Môn học giáo dục công dân bị “mất giá”!?

 Là môn học gần như theo suốt cả chặng đường 12 năm đèn sách của mỗi học sinh và luôn được kỳ vọng là “nguồn nước mát” góp phần tưới tắm, hình thành nhân cách của các công dân tương lai, thế nhưng hiện nay tại hầu hết các cơ sở giáo dục trên cả nước, môn học Giáo dục công dân đang “mất giá” một cách thê thảm với những tiết học “giá như không có thì hơn” hoặc tệ hơn bị học trò coi là lúc để... xả hơi. Vì sao? 

Môn học Giáo dục công dân đang “mất giá” một cách thê thảm với những tiết học “giá như không có thì hơn” hoặc tệ hơn bị học trò coi là lúc để... xả hơi. Vì sao? 

Các bất cập trong việc dạy - học môn Giáo dục công dân đang khiến giáo viên và học sinh đua nhau “kêu khổ” ở ngoài đời và... trên internet!

Điểm số môn GDCD có phản ánh chính xác hạnh kiểm của học sinh? Ảnh minh họa
Điểm số môn GDCD có phản ánh chính xác hạnh kiểm của học sinh? Ảnh minh họa

9,8 điểm Giáo dục công dân, đạt... hạnh kiểm yếu?

Cách đây ít lâu, trên trang mạng Facebook, một chủ đề đã được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia bàn luận. Mặc dù có cái tên gây sốc là “Tôi ghét nền giáo dục Việt Nam”, nhưng ở khía cạnh tích cực, chủ đề này đã khơi gợi được rất nhiều suy nghĩ, trăn trở, ý tưởng của không ít bạn trẻ Việt Nam về nền giáo dục nước nhà. Môn Giáo dục công dân (GDCD) được bàn luận nhiều nhất khi người tham gia đưa ra những nhận xét hoặc kể các câu chuyện trong lớp khi học môn học này.

Giải thích xong các khái niệm là vừa vặn hết giờ

Về nguyên lý, muốn môn GDCD tránh được sự nhàm chán thì chương trình phải dành nhiều thời giờ cho học sinh hoạt động thực tiễn, trao đổi. Nhưng hiện nay, môn học này khá nhàm chán vì chương trình học và SGK vẫn còn nặng về lý thuyết khô cứng, học sinh ít được hoạt động trong giờ học. Thậm chí, ở phần học triết, giáo viên phải tập trung để giải thích nhiều hơn là học sinh phải hoạt động. “Nhiều lúc giải thích xong hết các khái niệm cũng vừa vặn hết giờ”, một giáo viên GDCD một trường THPT ở Hải Phòng cho biết. Bên cạnh đó, các phương tiện hỗ trợ giảng dạy không nhiều và phần lớn giáo viên phải sáng tạo qua việc “bắt” học sinh chuẩn bị tranh vẽ theo các chủ để học. 

T.M một học sinh THPT của tỉnh Yên Bái đã kể lại một tiết giáo dục công dân của lớp mình: “Như thường lệ, những tiết học GDCD đầu năm đều nói về an toàn giao thông. Ban đầu, mọi người đều ra vẻ lắng nghe, dần dần hễ cô nói một câu thì các bạn lại quay sang bạn bên cạnh xì xầm. Cô hỏi nhưng không ai trả lời, cô mỉm cười và lại tiếp tục giảng. Một bạn ở tổ 1 đang ngồi ôm má nhìn ra cửa sổ nghĩ ngợi. Một bạn khác đang khoanh tay lên bàn rất ngoan nhưng mắt “mơ về nơi xa lắm”. Vài bạn tổ 3 đang hý hoáy tô tựa đề cho thật bắt mắt. Một bạn tổ 4 đang ngáp không cần che miệng. Khi cô nói: “Hết bài học, các em nghỉ” thì cả lớp như choàng tỉnh. Họ bắt đầu trò chuyện, một số bạn khác nghe nhạc...”.

Còn M.H một học sinh lớp 12 tại TP.HCM thì chia sẻ: “Đến tiết GDCD, các bạn trong lớp mình ngủ bù, cũng không ít bạn cứ nhè tiết này xuống phòng y tế... giải lao. Thật tình tụi mình không tiếp thu được gì, cũng chẳng bao giờ áp dụng được gì từ môn học này, thế nên rất coi nhẹ ”...

Đồng cảm với T.M và M.H, rất nhiều bạn trẻ đã tham gia nêu ý kiến. Ví dụ như một thành viên có nick “Cat Tuong Ngo” nhận xét: “Mỗi lần tới tiết GDCD là trò gật gù... ngủ, còn cô thì gần như chỉ dạy cho có...”. Một thành viên khác lại mong muốn: “Đáng lý dành cho việc dạy cách làm người, dạy các chuẩn mực đạo đức còn hơn, tiên học lễ hậu học văn đến trường đâu riêng để học kiến thức, còn học làm người nữa chứ. Thế mà môn GDCD lớp 10 học như triết, lớp 11 học như kinh tế chính trị, còn 12 thì học pháp luật như của đại học, vừa khó hiểu lại chả phù hợp tý nào cả”. Thành viên có nick “Anh Dang” thì rầu rĩ so sánh điểm môn GDCD với xếp loại hạnh kiểm: “Điểm trung bình môn GDCD 9,8 mà hạnh kiểm thì yếu. Bó tay!”...

Giáo viên không biết dạy để làm gì!

Sau sự kiện động đất, sóng thần ở Nhật tháng 3 vừa rồi, khi báo đài loan tin về cảnh người dân Nhật bình tĩnh đối phó với động đất,  không có tình trạng hôi của, không xô đẩy khi xếp hàng nhận đồ cứu trợ, một đứa bé 9 tuổi cũng suy nghĩ vì người khác khiến cả thế giới ngả mũ... thì rất nhiều người Việt Nam đã giật mình nhìn lại mình và nhìn ra xung quanh. Và từ đó rất nhiều câu hỏi tự vấn, câu hỏi dành cho ngành giáo dục nước nhà đã được đặt ra. Trong số những câu hỏi này, có không ít câu mà hàm ý của người hỏi hướng đến giáo viên môn GDCD, những người được giao trọng trách chèo đò đưa học sinh tới bến bờ nhận thức. Vậy từ vai trò của mình, các giáo viên đã nói gì về môn học GDCD?

Cô giáo Huỳnh Thị Minh Lý - Tổ trưởng Tổ GDCD Trường Lê Hồng Phong (TP.HCM) chia sẻ: “Môn GDCD hiện nay thiên về lý thuyết, mang tính hàn lâm, chưa đưa ra những bài học giúp học sinh giải quyết những tình huống trong cuộc sống. Nguyên một học kỳ của chương trình lớp 10, học sinh phải học nội dung chủ nghĩa Mac - Lênin. Ngay cả giáo viên cũng không biết dạy những kiến thức này cho học sinh để làm gì. Nguyên chương trình lớp 11 thì không hề có một bài đạo đức nào”.

Cô Phan Thanh Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội): “Chương trình và SGK có một số bất cập khiến cho cả giáo viên và học sinh khó tiếp thu. Triết học là môn học khó, nhưng lại được đưa ngay vào chương trình đầu tiên của lớp 10, khi học sinh bắt đầu vào trường cấp 3. Thay vào đó, khi vào lớp 10, học sinh nên được giáo dục đạo đức, sức tiếp thu dễ dàng...”.

Và, trong nỗi niềm của rất nhiều giáo viên GDCD trên cả nước, có thể thấy một điểm chung. Đó là họ đều cho rằng “bất cập trong SGK GDCD một phần nguyên nhân do tác giả không thực tế tham gia giảng dạy. Dẫn đến, cách phân bố khung chương trình không phù hợp, bài dài cho ít thời gian và ngược lại...”.

Tội phạm thanh thiếu niên tăng vì giáo dục “đang có vấn đề”

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong năm 2010, trên địa bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên, trong đó 1.600 vụ học sinh đánh nhau. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cho biết, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng nhanh, nguyên nhân của tình trạng này là do giáo dục ở gia đình, nhà trường “đang có vấn đề”.

(Còn nữa)

Minh Dương

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.