong thời gian tới; đồng thời cần tính toán kỹ nội dung phối hợp của chính quyền địa phương với các cơ quan THA trong công tác THA chứ địa phương không thể đứng ngoài; đảm bảo tính độc lập của hoạt động THA và hiệu quả của hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm sát trong công tác THA…”.

Đọc thêm

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư