Ngành Tư pháp với Báo Pháp luật Việt Nam: Thêm tuổi mới, thêm tin yêu, kỳ vọng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đến thăm và chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân ngày 21/6/2016.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đến thăm và chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân ngày 21/6/2016.
(PLO) - Nhân dịp kỷ niệm 31 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số đầu tiên (10/07/1985 – 10/07/2016), chúng tôi đã ghi nhận được những tình cảm yêu mến của nhiều bạn đọc thân thiết hiện đang công tác tại các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp dành cho Báo.

Xứng đáng với nhiệm vụ vinh quang được trao

Trải qua 31 năm xây dựng và trưởng thành, nhờ những nỗ lực đổi mới không ngừng, Báo Pháp luật Việt Nam ngày càng thể hiện tốt hơn chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trở thành một kênh cung cấp thông tin đa dạng, phong phú. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về pháp luật theo tinh thần “thượng tôn pháp luật” cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

Những thông tin phản ánh của Báo đã đóng góp quan trọng vào định hướng nhận thức chung của xã hội về quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là Chiến lược xây dựng và hoàn thiện pháp luật, Chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần các Nghị quyết 48, 49 của Bộ Chính trị, tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận cao của xã hội…

Đó là nhận định được đông đảo bạn đọc dành cho Báo Pháp luật Việt Nam, trong đó có nhiều bạn đọc đang công tác tại Bộ Tư pháp. Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam luôn thể hiện hết sức mình để làm tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sứ mệnh vinh quang; là cầu nối tin cậy của Nhân dân với Bộ, ngành Tư pháp, rộng hơn nữa là với Nhà nước và Pháp luật như nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã phát biểu.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan chia sẻ, cá nhân ông đánh giá cao các nội dung thông tin trên nhiều ấn phẩm khác nhau của Báo. Đặc biệt, những nội dung thông tin phản ánh các hoạt động về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Chính phủ nói chung, của Bộ Tư pháp nói riêng và các thông tin về hoạt động của Bộ Tư pháp là rất kịp thời. 

Theo ông, những bài viết, phóng sự, tin tức trên Báo đã có tác động lan tỏa, tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội trong và ngoài ngành Tư pháp. Bên cạnh đó, thông qua những bài viết của phóng viên còn giúp cơ quan chuyên môn nhận diện những thủ tục hành chính không phù hợp, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến nhận thấy, Báo Pháp luật không những có nhiều đóng góp cho công tác thông tin truyền thông mà còn giúp định hướng cho quá trình xây dựng chính sách, tổ chức thi hành pháp luật nói chung và thực hiện nhiệm vụ của ngành Tư pháp nói riêng. Cùng với thông tin đấu tranh chống tiêu cực, ông Tuyến vui mừng khi Báo chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, điển hình tiên tiến về chấp hành, thực thi pháp luật trong xã hội.

Tổng Biên tập Đào Văn Hội trao quà tặng “Ngôi nhà Tư pháp” cho nữ cán bộ Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Trị.
Tổng Biên tập Đào Văn Hội trao quà tặng “Ngôi nhà Tư pháp” cho nữ cán bộ Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Trị.

Những gửi gắm và kỳ vọng

31 năm qua là thời gian chưa dài, nhưng là quãng đường ghi đậm sự đổi mới liên tục và trưởng thành mạnh mẽ của Báo Pháp luật Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, phóng viên, cộng tác viên của Báo từ con số còn khiêm tốn, đến nay đã phát triển hùng hậu không chỉ về số lượng, mà còn vững vàng về bản lĩnh chính trị và đa dạng, đa ngành về chuyên môn, nghiệp vụ. 

Với cương vị Lãnh đạo Bộ phụ trách, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu biểu dương những kết quả tốt đẹp mà Báo Pháp luật Việt Nam đạt được. Theo Thứ trưởng, một trong những điểm nhấn đánh dấu sự thành công của Báo những năm qua là sự đóng góp tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền phục vụ công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, hình thành và phát triển kinh tế thị trường gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, Thứ trưởng đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Báo đoàn kết nhất trí một lòng, phát huy truyền thống vốn có, tiến bước vững chắc và ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, qua đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp. 

Thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu Báo tiếp tục đóng vai trò tích cực trong định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, ý thức của bạn đọc trong nhận thức và thi hành pháp luật với khẩu hiệu được Tổng Biên tập Đào Văn Hội nhấn mạnh là “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành”. Bên cạnh đó, Báo cần tiếp tục phát huy truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” giúp đỡ các gia đình nghèo bằng các chương trình xã hội từ thiện như Báo đã thực hiện. 

Trân trọng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến toàn thể cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo nhân dịp Báo thêm một tuổi mới, lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ cũng gửi gắm niềm tin và kỳ vọng Báo Pháp luật Việt Nam ngày càng phát triển. Cục trưởng Ngô Hải Phan mong muốn Báo cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí khác tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Công Khanh đề nghị Ban Biên tập Báo cho đăng tải nhiều hơn, thường xuyên hơn các chủ đề về hành chính tư pháp – là chủ đề luôn gắn với dân, để đáp ứng ngày càng kịp thời hơn tâm tư, nguyện vọng của người dân, như lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực.

Trong đó, cần chú ý đến những nhu cầu giản đơn tựa “cơm ăn, áo mặc” như khai sinh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để các em có giấy khai sinh đến trường. Với những đổi mới, sáng tạo hướng đến hoàn thiện mỗi ấn phẩm cả về nội dung lẫn hình thức, ông Khanh tin tưởng Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục làm tốt chức năng như làn gió đưa hơi thở của pháp luật đến với mỗi người dân trên mọi miền Tổ quốc. 

Bà Nguyễn Thị Lài (Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Bình): “Mong báo có thêm nhiều  gương người tốt, việc tốt”

Bà Nguyễn Thị Lài
Bà Nguyễn Thị Lài

Tôi theo dõi Báo Pháp luật Việt Nam hàng ngày, thấy thời gian gần đây Báo có nhiều đổi mới. Thông tin phong phú hơn, kịp thời hơn. Các lĩnh vực đời sống được phản ánh một cách sinh động, hấp dẫn, đặc biệt các vấn đề liên quan đến pháp luật được phân tích, mổ xẻ sâu sắc. Qua đó giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn hơn về một vấn đề pháp lý nào đó, góp phần trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật. 

Thời gian tới tôi mong báo có thêm nhiều bài viết về các tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, sáng kiến mới trên mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có công tác tư pháp. Thực tế hiện nay một số tờ báo quá thiên về các thông tin câu khách, phản tác dụng, làm người dân hoang mang”.

Ông Đặng Đình Quyền (Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Khánh Hòa): “Mong có tiếng nói khích lệ cán bộ thi hành án”

Ông Đặng Đình Quyền
Ông Đặng Đình Quyền

Đọc Báo PLVN đã trở thành thói quen, không những với cá nhân tôi mà còn đối với tất cả cán bộ công chức THADS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi tìm thấy ở đó các chính sách pháp luật mới, các vấn đề liên quan đến công tác quản lý điều hành của Bộ, ngành và các vấn đề thời sự chính trị diễn ra trên cả nước. Nhân dịp kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Báo, tôi mong báo tiếp tục phát huy sức mạnh của cơ quan truyền thông, tiếp tục là tờ báo tin cậy của bạn đọc.

Thi hành án dân sự là công việc nhiều khó khăn, áp lực. Vì thế sai sót ở nơi này nơi khác cũng là điều khó tránh khỏi. Báo chí chỉ ra cái sai, cái chưa được để qua đó THADS kịp thời rút kinh nghiệm là điều đáng quý. Song không ít những bài báo ở một số tờ báo nêu sự việc không đúng bản chất, phản ánh một chiều, không đầy đủ, chính xác làm bạn đọc có cái nhìn sai lệch về THADS. Là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, tôi mong trong những trường hợp này Báo PLVN có tiếng nói phản ánh đúng bản chất của vấn đề, cũng là bảo vệ, khích lệ anh em THADS làm tốt hơn công việc của mình”.

