“Nâng cấp” chế định chứng thực hợp đồng, giao dịch

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bên cạnh mục tiêu chấm dứt tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực, một trong những mong muốn hướng tới khi xây dựng Luật Chứng thực là làm rõ việc có hay không quy định việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch; nếu có thì quy định ở mức độ nào?.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định ràng buộc về trách nhiệm của người thực hiện chứng thực khi chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Ngang bằng với chế định công chứng

Hiện nay, tại nhiều địa phương, UBND cấp xã vẫn thực hiện chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất và nhà ở. Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định: “Hợp đồng, giao dịch được chứng thực theo quy định của Nghị định này có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch”.

Theo quy định trên, giá trị pháp lý của hợp đồng, giao dịch được chứng thực sẽ “thấp” hơn giá trị pháp lý của hợp đồng, giao dịch được công chứng. Vì thế, quy định này là chưa phù hợp bởi Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở đều đặt chứng thực ngang với công chứng. 

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Bộ luật Dân sự hiện hành thì điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự là “giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây: a) Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; b) Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; c) Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện”.

Bộ luật Dân sự năm 2015 (sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016) đã sửa đổi về điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự như sau: “Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây: a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập; b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện; c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội”.

Như vậy, về nguyên tắc, để hợp đồng, giao dịch có giá trị theo quy định của pháp luật, người thực hiện chứng thực phải bảo đảm cho hợp đồng hội đủ các điều kiện trên. Tuy nhiên, quy định chỉ chứng thực về hình thức của hợp đồng, giao dịch sẽ dẫn đến không ràng buộc được trách nhiệm của người thực hiện chứng thực phải bảo đảm tính hiệu lực của hợp đồng, giao dịch mà mình đã chứng thực.

Trên cơ sở đó, cần nghiên cứu “nâng cấp” chế định chứng thực hợp đồng, giao dịch (về mặt bản chất) ngang bằng với chế định công chứng. Theo đó, người thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch cũng phải chịu trách nhiệm (một phần hoặc hoàn toàn) về nội dung của hợp đồng, giao dịch, tương tự với công chứng viên.

Trong trường hợp “nâng cấp” chế định chứng thực hợp đồng, giao dịch, cần quy định ràng buộc theo hướng ở những nơi chưa có cán bộ, công chức có đủ trình độ, chuyên môn, khả năng để chứng thực hợp đồng, giao dịch về mặt nội dung thì UBND chưa nên giao thực hiện chứng thực đối với hợp đồng, giao dịch. Nếu có yêu cầu, người dân đến tổ chức hành nghề công chứng để thực hiện. Ngoài ra, cần phân loại một số hợp đồng, giao dịch (theo giá trị tài sản/giá trị hợp đồng, theo mức độ đơn giản/phức tạp…) để giao cho UBND cấp xã thực hiện, phù hợp với năng lực, trình độ, điều kiện của địa phương.

Hướng phát triển lâu dài

Đây cũng là vấn đề được Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực phản ánh tại cuộc họp báo cáo Lãnh đạo Bộ Tư pháp về Dự án Luật Chứng thực diễn ra hôm qua (22/4).

Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đỗ Hoàng Yến quan niệm, với mục đích tách bạch rõ hoạt động công chứng và chứng thực mà Nghị quyết số 49-NQ/TW đặt ra, việc chứng hợp đồng, giao dịch là hoạt động của công chứng. Tuy nhiên, trong giai đoạn chưa xã hội hóa được hoàn toàn hoạt động công chứng hay ở những địa phương công chứng chưa phát triển thì mới giao cho UBND chứng thực.

Theo đó, không quy định việc chứng thực hợp đồng, giao dịch thành một nội dung đương nhiên của Luật Chứng thực, mà chỉ quy định một điều khoản chuyển tiếp. Bà Yến cũng đồng tình phải siết chặt hoạt động chứng thực giống như công chứng từ trình tự, thủ tục đến việc bồi thường, chịu trách nhiệm khi chứng thực sai, bồi hoàn, lệ phí…

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, phần lớn các hợp đồng, giao dịch hiện nay đều được chứng thực. Nếu quy định chứng thực hình thức thì câu chuyện trở nên rất đơn giản, nhưng khi chứng thực các hợp đồng, giao dịch về nhà đất nên chăng cần chặt chẽ như công chứng. Thứ trưởng đúc rút, điều này đồng nghĩa phải tăng cường trách nhiệm của người thực hiện chứng thực.

Nhận thấy việc chứng thực hợp đồng, giao dịch tại Hà Nội và TP HCM rất phát triển, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, lựa chọn chứng thực hay công chứng các hợp đồng, giao dịch gắn liền với nhận thức của người dân. Vì vậy, theo Bộ trưởng, các hợp đồng, giao dịch dần dần phải do công chứng thực hiện hết và đây là hướng phát triển lâu dài.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.