Ngày Pháp luật nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật

Ban Quản trị nhiều chùa Khơ Me tham gia phổ biến pháp luật cho người dân địa phương
Ban Quản trị nhiều chùa Khơ Me tham gia phổ biến pháp luật cho người dân địa phương
(PLO) - Đó là nhận định của Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Khá, Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh.
Trên diễn đàn Quốc hội, nhiều lần bà đề cập đến việc phải tập trung cho công tác tuyên truyền pháp luật, phải chăng công tác này còn nhiều hạn chế?
- Từng đi giám sát ở nhiều nơi, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, tôi nhận thấy khả năng tiếp cận và hiểu biết pháp luật của người dân ở các vùng này rất khó khăn. Họ không biết pháp luật ở đâu để tìm hiểu. Lâu nay, một trong những cách thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) của chúng ta là qua hệ thống loa truyền thanh, nhưng lại là các vấn đề hết sức chung chung. Cho nên, điều tôi muốn nói là chúng ta phải quan tâm đến nội dung tuyên truyền. 
Ví dụ đối với người dân nông thôn, khi tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, ta phải làm cho người dân hiểu đánh đập vợ con  là vi phạm. Hay Luật Bình đẳng giới phải tuyên truyền cho họ hiểu quyền lợi, trách nhiệm của vợ/chồng trong nuôi dạy con cái, trong gây dựng tài sản. Thực tế, nhiều người con gái đi làm dâu mấy chục năm, khi vợ chồng có chuyện là ra đi tay trắng. Như vậy là quyền lợi của phụ nữ không được bảo đảm xuất phát một phần từ việc họ không hiểu pháp luật.
Tôi cũng lưu ý là việc TTPBGDPL phải lựa chọn những nội dung hết sức thiết thực, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Có khi một luật ta chỉ cần trích ra mấy điều để tuyên truyền chứ không phải cứ đem tất cả phát trên loa truyền thanh. Đọc như thế dân người ta không hiểu, cũng không có thời gian mà nghe nữa. 
Bên cạnh đó, cũng phải tính toán là với người dân thành thị thì tuyên truyền cách nào, người dân nông thôn tuyên truyền ra sao, cần nội dung gì. Ví dụ như ở Trà Vinh chúng tôi, vì có rất nhiều người Khơ Me nên tỉnh đã dịch nhiều văn bản pháp luật dưới dạng hỏi - đáp bằng tiếng dân tộc và hình thức này đem lại hiệu quả cao.
Bà Nguyễn Thị Khá
 Bà Nguyễn Thị Khá
Năm nay là năm thứ 2 cả nước thực hiện “Ngày Pháp luật”, từ thực tiễn địa phương mình, bà nhận định thế nào về việc triển khai mô hình này?
- Trà Vinh đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau, thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, công sở, trường học. Tuy nhiên, tôi cho rằng Ngày Pháp luật là một ngày ghi nhớ, nhắc nhở người ta tìm hiểu, chấp hành pháp luật, nhưng Ngày Pháp luật không chỉ làm một ngày mà công tác TTPBGDPL nói chung phải làm thường xuyên, liên tục. 
Trước đây, khi chưa có Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, việc TTPBGDPL, Hội đồng ở địa phương và các cấp, ngành vẫn làm. Nhưng từ khi có Luật đến nay đã gần 2 năm, tôi rất muốn Chính phủ đánh giá xem hiệu quả của Luật đó vào cuộc sống như thế nào, người dân tiếp cận pháp luật đến đâu, hiểu biết pháp luật có được nâng cao không…
Lại nói đến trách nhiệm của các cấp, các ngành, theo bà, để Ngày Pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên thì các ngành cần quan tâm đến vấn đề gì?
- Để Ngày Pháp luật nói riêng và công tác TTPBGDPL nói chung được thực hiện một cách hiệu quả, tôi cho rằng phải đầu tư nhiều hơn về cả công sức, tiền bạc, thời gian cho công tác này. TTPBGDPL không phải chỉ là trách nhiệm của ngành Tư pháp hay một ngành nào đó cụ thể mà là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có cả Đại biểu Quốc hội. Cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên, từ việc tiếp cận pháp luật, hiểu biết pháp luật hay các hình thức, nội dung tuyên truyền. 
Bên cạnh đó, cần đánh giá xác thực việc tiếp cận pháp luật, nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân để tránh tình trạng cứ tiếp tục TTPBGDPL một cách chung chung. Ngoài ra, cũng cần đánh giá hiệu quả việc triển khai pháp luật và trách nhiệm của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đến đâu trong vấn đề này để có giải pháp phù hợp hơn.
Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.