Nâng cao chất lượng chỉ số cải thiện các quy định của pháp luật

Nâng cao chất lượng chỉ số cải thiện các quy định của pháp luật
(PLVN) -Chiều 7/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo Đánh giá tình hình thực hiện chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật năm 2020 do Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến chủ trì. 

Theo báo cáo tại Hội thảo, trong năm 2020, công tác lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đã có nhiều đổi mới, chuyển từ việc xây dựng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cả nhiệm kỳ sang hướng trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm, bảo đảm tính linh hoạt, tăng cường tính thích ứng nhanh của chính sách, pháp luật với các vấn đề kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng pháp luật đã gắn kết hơn với công tác thi hành pháp luật, cải cách hành chính. Công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của bộ, ngành tiếp tục được chú trọng, nâng cao. 

 

Những kết quả này đã góp phần tích cực vào việc thể chế hoá các chủ trương, đường lói của Đảng, cụ thể hoá các quy định của luật, pháp lệnh, đưa luật, pháp lệnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bảo đảm tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí ; cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. 

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng pháp luật, nâng cao chỉ số cải thiện quy định của pháp luật là nhiệm vụ chung của Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương. Để hoàn thiện dự thảo báo cáo, Thứ trưởng đề nghị bám sát hơn các chỉ số cải thiện chất lượng quy định pháp luật được các tổ chức quốc tế, các chuyên gia sử dụng đã được tổng hợp, giải thích trong sổ tay hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ; bổ sung thêm các nội dung liên quan đến đánh giá chỉ số cải thiện chất lượng quy định pháp luật; đánh giá sâu hơn nữa về kết quả thực hiện năm 2020, đặc biệt là những nội dung, giải pháp mới như hoàn thiện thể chế pháp luật về xây dựng pháp luật, công tác kiểm tra VBQPPL…

Để nâng cao chỉ số đánh giá, Thứ trưởng đề nghị phải tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các chỉ số, tiêu chí đánh giá, cách thức chuẩn bị, cách thức cung cấp các báo cáo, tài liệu, minh chứng để có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn cho các bộ, ngành, địa phương; chuẩn bị kỹ các tài liệu, thông tin cho kỳ đánh giá năm 2021. Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật tiếp tục phối hợp với các đơn vị và một số địa phương để hoàn thiện dự thảo báo cáo; nghiên cứu, đề xuất xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng từ phía người dân và doanh nghiệp…. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.