Nghiên cứu tổ chức Ngày Pháp luật ngày càng thiết thực

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội thảo.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội thảo.
(PLO) - Đây là một đề xuất rất thực tế được đưa ra tại Hội thảo “Các giải pháp đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật” do Bộ Tư pháp tổ chức theo thông báo Kết luận phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ trì Hội thảo là Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cùng sự tham dự của đông đảo đại diện các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và 12 địa phương, Thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ.

Học tập pháp luật phải là công việc hàng ngày của mỗi người

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự ra đời của Luật PBGDPL năm 2012, hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả trong công tác PBGDPL. Những kết quả đạt được đã góp phần trực tiếp vào công tác tổ chức thi hành pháp luật và đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy vậy, công tác PBGDPL vẫn còn nhiều điểm cần phải khắc phục như nội dung PBGDPL còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; một số hình thức PBGDPL chưa phù hợp với tính chất, đặc điểm của đối tượng đặc thù và nội dung cần phổ biến; nguồn lực kinh phí chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ…

Đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận sâu về một số nội dung, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh nguồn lực có hạn, cần quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn mới nhằm đa dạng hình thức để công tác tuyên truyền, PBGDPL trở nên cuốn hút và việc tổ chức sẽ hiệu quả tiết kiệm hơn. Bàn đến việc tổ chức Ngày Pháp luật, Bộ trưởng khẳng định, trong những năm qua, Ngày Pháp luật đã để lại dấu ấn tốt đẹp. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần tiếp tục nghiên cứu tổ chức Ngày Pháp luật ngày càng thiết thực để mọi người biết đến nhiều hơn. Đồng thời, cần phải xác định tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật không chỉ trong Ngày Pháp luật 9/11 hàng năm mà phải thấm nhuần trong cuộc sống và coi đây là công việc hàng ngày của người dân.

Báo cáo dẫn đề tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ PBGDPL Đỗ Xuân Lân cũng cho biết, những năm qua, công tác PBGDPL đã được các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương tích cực triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác PBGDPL. Các thể chế, chính sách về PBGDPL đã được hoàn thiện; các Chương trình, Đề án, Kế hoạch trung hạn, dài hạn và hàng năm về PBGDPL được ban hành và triển khai thực hiện trong cả nước để tập trung nguồn lực với nhiều giải pháp đột phá nhằm tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn, lĩnh vực, đối tượng đặc thù. Nội dung PBGDPL được đổi mới, bám sát công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, với nhu cầu xã hội, với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; hình thức PBGDPL được đa dạng hóa, sát với nội dung, đối tượng, địa bàn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin...

Khi thực thi công vụ phải lồng ghép việc phổ biến pháp luật cho dân

Từ kinh nghiệm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Văn Huyên, Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, cần đổi mới nội dung trong công tác bồi dưỡng cán bộ, coi việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đạo đức là bắt buộc. “Có những cán bộ cao cấp phạm pháp, cả nước đều biết. Họ quá hiểu pháp luật nhưng họ thiếu về đạo đức, không được bồi dưỡng, trau dồi đạo đức thường xuyên. Do đó, bồi dưỡng phải trúng đối tượng, đối tượng nào cần bồi dưỡng, bồi dưỡng cái gì họ cần”, ông Huyên nhấn mạnh. Đồng thời, mỗi công chức hàng ngày tiếp xúc với dân, khi thực thi công vụ phải lồng ghép việc phổ biến pháp luật để dân hiểu, dân thực hiện.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) thì chia sẻ việc tổ chức PBGDPL theo đối tượng đặc thù là kinh nghiệm rất quan trọng.  Theo đó, Bộ Công an đặc biệt quan tâm đến công tác PBGDPL cho đối tượng đặc thù là phạm nhân, đối tượng bị tạm giữ, tạm giam. Bên cạnh đó, mỗi năm Bộ Công an cũng tổ chức 10 Hội nghị tập huấn diện rộng và tập huấn chuyên sâu cho lực lượng công an với yêu cầu phải viết bài thu hoạch.

Trưởng phòng PBGDPL Sở Tư pháp Thái Nguyên Đinh Xuân Quang không tán thành nhận định lâu nay cho rằng vi phạm pháp luật do công tác tuyên truyền kém. Minh chứng rõ ràng nhất là việc đội mũ bảo hiểm ai cũng biết nhưng có người vẫn cố tình vi phạm. Vì vậy, từ góc độ địa phương, ông Quang ví tuyên truyền pháp luật như phải “cho ăn đúng món”, với cách tiếp cận nhiều chiều. Không những thế, cần tăng cường tập huấn phương pháp tuyên truyền PBGDPL; quy định cụ thể, nêu cao vai trò của người đứng đầu, chịu trách nhiệm tuyên truyền PBGDPL trong phạm vi ngành mình quản lý…

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.