Bà Nguyễn Thị Thược (Giám đốc Sở Tư pháp Tuyên Quang): “PLVN là tờ báo bản lĩnh”

Bà Nguyễn Thị Thược
Bà Nguyễn Thị Thược

Trong bối cảnh báo chí nhiều khó khăn như hiện nay, tôi rất mừng vì Báo PLVN vẫn giữ được bản lĩnh, bản sắc riêng. Là tờ báo pháp luật uy tín không những làm tốt nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với người nghèo, với bà con vùng sâu vùng xa, đặc biệt chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật” có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều cán bộ tư pháp có hoàn cảnh khó khăn cũng được Báo PLVN trao mái ấm tư pháp giúp họ bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi mong Báo PLVN tiếp tục các chương trình có ý nghĩa này. 

Riêng công tác tuyên truyền, tôi mong báo có thêm nhiều tin bài phản ánh mặt trái trong công tác thi hành pháp luật, vì hiện nay nhiều vi phạm mang tính phổ biến, không chỉ trong một bộ phận nhân dân mà còn tồn tại cả trong cơ quan nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Phú (Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Phù Yên, Sơn La): “Nhiều cuộc thi có ý nghĩa rất lớn với người làm tư pháp cơ sở”

Ông Nguyễn Văn Phú
Ông Nguyễn Văn Phú

Nhiều năm trở lại đây, Báo PLVN đã tổ chức được nhiều chương trình có ý nghĩa đối với cán bộ làm công tác tư pháp, điển hình như Chương trình “Bình chọn hãng luật và Luật sư của năm”, chương trình trao “Mái ấm tư pháp”, “Chung tay xóa nghèo pháp luật”, “Vinh danh gương sáng tư pháp”…

Đối với những người làm công tác tư pháp ở cơ sở như chúng tôi, những cuộc thi như vậy có ý nghĩa rất lớn, vừa động viên, khuyến khích anh em, vừa là cơ hội để giao lưu, học tập kinh nghiệm. Đặc biệt trong công tác THADS như ở huyện Phù Yên, cán bộ chấp hành viên đi THA rất vất vả, án ma túy lại khó thi hành, Báo PLVN cử phóng viên về tận nơi viết bài, cùng lăn lộn với cơ sở, chúng tôi rất cảm kích. 

Tôi mong thời gian tới Báo có thêm nhiều chương trình có ý nghĩa cũng như có thêm nhiều bài viết phản ánh về tư pháp cơ sở, vì nơi đó có rất nhiều cán bộ tư pháp đang hàng ngày, hàng giờ làm việc cần mẫn phục vụ nhân dân…

Ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn, Hà Nội: "Báo PLVN là kênh thông tin hữu ích để chúng tôi tham khảo, học hỏi khi điều hành công việc"

Ông Phạm Xuân Phương
Ông Phạm Xuân Phương

Tôi rất quan tâm đến các nội dung đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam, cả báo điện tử và báo giấy vì đây là tờ báo có uy tín trong làng báo.

Ngoài sự thông tin nhanh và kịp thời thì nội dung các bài trên báo PLVN còn có tính chuyên môn cao về lĩnh vực luật pháp nhưng vẫn dễ hiểu, ngắn gọn. Tôi thấy các bài phản ánh về những vấn đề nóng của xác hội hay các bài điều tra chống tiêu cực trên báo PLVN rất chuẩn xác, có tính định hướng bạn đọc dưới góc độ pháp lý, không chạy theo giật gân câu khách. Ví dụ như về sự cố môi trường ở các tỉnh Miền Trung vừa qua, báo PLVN đã có những thông tin kịp thời, đầy đủ có căn cứ và không làm cho người dân hoang mang.

Tôi mong muốn Báo PLVN sẽ tiếp tục là diễn đàn trao đổi, học hỏi, bàn luận…của các chuyên gia pháp lý; tiếp tục có các bài báo thông tin về nhiều vấn đề nóng của xã hội dưới nhiều khía cạnh, nhất là khía cạnh pháp lý hoặc những bài báo có tính phát hiện, đề ra giải pháp giải quyết, tháo gỡ…. Đây là kênh thông tin hữu ích để chúng tôi tham khảo, học hỏi áp dụng vào công tác chỉ đạo, điều hành công việc tại địa phương

 Hiện nay, báo PLVN đã có báo điện tử và chuyên trang truyền thông PhapluatPlus nên tôi mong rằng hai kênh thông tin này sẽ có cách tương tác tốt hơn, hiệu quả hơn với bạn đọc, vì bản thân tôi cũng rất quan tâm đến phản hồi, bình luận của bạn đọc sau một bài báo, một vấn đề nào đó.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.