Mỗi đoàn viên thanh niên cần đặt ra đích phấn đấu cho mình

Bộ trưởng Lê Thành Long tặng bức trướng chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp  nhiệm kỳ mới.
Bộ trưởng Lê Thành Long tặng bức trướng chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp nhiệm kỳ mới.
(PLO) - Hôm qua (23/6), Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư pháp lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đã thành công tốt đẹp với sự tham dự của đại biểu, đại diện cho 1.572 đoàn viên thanh niên Bộ. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội và mong muốn các đoàn viên tăng cường rèn luyện, cống hiến.

Nhiều chỉ tiêu sẽ phấn đấu đạt 100%

Báo cáo của Ban Chấp hành Đoàn Bộ khóa V cho biết, trong nhiệm kỳ 2010 - 2017, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp nhiệm kỳ V; đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Một điểm mới trong công tác Đoàn nhiệm kỳ vừa qua là đã bước đầu huy động sự tham gia tài trợ về kinh phí của các tổ chức doanh nghiệp và một số đơn vị thuộc Bộ hỗ trợ các hoạt động lớn của Đoàn Bộ nhằm tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng, quy mô của hoạt động. Với các thành tích đã đạt được, từ năm 2010 đến nay, Đoàn Thanh niên Bộ liên tục nhận được khen thưởng của Bộ Tư pháp, Đảng ủy, Trung ương Đoàn và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Bên cạnh những kết quả trên thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nên để khắc phục  Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2017 - 2022 là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng; đổi mới và nâng cao tính hiệu quả các phong trào thanh niên; đa dạng các hình thức, mô hình hoạt động phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn; đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của Bộ, ngành Tư pháp.

Theo đó, có rất nhiều chỉ tiêu cụ thể được cam kết phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất gồm 100% cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai học tập quán triệt các Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, pháp luật của Nhà nước; 100% cơ sở Đoàn đăng ký sinh hoạt định kỳ và có nội dung sinh hoạt cụ thể với Đoàn thanh niên Bộ; 100% cơ sở Đoàn có công trình phần việc thanh niên; 100% tổ chức cơ sở Đoàn được xếp loại từ loại Khá trở lên, không có đơn vị yếu, kém…

Để hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đại diện các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc đã hào hứng, sôi nổi góp ý kiến. Đại diện Đoàn cơ sở Văn phòng Bộ đề xuất tiếp tục đổi mới hơn nữa hình thức thực hiện công tác chính trị tư tưởng đối với thanh niên, chú trọng các hoạt động xã hội sôi nổi và ý nghĩa, mang tính thực tế cao, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia, cống hiến để xây dựng lý tưởng, tình đoàn kết, phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp, tránh chủ nghĩa quan liêu, thực dụng. Ngoài ra, cần nghiên cứu, nâng cao vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào, đại diện Đoàn cơ sở Tổng cục Thi hành án dân sự cho rằng Đoàn Bộ phải đa dạng hóa và tăng tính thực chất, hiệu quả của các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động gắn với chuyên môn. Nhất trí với chỉ tiêu có công trình phần việc thanh niên, vị đại diện này kiến nghị Đoàn Bộ cần quan tâm hướng dẫn các chi đoàn, cơ sở đoàn triển khai đăng ký công trình, phần việc thanh niên, coi đây là bước đột phá trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ mới.

Tham gia tích cực hơn vào nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành

Lắng nghe các báo cáo và ý kiến tham luận, Bộ trưởng Lê Thành Long nhận thấy hoạt động Đoàn nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật là làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thực hiện nhiều hoạt động gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ, ngành Tư pháp; có tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc, có ý chí quyết tâm phấn đấu. Biểu dương, ghi nhận những kết quả trên, Bộ trưởng cũng ân cần chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm như chất lượng hoạt động Đoàn chưa toàn diện, tinh thần xung kích của thanh niên có nơi, có lúc chưa được như kỳ vọng.

Lưu ý giai đoạn tới có nhiều thuận lợi cũng như các thách thức kèm theo và chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ rất cụ thể, Bộ trưởng nhấn mạnh sự đòi hỏi cao về quyết tâm, tinh thần dấn thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ, ngành Tư pháp, kể cả công tác Đoàn. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các đoàn viên thanh niên tham gia tích cực, thiết thực hơn nữa vào nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ, ngành.

Liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, Bộ trưởng yêu cầu khắc phục, đẩy lùi tình trạng nhụt ý chí phấn đấu, tư tưởng ỷ lại để mỗi đoàn viên xác định được vị trí phù hợp của mình, có bước đi, hành động cụ thể. Đối với các hoạt động mang tính phong trào, bề nổi như hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân…, theo Bộ trưởng, phải có định hướng, chương trình kế hoạch chi tiết để phát huy và đẩy mạnh hơn các hoạt động này. Đặc biệt, Bộ trưởng mong muốn mỗi đoàn viên đặt ra đích phấn đấu của mình, tăng cường rèn luyện kiến thức chuyên môn, học hỏi người đi trước, chủ động tìm tòi sáng tạo để phát triển nghề nghiệp.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tạo môi trường làm việc công bằng cho các đoàn viên thanh niên yên tâm cống hiến, sao cho những đoàn viên có quyết tâm phấn đấu, đạt được thành công thì sẽ khuyến khích cơ hội phát triển đối với họ.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 23 đồng chí, đồng chí Hồ Quang Huy được tín nhiệm bầu là Bí thư Đoàn nhiệm kỳ mới; đồng thời bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Tin cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.