Nghệ An: Tổng kết 5 năm thực hiện các đề án PBGDPL

Nghệ An: Tổng kết 5 năm thực hiện các đề án  PBGDPL
(PLO) - Sáng ngày 13/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2015; 5 năm thực hiện các đề án về PBGDPL và triển khai công tác năm 2016. 
Trong năm 2015, công tác PBGDPL tỉnh  Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực Hội đồng PBGDPL đã tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo chung công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. 
Triển khai sâu rộng việc tuyên truyền Hiến pháp năm 2013; tổ chức 3 cuộc tuyên truyền các nội dung của Hiến pháp cho hơn 600 người tham dự; Tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với hơn 100.310 bài tham dự. Có 20 bài dự thi đã gửi Ban Tổ chức Trung ương đã có 4 bài dự thi đạt giải, trong đó 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích và1 giải Bài dự thi ấn tượng.
Phó giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An, Nguyễn Thị Quế Anh báo cáo công tác của Hội đồng trong Hội nghị
 Phó giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An, Nguyễn Thị Quế Anh báo cáo công tác của Hội đồng trong Hội nghị
Tổ chức 12 cuộc bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ PBGDPL, hoà giải ở cơ sở, tập huấn các văn bản pháp luật mới  cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch; Tuyên truyền lưu động 9 cuộc tại huyện miền núi; Tổ chức thành công cuộc thi viết “Gương sáng thanh thiếu niên chấp hành pháp luật” trên địa bàn tỉnh đã nhận được 4.144 bài. Hội đồng PBGDPL tỉnh vinh dự được Bộ Tư pháp khen thưởng tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015 vừa qua. 
Bốn cá nhân đạt giải trong Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 Bốn cá nhân đạt giải trong Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Hội nghị cũng nghi nhận được nhiều tham luận về công tác PBGDPL trên địa bàn như: Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An với các đổi mới trong việc tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số, bà con vùng biên giới hải đảo. Như việc tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp dân; tuyên truyền qua loa phát thanh; lựa chọn các chính sách, luật gần với cuộc sống bà con, “mềm hóa” các nội dung bằng các đêm diễn văn nghệ.
Tổng Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An với phương án PBGDPL ở các khu trọ nơi tập trung đông công nhân tại các khu công nghiệp về các chính sách luật như: Phòng chống HIV/AIDS, luật hôn nhân gia đình, luật lao động… 
12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền PBGDPL được UBND tỉnh tặng thưởng
 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền PBGDPL được UBND tỉnh tặng thưởng
Còn tại huyện miền núi Quỳ Châu việc tuyên truyền phổ biến về luật hộ tịch đã nâng cao ý thức người dân trong việc khai sinh cho con, không ảnh hưởng đến việc học hành của các cháu như trước kia; “sân khấu hóa” các chính sách pháp luật bằng các cuộc thi...
Phó chủ tịch Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền PBGDPL
Phó chủ tịch Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền PBGDPL
Công tác hoà giải cơ sở đã giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kiện cáo, tranh chấp kéo dài hàng năm , toàn tỉnh có 5.957 tổ hòa giải với 38.086 hòa giải viên trên 21 đơn vị cấp huyện. Năm 2015, toàn tỉnh đã tiếp nhận nhận 6.048 vụ việc, hòa giải thành 4719 vụ, hòa giải không thành 1.111 vụ 218 vụ đang giải quyết...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đã đánh giá cao các thành tích đạt được được của Hội đồng PBGDPL, cần khắc phục những hạn chế yếu kém về mặt khách quan và chủ quan thực hiện tốt hơn nữa công tác PBGDPL trong năm 2016. Tại Hội  đã trao bằng khen và phần thưởng chúc mừng cho 4 cá nhân đạt giải trong Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Trung ương. Ngoài ra, tại Hội nghị 12 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền PBGDPL trong năm 5 năm qua được ủy ban tỉnh tặng bằng khen./.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.